Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 ว่า งานปีใหม่ไทใหญ่ที่จัดขึ้นในตัวเมืองเชียงใหม่ปีนี้ไม่คึกคักดังเช่นทุกปี เหตุเนื่องจากแรงงานไทใหญ่ส่วนใหญ่ไม่กล้าเดินทางมาร่วม เพราะหวั่นถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเหมือนเช่นงานออกพรรษา ขณะที่งานปีใหม่ไทใหญ่หลายอำเภอตามแนวชายแดน และที่เชียงราย รวมถึงต่างประเทศกลับคึกคักกว่าทุกปี


 


เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) ที่วัดกู่เต้า อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ชนชาวไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีปีใหม่ไต (ไทใหญ่)  ซึ่งปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2101 โดยเมื่อเวลา 20.00 น. ครูบาจันทรังสี เจ้าอาวาสวัดกู่เต้า ผู้ซึ่งชาวไทใหญ่ให้ความเคารพนับถือได้ให้พรแก่ผู้มาร่วมงาน จากนั้นนายมนัส ศิริมหาราช รองนายเทศมนตรี และนายกเทศมนตรีฝ่ายการศึกษาเทศบาลเมืองนครเชียงใหม่ได้เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวคำสดุดีถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 


 


ภายในงานได้มีการแสดงการฟ้อนรำ นก และโต ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทใหญ่ ตามด้วยการฟ้อนรำต่างๆ และการแสดงวงดนตรีของเหล่าเยาวชนไทใหญ่รวม 2 วง โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งชาวไทใหญ่ ชาวไทย และชาวต่างชาติราว 2 พันคน จากนั้นในเวลาเที่ยงคืนได้มีการทำพิธีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน โดยงานปีนี้มีกำหนดจัด 2 วัน คือวันที่ 19 - 20 พ.ย. 2549


 


อย่างไรก็ตาม งานปีใหม่ไทใหญ่ที่จัดขึ้นที่วัดกู่เต้าปีนี้ไม่ค่อยจะคึกคักเช่นทุกปี แม้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 2 พันคนก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนถือว่าลดลงหลายเท่าตัว สาเหตุเนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่ไม่กล้ามาร่วม เพราะเกรงจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านสกัดจับกุมดังเช่นงานออกพรรษาที่ผ่านมา ซึ่งผู้ที่เดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดป่าเป้า ที่อยู่ติดกับคูเมือง ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมไปกว่า 500 คน


 


นายเมือง หนุ่มชาวไทใหญ่ที่ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนทราบข่าวว่าการจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ที่วัดกู่เต้าอยู่ แต่ตนและเพื่อนไม่กล้าเดินทางไปร่วมเพราะเกรงจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม แม้ว่าตนและเพื่อนจะมีบัตรแรงงานอยู่ก็ตาม แต่เมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุมแล้วต้องเสียค่าปรับอยู่ดี ซึ่งตนและเพื่อนๆ รวม 4 คน ได้ร่วมกับจัดงานต้อนรับปีใหม่อยู่ที่ห้องพัก พอถึงเวลาเที่ยงคืนก็จุดเทียนต้อนรับปีใหม่พร้อมทั้งอวยพรให้กับญาติพี่น้อง รวมถึงผู้ที่ต่อสู่เพื่อสันติภาพให้กับคนไทใหญ่ และแผ่กุศลให้กับเหล่าผู้นำไทใหญ่ที่กำลังถูกทางการพม่าจับกุมอยู่


 


ส่วนงานปีใหม่ไทใหญ่ปีนี้ ในประเทศไทยได้มีการจัดงานหลายแห่ง อาทิ บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเทิดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และที่กรุงเทพมหานคร โดยที่บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง มีรายงานว่า การจัดงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ เข้าร่วมนับพันคน โดยการจัดงานได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่บ้าน เจ้าอาวาส รวมถึงกลุ่มแม่บ้านและกลุ่มอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไตฟ้าเวียงอินทร์ ซึ่งมีนายเชาว์ เปล่งวิทยา อำเภอเวียงแหง เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน นอกจากนี้ นายสัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ประธานมูลนิธิรักดินรักน้ำแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางสาวปานเลขา ว่านม่วง อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์คนแรกของไทย (พ.ศ. 2528) ได้ให้เกียรติเดินทางไปร่วมเช่นเดียวกัน


 


 


 


นอกจากนี้ มีรายงานว่าในต่างประเทศเช่นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รวมถึงที่ศรีลังกา ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย ก็มีการจัดงานต้อนรับปีใหม่ไทใหญ่เช่นเดียวกัน ซึ่งปีนี้แต่ละแห่งค่อนข้างคึกคักกว่าทุกปี


 


ส่วนในรัฐฉาน ได้มีการจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ขึ้นหลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งเป็นไปอย่างเรียบง่าย เนื่องจากการเข้มงวดของทางการ ขณะที่ภาคเหนือรัฐฉาน พลจัตวาอ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า ได้อนุญาตให้มีการจัดงานปีใหม่ได้อย่างเสรี โดยจายหมอกคำ ประธานการจัดงานได้ตอบกลับว่า หลังการจัดงานเกรงว่าคณะกรรมการจะถูกจับกุมดังเช่นปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้แม่ทัพภาคคนดังกล่าวได้ย้ำว่า จะไม่ให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ เพราะปีนี้กับปีที่ผ่านมาแตกต่างกัน เนื่องจากปีที่ผ่านมาตนไม่ได้เป็นแม่ทัพภาคทางด้านนี้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะได้รับอนุญาตและมีการจัดงานกันอยู่ แต่ทางคณะกรรมการจัดงานต่างยังคงหวาดระแวงเรื่องความปลอดภัยกันอยู่


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net