Skip to main content
sharethis

26 ก.พ. 52 - กลุ่มประสานงานกรรมกร (กปก.) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ได้ร่วมกับประชาชนและนิสิตนักศึกษา เคลื่อนไหวร้องเรียนขอความเป็นธรรมในสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายให้กับลูกจ้างที่เป็นแรงงานจ้างเหมาทำงานในบริษัท รอยัล ปอร์ชเลน จำกัด (มหาชน) หรือ RPC โดยมี กบข. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โรงงานตั้งอยู่ ณ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล หน้าอาคารอับดุลราฮิมถนนพระราม 4 จนบรรลุในข้อตกลงเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมาและมีการนัดจ่ายเงินให้กับลูกจ้างเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย แต่ปรากฎว่ามีการละเมิดข้อตกลงดังกล่าวทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต่ำที่สุดที่ลูกจ้างจะได้รับตามกฎหมาย โดยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ยังคงเพิกเฉยและมิได้มีการบังคับใช้กฎหมายแต่อย่างใด การเลือกปฏิบัติต่อลูกจ้างและไม่ยินยอมปฏิบัติตามข้อตกลงกับลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนแต่รายชื่อตกหล่นไป โดยนายจ้างตัวจริงก็ยังมิได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ รวมถึงมีการดำเนินการไปในทางที่ข่มขู่ลูกจ้างจากบุคคลในเครื่องแบบ


 


 


ข้อตกลงเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552


ดังนั้นกลุ่มประสานงานกรรมกรขอเรียนเชิญทุกท่าน เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนและเป็นเรื่องที่มิอาจจะรอหรือชักช้าได้ โดยการเคลื่อนไหวจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จากบริเวณหน้าโรงพยาบาลมิตรภาพเคลื่อนตัวไปยังศาลากลางจังหวัดสระบุรีและหลังจากนั้นถ้ายังไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็อาจจะมีการเคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงเทพฯไปยังหน้าอาคารอับดุลราฮิม ถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นที่ทำการของ กบข. ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ด้วยวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้


1. เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเพื่อเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง


2. เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างตัวจริงคือผู้บริหารของบริษัทรอยัล ปอร์ชเลน จำกัด(มหาชน) หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ แสดงความรับผิดชอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำกันไว้กับลูกจ้าง รวมถึงการป้องการแก้ไขปัญหาในระยะยาวเพื่อมิให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก


3. เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างยุติการใช้อิทธิพลในการข่มขู่ลูกจ้าง


4. แสดงจุดยืนและความชัดเจนเรื่องการร่วมต่อสู้โดยไม่มีการแบ่งแยก สนับสนุนและหนุนช่วยซึ่งกันและกัน


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


สร.แรงงานภาคตะวันออก-เกษตรกรรายย่อยชุมนุมทำเนียบร้องรัฐบาลแก้ปัญหา (24 ก.พ. 2552)
ลูกจ้างเหมาค่าแรง รอยัลปอร์ชเลน ร้อง กบข. ผู้ถือหุ้นใหญ่ ถูกเลิกจ้างและได้รับการปฏิบัติไม่เป็นธรรม (
19/2/2552)
นักข่าวพลเมืองรายงาน: แรงงานจ้างเหมาเรียกร้องศักดิ์ศรีความเป็นคน (13 ก.พ. 2552)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net