อภิสิทธิ์ยันตำรวจดำเนินตามกฎหมาย แนะ "ประชาไท" ร้องเรียนหากไม่ได้รับความเป็นธรรม

อภิสิทธิ์เชื่อตำรวจจับ ผอ.ประชาไท ทำตามหน้าที่ หากไม่ถูกต้องให้ร้องเรียน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามจับกุม น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผอ.เว็บไซต์ประชาไท วันที่ 6 มี.ค. ว่า เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ดำเนินการกับผู้ทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หากมีการทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ แต่หากมีขบวนการที่ไม่ถูกต้อง ก็สามารถร้องเรียนมาได้ ทั้งนี้ จะพยายามดูแลหากมีความจำเป็นต้องออกกฎบังคับในการใช้กฎหมาย หากไม่มีปัญหาก็ยินดีจะทำ แต่ไม่ใช่ให้ใครทำผิดอะไรก็ทำได้ เมื่อผิดแล้วมาเรียกร้อง อย่างไรก็ตามเคยพบกลุ่มพลเมืองใช้อินเตอร์เน็ตจะไม่ใช้มาตรการในการปิด แต่จะให้เจ้าของเว็บไซต์ดูแลไม่ให้ข้อมูลผิดกฎหมายขึ้นในเว็บไซต์

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า ส่วนการปิดเว็บประชาไทนั้น ไม่ทราบหลักฐานเป็นอย่างไร แต่หากเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ยินดีรับเรื่องร้องเรียน ทั้งนี้ เชื่อว่าต่างประเทศคงเข้าใจในเรื่องดังกล่าว

 

 

โฆษกประชาธิปัตย์ยันไม่เลือกปฏิบัติ

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมเว็บมาสเตอร์ประชาไท พรรคยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เลือกปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องการกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า กฎหมายในบทบัญญัติที่ว่าด้วยการหมิ่นสถาบัน ต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียม และเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่จะปกป้องสถาบัน และไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

ส่วนกรณีเว็บไซต์ประชาไท พรรคก็ได้พยายามสอบถามรายละเอียดว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ เพราะทราบมาว่า ขณะนี้มีกระบวนการจัดทำเว็บไซต์หมิ่น ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีคนอยู่เบื้องหลังเพื่อนำไปสู่เงื่อนไขของความขัดแย้ง ซึ่งกรณีของเว็บไซต์ประชาไทก็ต้องดูว่ารายละเอียดมีความผิดอย่างไร และจะสาวไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่ นอกจากนี้ รัฐบาลก็มีคำสั่งให้ดูแลอย่างใกล้ชิดว่ามีเว็บไซต์ที่มีเจตนาเข้าข่ายเช่น เดียวกันอย่างนี้หรือไม่ เพราะทราบมาว่ามีอยู่หลายเว็บไซต์ที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ และจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไปหากเข้าข่ายการหมิ่นสถาบัน

 

"ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการเสนอให้มีการแก้กฎหมายหมิ่นสถาบันนั้น พรรคไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการอ้างใช้สิทธิเสรีภาพแต่ส่วนอื่นที่เกี่ยงข้องเป็นขบวนการ มีวาระซ่อนเร้น ทั้งนี้ อยากให้นักวิชาการมาทบทวนและหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกร่วมกันในการปกป้อง สถาบันอันเป็นที่รักมากกว่า วันนี้มีขบวนการอยู่เบื้องหลัง และทำกันอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยง ซึ่งรัฐบาลก็เป็นห่วงและไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขอย่างเร่งด่วน" นพ.บุรณัชย์ กล่าว

 

 

อัดประชาไทอ้างสถาบัน เป็นเครื่องมือคุกคามมุ่งสร้างความขัดแย้ง-มีการเมืองหนุนหลัง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ในเว็บไซต์ประชาทรรศน์ว่า ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเว็บไซด์ประชาไทเคยมีการแอบอ้างสถาบันและเป็นเครื่องมือในการคุกคามเพื่อมุ่งสร้างความขัดแย้งมาก่อน จึงเชื่อว่าน่ามีขบวนการทางการเมืองหนุนหลังอยู่ และคาดว่ามีการซ่อนเร้นทางการเมืองอย่างชัดเจน ดังนั้นยืนยันว่าการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างชัดเจน

 

 

"สาทิตย์" เพิ่งรู้กองปราบจับเว็บ "ประชาไท"

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าววานนี้ (7 มี.ค) ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม จับกุม ผอ.เว็บไซต์ประชาไท เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า เพิ่งได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน ยังไม่มีการตรวจสอบในรายละเอียด แต่จะตรวจสอบข้อมูลหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจลงพื้นที่ จ.พัทลุง

 

นายสาทิตย์ กล่าวถึงส่วนของวิทยุชุมชน ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ว่า รัฐบาลได้ประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่าต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเข้มงวด โดยได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ความคืบหน้าของการดำเนินการนั้น ต้องรอรับฟังผลของคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบ

 

 

ไอซีทีอ้างมีการโพสต์หมิ่นระหว่าง 15 ต.ค. - 3 พ.ย. 51

ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 มี.ค. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พ.ต.อ.สาธิต ชยภพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) พร้อมกำลังตำรวจกองปราบปรามนำหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 183/2552 ลงวันที่ 5 มีนาคม เข้าตรวจค้นภายในสำนักงานเว็บไซต์ประชาไท ย่านห้วยขวาง หลังตำรวจได้รับการร้องเรียนจากทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์ (www.prachatai.com) โพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นเบื้องสูง ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2551-3 พฤศจิกายน 2551 ต่อเนื่องกัน เหตุเกิดในพื้นที่เขตพระราชวัง เขตปทุมวัน และเขตห้วยขวาง

 

จากหลักฐานที่กระทรวงไอซีทีมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าพบข้อความภายในเว็บไซต์เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงมากกว่า 40 ข้อความ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นและหมายจับนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ซึ่งทางศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา เลขที่ 551/2552 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2551 ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) (3) (5) และ มาตรา 15 เป็นผู้ให้บริการจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำผิด นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่จะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงประเทศ และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมฯ ตาม (1) (3) (5) มาตรา 14

 

ผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ขอคัดสำเนาข้อมูลคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของ น.ส.จีรนุชมาตรวจสอบ พร้อมกับเชิญตัวนางสาวจีรนุชมาสอบปากคำที่กองปราบปราม โดย น.ส.จีรนุช ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าข้อความดังกล่าวที่อยู่ในเว็บไซต์ประชาไทเป็นข้อความของผู้ที่เข้ามาอ่านข่าวสารในเว็บและเขียนไว้ในเว็บบอร์ดสาธารณะของเว็บไซต์ดังกล่าว ภายหลังเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเว็บไซต์ตรวจพบก็ได้ลบข้อความที่มีเนื้อหาเชิง หมิ่นเบื้องสูงทิ้งหมดแล้ว โดยในเวลา 19.30 น. รศ.ดร.ฉันทนา บรรพศิริโชติ หวันแก้ว ผอ.หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางมาที่กองปราบปราม เพื่อติดต่อขอประกันตัว

 

สำหรับการตรวจค้นและจับกุม ผอ.เว็บไซต์ประชาไทนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกต่อสื่อมวลชนได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีสำคัญและตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำ น.ส.จีรนุช

 

 

ที่มา: เรียบเรียงข่าวบางส่วนจากมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท