Skip to main content
sharethis



 


 


ประชาไท - 3 ก.พ. 49 วานนี้ (2 ก.พ. 49) เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ที่ศาลปกครองกลาง ถ.สาทรใต้ นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครอง เจ้าของสำนวนคดีการระงับปิดสัญญาณดาวเทียม ASTV  ของบริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ได้มีคำสั่งออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว โดยห้าม บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) สั่งปิดสัญญาณดาวเทียม ASTV และการส่งข้อมูลทางอินเตอร์ เน็ตของเว็ปไซด์ผู้จัดการจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาในคดีนี้


 


สำหรับคดีนี้ บริษัท ไทยเดย์  ฯ และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร กับพวกรวม 9 คน ซึ่งเป็นผู้ติดตามรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ผ่านทางโทรทัศน์ช่อง ASTV และเว็ปไซด์ผู้จัดการ ได้ยื่นฟ้อง กรมประชาสัมพันธ์ (ปชส.) , นายดุษฎี สินเจิมสิริ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ , นางภัทรียา สุมะโน รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ รักษาราชกรแทน อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ,


 


บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) , นายพิศาล จอโภชาอุดม รองกรรมการผู้จัดการ ใหญ่ บมจ.กสท. ฯ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายจิระชัย ศรีจร รอง กก.ผจก.ใหญ่ บมจ. กสท. ฯ รักษาการ กก.ผจก.ใหญ่ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-6 ในความผิดเรื่องละเมิด จากการออกคำสั่งโดย ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่ ปชส. และ บมจ.กสท. ฯ ออกหนังสือคำสั่งวันที่ 24 ม.ค. และ 26 ม. ค.49 สั่งระงับการส่งสัญญาณดาวเทียม ASTV และสั่งปิดเว็ปไซด์ผู้จัดการ


 


เนื่องจาก ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.)  จึงไม่ใช่หน้าที่ของโจทก์ที่จะยื่นคำร้อง ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุสำคัญในการระงับให้บริการดาวเทียมดังกล่าว เกิดจากหนังสือของผู้ถูก ฟ้องที่ 1 ที่ส่งให้ผู้ถูกฟ้องที่ 4 ซึ่งตามหนังสือดังกล่าวได้อ้างว่า มีการกระทำความผิดทางอาญาที่ผู้ถูก ฟ้องที่ 1 จะต้องดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ฟ้องที่ 1 แต่ที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่ามีการ ดำเนินคดีอาญาดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นถ้ายังให้คำสั่งระงับการบริการของผู้ถูกฟ้องดังกล่าวยังมีผลอยู่ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ถูกกระทบไปแล้วได้ ซึ่งจะยากแก่ การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง


 


โดยถ้าแม้ว่าศาลจะมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ตามคำร้องของผู้ฟ้องก็จะไม่เป็น อุปสรรคปัญหากับการบริหารงานของรัฐแต่อย่างใด ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ถูกฟ้องที่ 4-6 ระงับการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียม จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net