ไอซีทีอ้างความมั่นคง ขอความร่วมมือบล็อคข่าว "แดงสยาม"

(13 ก.พ.52) นายอารีย์ จิวรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ส่งอีเมลไปยังผู้บริหารผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ระบุว่า "ด้วยสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตรวจสอบพบว่ามีบทความเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคงของประเทศ คือ "แถลงการณ์สยามแดง" หรือ "Red Siam Manifesto""


 

"ดังนั้นจึงขอความร่วมมือท่าน ช่วยทำการเฝ้าระวังการเผยแพร่บทความดังกล่าว และหากระบบของท่านสามารถทำการกรองไม่ให้เข้าถึงบทความดังกล่าวได้จะขอความกรุณาท่านช่วยดำเนินการและเฝ้าระวังบทความข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของประเทศชาติอย่างยิ่ง จึงขอความกรุณาท่านช่วยดำเนินการโดยเร่งด่วนด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง"

 

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังส่งอีเมลแจ้งลิสต์ของเว็บไซต์จำนวนหนึ่ง โดยระบุว่าหน้าเว็บดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นฯ จึงขอให้ไอเอสพีช่วยดูแลและดำเนินการสกัดกั้นเป็นการด่วน อาทิ หน้า้บล็อกต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาของ "แถลงการณ์สยามแดง" หน้าข่าวของเว็บไซต์มติชนออนไลน์ ""อนุพงษ์"ปัดตอบ"ใจ"ออกแถลงการณ์สยามแดงหมิ่น" กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ "ฉก.6080จับตาหมิ่นเดชาฯ-ไม่มีงบสลายแดง" ประชาไท ""ใจ อึ๊งภากรณ์" ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ เชื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมคดีหมิ่นฯ" กระทู้ในเว็บบอร์ดเสรีไท ซึ่งมีข่าวหรือข้อความเกี่ยวกับนายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่เดินทางไปประเทศอังกฤษก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้หน้าเว็บบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงได้ เพราะเมื่อเข้าสู่หน้าดังกล่าวมีการเปลี่ยนหน้าเว็บไปที่ http://w3.mict.go.th/

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท