Skip to main content
sharethis

 

เว็บไซต์ แนวหน้ารายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น.มีการประชุมอนุกรรมการคณะอนุกรรมการรวบรวมเหตุการณ์ที่บริเวณดินแดง โดยมีพล.ต.ต. สุเทพ สุขสงวน ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ กรณีผู้เสียชีวิต 2 ศพที่แม่น้ำเจ้าพระยา และกรณีการนำรถแก๊สมาจอดที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

โดย นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อนุกรรมการฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ทางอนุกรรมการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต 2 ศพที่แม่น้ำเจ้าพระยานั้น ที่ประชุมได้สอบถามไปยังรองผู้กำกับสน.บวรมงคล ในฐานะเจ้าของพื้นที่ว่าบุคคลทั้งสองอาจเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมที่ สามเหลี่ยมดินแดงเพราะเมื่อนำภาพวีซีดีที่เป็นเทปบันทึกการสลายการชุมนุมพบ ว่า เจ้าหน้าที่ใช้เชือกที่มีลักษณะเดียวกับที่พบในศพผู้เสียชีวิต ซึ่งทางรองผู้กำกับได้รับปากว่าจะนำข้อสังเกตนี้ไปพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์สลายการชุมนุมหรือไม่

นาย พร้อมพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีรถแก๊สนั้น ทางอนุกรรมการฯ ก็ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแจ้งความไปยัง สน.ดินแดง ของนายสมภพ โมลิส ในฐานะผู้ขับรถ รวมทั้งบริษัทธนวัฒน์บริการ จำกัด และบริษัทตึกช้างบริการจำกัด ว่าได้ขับรถแก๊สมายังบริเวณสามเหลี่ยมดินแดนในช่วงเวลา 04.15 น. และได้ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงยึดรถไป และในเวลา 04.30 น. ก็ได้ขับรถคันที่สองไปจอดไว้บริเวณโรงพยาบาลสงฆ์ ก็ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงยึดอีก ซึ่งทางอนุกรรมการฯ ตั้งข้อสังเกตว่าคนๆ เดียวจะขับรถทั้งสองคัน และโดนยึดทั้งสองคันได้อย่างไร หรือมีเจตนาในการขับเพื่อให้โดนยึดหรือไม่

พ.ต.ต.สุ เทพ สุขสงวน ประธานอนุกรรมการฯ กล่าวว่า จากการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 2 ประเด็นดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้สรุปผลการสอบสวน ดังนั้นอนุกรรมการฯ จึงต้องรอผลสอบสวนอย่างเป็นทางการ ก่อน  ทั้งนี้ใน วันที่ 29 พ.ค. ทางอนุกรรมฯการ จะเชิญ นายสมภพ โมลิส ผู้ขับรถแก๊ส และตัวแทนจากบริษัทธนวัฒน์บริการ มาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นว่าข้อมูลที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ครอบคลุมใน หลายประเด็น ซึ่งต่อไปจะเชิญสื่อมวลชนเข้ามาร่วมให้ข้อมูลด้วย

พบหลักฐานใหม่ คดีพลทหาร พท.จี้ตร.ต้องยุติธรรม

ด้าน เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่านายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อนุกรรมการฯจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุม พบประเด็นใหม่เกี่ยวกับคราบเลือดที่หมอน อยู่ภายในบ้านพัก กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) จึงได้ซักถามกับนายตำรวจที่มาชี้แจงว่า คราบเลือดดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการตายของพลทหารอภินพ เครือสุข หรือไม่ เพราะจากข้อมูลของสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลรามาธิบดีและโรงพยาบาลศิริราช ระบุว่าคราบเลือดดังกล่าวเป็นคนละคนกับพลทหารอภินพ แต่เป็นของ พลทหารแสงเพชร สารีพันธุ์ เพื่อนของพลทหารอภินพ ที่ได้ปลดประจำการไปแล้ว จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอย่าเพิ่งรีบปิดคดีนี้ อยากให้ฝ่ายตำรวจนำผลการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) มาร่วมตรวจสอบในคดีด้วย เนื่องจากเหตุการณ์ไม่ปกติ หากญาติต้องการที่จะให้มีการตรวจสอบสาเหตุของ การตายใหม่ ต้องไปยื่นคำร้องที่สน.บางซื่อ ให้มีการตรวจสอบอีกครั้ง

พล.ต.ต .สุเทพ สุขสงวน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ชี้แจงว่าการตายของพลทหารอภินพน่าจะเป็นอุบัติเหตุ แต่อนุกรรมการฯยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยคณะทำงานประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง พนักงานสอบสวน ทหาร ฝ่ายค้าน รัฐบาล รวมถึงตัวแทนจากดีเอสไอด้วย ส่วนคราบเลือดที่พบที่หมอนซึ่งไม่ใช่ของพลทหารอภินพ ก็ต้องสืบสวนต่อไป โดยการประชุมครั้งหน้าจะเชิญญาติผู้ตาย ดีเอสไอและพลทหารทั้ง 2 คนได้แก่พลทหารธงชัย ศรีมาและพลทหารแสงเพชร สารีพันธุ์ มาชี้แจงด้วย

 

ที่มา: http://www.naewna.com , http://www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net