นักเรียนอังกฤษ ยื่นข้อเสนอ "มาร์ก" เรียกร้องปฏิรูป รธน.- กฎหมายหมิ่นฯ ตามด้วยยุบสภา

14 มี.ค.52 ระหว่างการเยือนอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และการกล่าวปาฐกถา ที่ เซนต์จอห์น คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กลุ่มนักเรียนไทยในอังกฤษได้ร่วมกับร่างจดหมายข้อเรียกร้องเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี มีรายละเอียดดังนี้

 

 

เนื่องจากความห่วงใยต่อเหตุการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา และความปรารถนาดีต่อพัฒนาการที่ยั่งยืนของประชาธิปไตยไทย ในวาระที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้มากล่าวปาฐกถา ณ เซนต์จอห์น คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ข้าพเจ้าทั้งหลายดังรายนามข้างท้าย ขอเสนอข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้**

 

ประการแรก เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการตีพิมพ์เป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานของระบบประชาธิปไตยที่พึงได้รับการ ปกป้อง การที่กฎหมายต่างๆ เช่น กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ถูกบังคับใช้ในลักษณะที่ลิดรอนเสรีภาพข้างต้น ส่งผลเสียหายต่อกระบวนการตรวจสอบของประชาชน และเสรีภาพในการเรียกร้องการรับผิดจากผู้มีอำนาจ คำกล่าวที่ว่ากฎหมายเหล่านี้เป็นธรรมแล้วเพราะถูกบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกันนั้นไม่ตรงประเด็น เนื่องจากปัญหาที่แท้จริงนั้นอยู่ในเนื้อหาของกฎหมายที่ไม่ชัดเจน และเอื้อต่อการถูกบังคับใช้ที่ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย ด้วยเหตุนี้ นายกรัฐมนตรีควรร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปฏิรูปกฎหมายเหล่านี้โดยทันที

 

ประการที่สอง รัฐธรรมนูญฉบับปี พ..2550 นั้นมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เป็นประชาธิปไตยโดยเปิดทางให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเข้าแทรกแซงทางการเมือง ทั้งยังเพิ่มอำนาจให้กับสถาบันตุลาการเป็นอย่างมาก อันส่งผลให้เกิดความไม่สมดุล ระหว่างอำนาจตุลาการ นิติบัญญัติ และบริหาร สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการที่ยั่งยืนของประชาธิปไตยไทย การที่พรรคการเมืองสามารถถูกยุบได้อย่างง่ายดายส่งผลให้พรรคการเมืองมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะพัฒนาไปเป็นสถาบันทางการเมืองที่มั่นคงได้สำเร็จ ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีโอกาสที่จะปฏิรูปรัฐธรรมนูญโดยไม่ถูกกล่าวหาว่ามีประโยชน์ทับซ้อน ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีผลักดันให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด

 

ประการสุดท้าย เหตุการณ์ทางการเมืองที่เปิดโอกาสให้ท่านเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังเป็นที่จดจำและถูกตั้งคำถามโดยประชาชนไทย เหตุการณ์ปิดสนามบินของผู้ชุมนุมและการตัดสินยุบพรรคการเมืองแกนนำรัฐบาลอย่างรวดเร็ว ตลอดจนบทบาทของกองทัพในการผลักดันกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เคยร่วมรัฐบาลก่อนหน้าให้หันมาเข้าร่วม กับรัฐบาลปัจจุบัน ได้สร้างความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนต่อหนทางการก้าวขึ้นสู่อำนาจของท่าน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังเคยกล่าวยอมรับกับสื่อต่างประเทศว่า "ผมไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และหากเลือกหนทางได้ ผมจะเลือกเข้าสู่อำนาจหลังการเลือกตั้ง" ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงขอเสนอว่า ทันทีที่ข้อเสนอทั้งสองประการข้างต้นได้รับการปฏิบัติแล้ว นายกรัฐมนตรีควรตัดสินใจยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ นี่คือทางเดียวที่ท่านจะสามารถกล่าวได้ว่าท่านเป็นผู้นำที่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนอย่างแท้จริง

 

**ข้อเสนอเหล่านี้เป็นความเห็นร่วมของนักศึกษาดังรายนามข้างท้าย และมิได้อิงกับกลุ่มการเมืองใด

 

Chalongkwan Tavarayuth (Development Studies)

Pornthep Benyaapikul (Economics)

Chinnawut Techanuvat (Sociology)

Prach Panchakunathorn (PPE)

Grace Vesom (Medical Image Analysis)

Thorn Pitidol (Social Policy)

La-Bhus Jirasavetakul (Economics)

Wanwiphang Manachotphong (Economics)

Nirawat Thammajak (Chemistry)

Yaowaluck Roshorm (Clinical Medicine)

Panote Prapansilp (Molecular Pathology)

 

----------------------

  มาตรา 112 ในประมวลกฏหมายอาญา ระบุ: "ผู้ใด หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการ แทนพระองค์ ต้องระวางโทษ จำคุก 3 ปี ถึง 15 ปีจะเห็นได้ว่ามีการตีความอย่างหลากหลายว่าการกระทำใดเข้าข่ายความผิดดังกล่าว และยังมีช่องว่างให้บุคคลที่สามสามารถฟ้องร้องกันเอง เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และทางการเมืองได้

 

 พระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดอุปกรณ์และจับกุมเจ้าของเครื่องหรือผู้ใช้ ในกรณีที่มีข้อมูลที่ถือว่าเป็น  "ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของราชอาณาจักรการเข้าตรวจค้นและจับกุมเว็บหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไทโดยอ้างถึงพระราชบัญญัติดังกล่าว ถูกมองว่าเป็นความพยายามลดทอนเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

 

 "Democrat govt a shotgun wedding?" http://nationmultimedia.com/2008/12/10/politics/politics_30090626.php

 

 "I advised but did not meddle: Army Chief" http://nationmultimedia.com/2008/12/12/politics/politics_30090795.php 

 

 http://www.cnnasiapacific.com/press/en/content/391/

 

 

 

จดหมายฉบับภาษาอังกฤษ

Thai Oxford students to petition Thai PM, Prachatai English, 14 March 2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท