Skip to main content
sharethis

ศรายุธ  ตั้งประเสริฐ  รายงาน


 



 


จากการต่อสู้เพื่อสิทธิและความเป็นธรรมของคนงานในระบบจ้างเหมาค่าแรง จำนวน 9 คน เป็นระยะเวลาเกือบเดือนของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ (TIGLU) จากเวทีในการเจรจาด้วยเหตุผลระหว่างสหภาพฯกับบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ (TIG ) ที่ไม่เป็นผล จนทำให้สหภาพฯและคนงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมได้นำข้อมูลออกมารณรงค์ต่อสาธารณะ และได้นำเรื่องร้องเรียนถึง รมว.แรงงาน ในขณะเดียวกัน ผู้บริหาร TIG กลับออกกฏระเบียบใหม่มาบังคับใช้ โดยเจาะจงเฉพาะฝ่ายผลิต-ท่าลาน สระบุรี ซึ่งเป็นแผนกที่มีแกนนำสหภาพฯ ทำงานอยู่ถึง 4 คน ได้แก่ ประธาน (นพดล สนม),เลขาธิการ (ฉัตรชัย ไพยเสน),เหรัญญิก (บุญเลิศ พะทะยะ),อนุกรรมการฝ่ายเหรัญญิก (ชาตรี จารุสุวรรณวงค์) จากคนในแผนกที่มีเพียง 5คน
 
ระเบียบดังกล่าวกำหนดครอบคลุมว่า การลาทุกประเภทต้องผ่านการอนุมัติก่อนเท่านั้น (แม้ว่าจะตกลงกันเองได้หรือไม่ก็ตาม)และสามารถถูกยกเลิกได้ หรือการแทนงานก็ยังต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารก่อนเท่านั้นแม้ว่าคนงานจะตกลงกันได้แล้วก็ตาม  แม้กระทั่งการลาป่วยก็ต้องแจ้งล่วงหน้า???? มิฉะนั้นทางบริษัทฯจะถือว่าขาดงานและบังคับใช้เฉพาะจุดที่แกนนำทำงานอยู่เท่านั้น และมีข้อที่น่าสังเกตคือเป็นระเบียบที่ไม่เคยมีมาก่อนนับตั้งแต่ตั้งโรงงานมา(กว่า 36 ปี)  


 


ระเบียบนี้ออกมาเล่นงานแกนนำโดยเฉพาะเจาะจง  เลขาฯสหภาพฯ นายฉัตรชัย  ไพยะเสน เป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกกระทำจากระเบียบที่ออกมาโดยมีวัตถุประสงค์เคลือบแฝง  ในเรื่องการแทนงาน  ฉัตรชัย สามารถหาเพื่อนมาทำงานแทนได้แล้ว และเพื่อนคนงานที่รับปากว่าจะทำงานแทนก็มาทำงานแล้ว  แต่หัวหน้างานและผู้จัดการโรงงานได้แจ้งว่าคนที่มาทำงานต้องเป็นคนชื่อฉัตรชัยเท่านั้นและไล่คนที่มาทำงานแทนให้กลับบ้านไม่ยอมให้เข้ามาทำงานแทน ฉัตรชัยต้องรีบเดินทางจากที่ชุมนุม ที่มาบตาพุด กลับมาทำงาน ที่สระบุรี


 


นอกจากนั้นยังมี อีเมล โจมตี สหภาพฯ ออกมาอย่างต่อเนื่อง กระจายไปทั่วทุกสาขา โดยเนื้อความนอกจากจะโจมตีสหภาพฯแล้วยังพยายามชี้ให้คนงานเห็นว่าคนงานที่ถูกจ้างเหมาค่าแรงเป็นคนนอก ไม่ใช่คนงานของ TIG มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจในกรณีนี้ก็คือ อีเมล์ดังกล่าวถูกส่งไปยัง คนงานทุกคนที่มี อีเมล์ แอดเดรส ซึ่งแม้แต่สหภาพเองก็ยังไม่สามารถทำได้


 


การออกระเบียบให้แจ้งลาป่วยล่วงหน้าเป็นเรื่องที่ตลกมากคิดว่าคงจะไม่มีบริษัทไหนในโลกจะออกระเบียบอย่างนี้ และการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนงานจ้างเหมาค่าแรงที่เป็นสมาชิกของสหภาพครั้งนี้สาหัสกว่าที่คิดไว้มากจริงๆ.... เลขาธิการสหภาพไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ กล่าวกับประชาไทด้วยน้ำเสียงอิดโรย


 


ในส่วนของคนงาน 9 คนของ บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ ที่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากไม่ยอมเปลี่ยนสัญญาจ้างจากบริษัท อเด็กโก จำกัด มาเป็น บริษัทเอสสตีมจำกัด ได้พยายามติดตามหาที่ตั้งของบริษัท ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในหนังสือสัญญา ที่ทาง บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ บีบให้พวกเขาเซ็นต์สัญญาด้วย หลังการใช้เวลาค้นหา 3 วัน พวกเขาค้นพบพบอาคารที่เริ่มก่อสร้างหลังหนึ่ง


 



 


"เราทำงานขนส่งวัตถุอันตราย เรายังไม่รู้ว่าอนาคตของพวกเราจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็หมายถึงชีวิตพ่อแม่ลูกเมียของเราด้วย การเปลี่ยนสัญญาจ้างไปเรื่อยๆยิ่งสร้างความไม่มั่นใจให้กับเรา บริษัท ใหม่ที่เราจะต้องเซนต์สัญญาด้วยเราแทบไม่เคยเห็นหน้านายจ้างหรือคนที่จะมารับผิดชอบกับชีวิตของเราเลย เมื่อเรามาสืบพบที่ตั้งของบริษัท ภาพที่พวกท่านได้เห็นก็คงพอบอกได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเราคืออะไร" นี่เป็นคำพูดของ สุรชัย  สิงห์ปัสสา 1 ใน 9 ของคนงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเอารัดเอาเปรียบของคนกลุ่มน้อยและช่องโหว่มหึมาของกฏหมาย


 


 


อ่านประกอบ



สมยศ พฤกษาเกษมสุข : วิพากษ์พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับสมน้ำหน้ากรรมกร 
สภาผู้ป่วยจากการทำงาน ส่งสาส์นผ่านแรงงานภาคตะวันออก สนับสนุนสหภาพ TIG 
พันธมิตรแรงงานผิดหวัง หลังแบกปัญหาพบ ป้าอุฯ พ้อ 'กระทรวงแรงงาน' หรือ 'กระทรวงนายจ้าง'
ข้อเสนอต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานเร่งด่วน  
สหภาพแรงงานตะวันออก ห่วง 9 แรงงาน TIG ถูกเลิกจ้าง จี้ทำตามกฎหมายรับกลับเข้าทำงาน 
บทความ : จากไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ถึงสเต็ปสโตนส์ ลำพูน : ประชาธิปไตยของแรงงาน 

อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์: "หลักประกันสำหรับแรงงานทุกคน" 
ไทยอินดัสเตรียล เลื่อนจัดงานประจำปี อ้างสหภาพแรงงานชุมนุม ทำบริษัทเสียภาพพจน์ 

แรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส นัดชุมนุมให้'ไม่เสียงาน' ยังหวั่นกฎใหม่นายจ้าง ลดโอกาสสหภาพรวมตัว 
สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ชุมนุมยาว ขอคุยนายจ้าง บรรจุ 'พนง.เหมาช่วง' เป็น 'พนง.ประจำ

เอกสารประกอบ

โปรดอ่าน ระเบียบของโรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net