Skip to main content
sharethis

21 ก.ย. 2549 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 49 เวลา 11.00 น. แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกสัยสุข นายสมเกียรติ์ พงษ์ไพบูลย์ นายพิภพ ธงไชย และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวยุติบทบาทของพันธมิตรฯ ในการเคลื่อนไหวขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่รัฐบาลชุดนี้ได้ถูกยึดอำนาจโดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


 


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานฯ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ และการทำรัฐประหาร เพียงแต่สภาวะการเมืองปัจจุบันเข้าสู่เงื่อนไขที่เป็นทางตัน ที่ไม่มีทางออก แม้พันธมิตรฯ จะเรียกร้องตลอดมาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยุติบทบาททางการเมืองไปแล้วก็ตามเพื่อรักษาระบบกติกาของบ้านเมืองเอาไว้


         


อย่างไรก็ตาม ต่อการรัฐประหารที่เกิดขึ้น พันธมิตรฯ เห็นความสำคัญของความปรองดองภายในชาติ ยุติความแตกแยกเพื่อเดินหน้าปฏิรูปทางการเมือง เสร็จสิ้นแล้วคืนอำนาจให้บ้านเมืองและประชาชนต่อไป


         


บทบาทของ 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีบทบาทเชิงรุกกดดันทางการเมืองมาตลอด จากนี้ต่อไปจะยุติบทบาท แต่เนื่องจากระบอบทักษิณยังอยู่ ดังนั้น แกนนำพันธมิตรฯ จะธำรงรักษาเครือข่ายพันธมิตรฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศและคงศูนย์ประสานงานไว้


 


นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า กรณีทหารทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล เราไม่เห็นด้วย แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยอมแก้เงื่อนตายที่มีซึ่งการทำรัฐประหารของทหาร ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี


 


ทั้งนี้ ขอให้คณะปฏิรูปฯ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบและอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิชี้แจงได้ และยังเสนอไม่ให้เอาคนหน้าเดิม หรือเครือข่ายเดิม เข้ามาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง หรือคณะรัฐมนตรี เพราะไม่อยากเห็นนักกฎหมายหน้าเดิม ๆ มาร่างรัฐธรรมนูญ และสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติ


 


นายสนธิ กล่าวอีกว่า จะยุติการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่กำหนดให้มีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) แล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงของการประกาศกฎอัยการศึก ต้องเคารพกติกา และเพื่อเลี่ยงคำสั่งห้ามมีการชุมนุมเกิน 5 คน หากมีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ก็พร้อมจะกลับมาดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์เช่นเดิม


 


โดยในอนาคตกลุ่มพันธมิตรฯ จะจัดให้มีการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อกำหนดวาระประชาชนเพื่อร่วมเสนอแนะในการปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ โดยจะมีการแถลงความคืบหน้าเป็นระยะ


 


อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ ได้สรุป 3 ภาระที่ได้ดำเนินการคือ 1.ไล่นายกฯ  2.โค่นล้มบุคคลในระบอบทักษิณ 3.การปฏิรูปการเมือง โดยระบุว่า การไล่นายกฯ ได้สำเร็จเสร็จสิ้นแล้วทำให้แกนนำได้ประกาศยุติบทบาท ส่วนการโค่นล้มในระบอบทักษิณและการปฏิรูปการเมืองจะยังดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ต้องรอดูเหตุการณ์ต่างๆ ประกอบไปด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net