Skip to main content
sharethis

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.ผ่าน สทท.ว่า หลังจากประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่กระทรวงมหาดไทย ประชาชนคงได้เห็นเหตุการณ์ผู้ชุมนุมพยายามทำร้ายตน ทุบรถ ล้อมกรอบ คิดว่านี่ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การชุมนุมปัจจุบันไม่ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญต่อไปแล้ว เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ยั่วยุให้เกิดปัญหา ก่อความวุ่นวาย จลาจล เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความพร้อมเข้าปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ตาม พ.ร.ก. สักครู่ที่ผ่านมา  โดยนายสุเทพ  รองนายกฯ ที่ดูแลได้ทราบรายละเอียดทั้งหมด ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบและมั่นใจว่ารัฐบาลดำเนินทุกวิถีทางเพื่อรักษากฎหมายและทำให้บ้านเมืองเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด


 


ขอบอกผู้ชุมนุมว่าย้ำมาตอลดว่า ถ้าเป็นการชุมนุมเรียกร้องที่ควรเรียกร้องยินดีพูดคุย แต่ไม่มีสิทธิทำอะไรผิดกฎหมายละเมิดผู้อื่น ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ถ้าทำต่อรัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป ขอย้ำว่า ทั้งหมดที่เราทำเพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม ให้บ้านเมืองเดินไปได้ และเราจะตัดสินใจทุกวิถีทางโดยคำนึงถึงประโยชน์ตรงนี้เท่านั้น ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ในการฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปได้


 


ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน 1 รอ.) ภายหลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางมาจากโรงแรมรอยัล คลิปบีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี ด้วยเฮลิคอปเตอร์เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมเรียก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เพื่อสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีภายหลังการประชุมผู้นำอาเชียนต้อง ล้มเหลว เพราะกลุ่มคนเสื้อบุกยึดโรงแรมนั้น


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมปรากฏว่า นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวตำหนิ พล.ต.อ.พัชรวาท อย่างรุนแรงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทำให้รัฐบาลไทยและตนเองในฐานะ นายกรัฐมนตรีต้องเสียหน้าเป็นอย่างมาก รวมถึงทำให้ประเทศต้องได้รับความเสียหาย เพราะฉะนั้น ผบ.ตร.และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนไม่มีอะไรจะเสียอีกต่อไปแล้ว หากมีความจำเป็นต้องย้าย ผบ.ตร.ก็จำเป็นต้องดำเนินการบางอย่าง ดังนั้นต่อจากนี้ไปขอให้ ผบ.ตร.ดำเนินการจับกุมแกนนำที่ก่อเหตุการณ์ให้ได้ ภายใน 24 ชั่วโมง


 


ทั้ง นี้ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกล่าวตำหนิ ผบ.ตร.อยู่นั้นไม่มีผบ.เหล่าทัพแสดงความเห็นแต่อย่างใด แต่ปรากฏว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นพี่ชายพล.ต.อ.พัชรวาท มีสีหน้าไม่ดีแสดงความไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนายกฯ กล่าว ตำหนิแบบไม่ไว้หน้าต่อหน้าผู้ใหญ่ในที่ประชุม



 


ที่มาข่าวบางส่วน: ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net