BBC พาดหัวข่าว "ทหารไทยเปิดฉากยิงใส่ฝูงชน"

 






 

กิจกรรม นี้เกิดขึ้นจากทีมนักแปลอาสาสมัครที่อยากให้สาธารณชนได้บริโภคข่าวสารอย่าง รอบด้าน เนื่องเพราะเห็นว่าสื่อสารมวลชนของไทยมีปัญหาเรื่องการทำงานในสถานการณ์ วิกฤตินี้ เราจึงเลือกแปลข่าวของสื่อต่างชาติที่ยังสามารถทำงานตามหลักการวิชาชีพได้ โดยไม่มีอคติต่อฝ่ายใด และไม่มีอำนาจรัฐมาครอบงำ

 

ทีมแปลข่าวเฉพาะกิจ

 

 

บีบีซี (สำนักข่าวต้นแบบของไทยพีบีเอส) พาดหัวข่าวว่า "ทหารไทยเปิดฉากยิงใส่ฝูงชน" และโปรยข่าวเน้นว่า กองกำลังทหารไทยเข้าชาร์จผู้ประท้วงเสื้อแดงในกรุงเทพ โดยทหารไทยได้เปิดฉากยิงอาวุธเข้าไปสู่ฝูงชนผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ณ ใจกลางเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร ส่วนผู้ประท้วงได้วิ่งหนีลูกปืน

 

นักข่าวบีบีซี ผู้อยู่ในเหตุการณ์การเข้าประทะในเวลาเที่ยงวันซึ่งเกิดขึ้นหลังจากความตึงเครียดจากการที่กองกำลังทหารเข้าสลายผู้ประท้วงที่ปิดถนนเมื่อคืนนี้

 

ประชาชนอย่างน้อย 70 คนบาดเจ็บในเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงในคืนก่อนหน้าวันนี้ แก๊สน้ำตาและลูกปืนถูกยิงออกไป พร้อมกับการขว้างก้อนหินและระเบิดขวดน้ำมันกลับมา ทันทีทันใดทหารเคลื่อนเข้าไปข้างหน้าพร้อมกับปืนอัดน้ำแรงดันสูงในขณะเดียวกัน รถบัสคันหนึ่งถูกเผา ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงาน

 

ทันใดนั้น กองกำลังทหารได้เข้าชาร์จ และเปิดฉากยิงอีกรอบหนึ่งเข้าไปในทิศทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมรวมกันอยู่

 

ส่วนข่าวจากเอพี ผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวกับเอพีว่า กองกำลังทหารรุกคืบในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกดินแดงระหว่างเวลา ตี 4 ถึงตี 5  

 

"ทหารยิงปืนเอ็มสิบหกเป็นร้อยรอบ, แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ทหารยิงตรงเข้าใส่ผู้ประท้วง หรือว่ายิงขึ้นไปเหนือหัวกลุ่มผุ้ชุมนุม" ผู้สื่อข่าวกล่าว

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในกรุงเทพกล่าวกลับบีบีซีว่า ประชาชน 74 คนถูกนำเข้าส่งโรงพยาบาล ส่วนใหญ่บาดเจ็บไม่มากนัก แต่บางส่วนบาดเจ็บจากการถูกยิง

 

 

 

 

เนิ้อหาบางส่วนจาก "Thai soldiers open fire on crowd" BBC News, Monday, 13 April 2009 http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7996241.stm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท