Skip to main content
sharethis

 

 

 

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2552 เกิดเหตุทำร้ายร่างกายนายมะเซาฟี แขวงบู อายุ 20 ปี ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และเด็กชายอาดิล สาแม อายุ 14 ปี ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา บริเวณริมถนนสวนศรีเมือง เขตเมืองยะลา
 
ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุการณ์มีเพื่อนบ้านมาบอกกับนายมะเซาฟี ซึ่งอาศัยกับยายที่ อ.เมือง จ.ยะลา ว่า มีวัวกำลังเข้าไปในสวนเพื่อกินข้าวโพด จึงชวนเด็กชายอาดิล สาแม เพื่อนบ้านไปตรวจดูที่สวนข้าวโพดด้วยรถจักรยานยนต์ซูซูกิ (SWING) สีบรอนด์ดำ หมายเลขทะเบียน กมข ยะลา 968
 
ระหว่างทางก่อนถึงสวนข้าวโพด มีเจ้าหน้าที่ทหาร 4 คน รถจี้ป 1 คัน ตั้งด่านลอยเรียกขอตรวจค้น จึงหยุดรถเพื่อให้ตรวจค้น หลังจากตรวจค้นเสร็จมีเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่ง ซึ่งผู้ถูกทำร้ายทั้งสองคาดว่ามีอาการมึนเมาและมีกลิ่นสุรา เรียกให้ไปนั่งบนม้านั่งริมสวนแม่น้ำปัตตานี (บริเวณสวนศรีเมือง)
 
ทั้ง สองเล่าว่า เจ้าหน้าที่ทหารนายนั้นสั่งให้ทั้งสองคนไปนั่งบนราวรั้วริมแม่น้ำซึ่งเป็น เหล็กกลมโดยหันหน้าเข้าหาถนน จากนั้นใช้ความรุนแรงด้วยการเตะ เหยียบ รวมทั้งทุบด้วยท้ายกระบอกปืนสั้นทำให้มีแผลแตก จากนั้นจึงด่าว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย
 
เจ้า หน้าที่ทหารยังสั่งให้ทั้งสองคนลงข้างล่างซึ่งเป็นพื้นดิน มีหญ้าขึ้นรกหนาทึบ ก่อนถึงแม่น้ำเจ้าหน้าที่ขู่ว่าจะยิงเอาทิ้งศพในแม่น้ำ พอเดินได้สักพักทั้งคู่จึงแยกกันหนีด้วยการหลบในพงหญ้าที่ขึ้นรกหนาทึบ และอีกคนกระโดดลงน้ำจับขอบริมฝั่งแม่น้ำ หลบซ่อนตัวอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง จนเวลาประมาณ 21.30 น.เจ้าหน้าที่ทหารก็ไป ถัดจากนั้นเวลาประมาณ 22.00 น.มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านมาตรวจรถจักรยานยนต์ และตะโกนเรียกหาเจ้าของรถ และได้ยินเจ้าหน้าที่ตำรวจพูดว่าให้จดหมายเลขทะเบียนรถ หลังตรวจเสร็จเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไปเช่นกัน
 
เวลาประมาณ 23.30 น.เมื่อ มั่นใจว่าไม่มีคนอยู่บนถนนแล้ว มะเซาฟีก็ขึ้นจากน้ำ ตามด้วยอาดิล ทั้งสองข้ามถนนไปอีกฟากหนึ่ง ซึ่งเป็นสวนข้าวโพดและเดินไปประมาณ 200 เมตรเพื่อตรวจดูบริเวณสะพานมีคนหรือเปล่า หลังจากมั่นใจว่าไม่มีคน ก็กลับมาเอารถกลับบ้านไป
 
 
ข้อสังเกต
- ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 เจ้าหน้าที่ทหารทำการปิดล้อมตรวจค้นในหมู่บ้าน ม.4 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา และบริเวณใกล้เคียง
 
-เจ้าหน้าที่ทหารมีอาการมึนเมาและมีกลิ่นสุราขณะปฏิบัติหน้าที่                                                   -
 
หากมีการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวจริงถือว่าเป็นการไม่เคารพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดและ เจตนารมณ์ขององค์การสหประชาชาติซึ่งประเทศไทยเองก็ได้ให้สัตยาบัญไว้ซึ่ง เป็นพันธกรณีที่รัฐไทยจะต้องยึดถือปฏิบัติ 6 ข้อ โดยเฉพาะข้อที่ว่าด้วยอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of all Forms of Racial Discrimination (CERD) และอนุสัญญาการต่อต้านการทรมาน และปฏิบัติหรือการลงโทษอื่น ที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (Convention against Torture and Other Cruel Inhuman or Degrading Treatment Punishment (CAT)) และ อาจเป็นสาเหตุที่นำมาซึ่งการแบ่งแยกคน แบ่งแยกสังคม และสุดท้ายนำมาซึ่งการแบ่งแยกประเทศหรือแบ่งแยกดินแดน และแนวคิดแบบนี้ก็ไม่ได้มาจากใครที่ไหน แต่มาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเอง          
 
 
 
รอยที่เกิดจากการถีบด้วยรองเท้าคอมแบต
 
 
 
บาดแผลที่เกิดจากการทุบด้วยท้ายกระบอกปืนสั้นไม่ทราบชนิดและขนาด
 
 
 
 
 
สถานที่เกิดเหตุบริเวณสวนศรีเมือง เขตอำเภอเมืองยะลา
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net