Skip to main content
sharethis

 

 

ที่มา: http://www.siamintelligence.com/economist-magazine-blocked-in-thailand-again/

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้จัดส่งในไทยปฏิเสธส่งนิตยสารฉบับวันที่ 31 มกราคม 2552 อีกคำรบหนึ่ง โดยรอยเตอร์มองว่าการปฏิเสธการจัดจำหน่ายครั้งนี้เป็นเพราะ ตัวเนื้อหาในบทความ "A sad slide backwards" อาจพาดพิงถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี และกองทัพ

 

รอยเตอร์อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ Ian Fok โฆษกนิตยสารอิโคโนมิสต์ในฮ่องกงว่า "Our distributor in Thailand has decided not to distribute The Economist this week due to our coverage being sensitive" (ผู้จัดจำหน่ายในไทยตัดสินใจไม่จัดส่งนิตยสาร ดิ อิโคโนมิสต์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเนื้อหามีความอ่อนไหว)

 

สำหรับเนื้อหาในบทความดังกล่าว มีการกล่าวถึงการผลักดันผู้อพยพโรฮิงยาจำนวนนับพันคนที่เดินทางเข้ามาทางทะเลฝั่งอันดามัน โดยกองทัพเรือ และมีรายงานว่าอาจมีผู้เสียชีวิตกลางทะเลจำนวน 500 คน นอกจากนี้ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอีกด้วย บทความนี้ยังคาดการณ์ว่า อาจไม่มีการซ้อมรบ Cobra Gold ระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับ กองทัพไทย ซึ่งปกติมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนจากสหรัฐฯ ถึงกองทัพไทย

 

เว็บ The Bangkok Bugle เผยแพร่จดหมายของ ดิ อิโคโนมิสต์ ที่ส่งถึงสมาชิกที่อยู่ในไทยว่า จะงดส่งนิตยสารฉบับล่าสุด และจะมีการชดเชยฉบับอื่นโดยยืดเวลาสมาชิกภาพออกไปให้ แต่อย่างไรก็ตามในอีเมลล์ที่ส่งนี้ อธิบายเหตุผลในการไม่จัดส่งนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์ว่า เป็นเพราะมีเนื้อหาที่พาดพิงถึงราชวงศ์ไทย

 

 

"We deeply regret to inform you that our distributors in Thailand have decided not to deliver the January 31st issue of The Economist in light of our coverage relating to the Thai monarchy" the email says."We appreciate your continued patience and apologize for any inconvenience this has caused. With our compliments, we will be extending your subscription by another week to cover this missed issue."

 

 

ที่มา - รอยเตอร์ส, The Bangkok Bugle

 

ความเห็น SIU :

เรามองว่าเหตุผลในระงับการจัดส่งครั้งนี้เป็นเพราะเหตุผลเรื่องเนื้อหาในบทความพาดพิงถึงราชวงศ์เช่นเดียวกับเหตุผลการระงับจัดส่งฉบับก่อนหน้า ดังอีเมลล์ที่ ดิ อิโคโนมิสต์ส่งถึงสมาชิก มากกว่าที่รอยเตอร์มองว่าเป็นเพราะเนื้อหาเป็นการวิพากษ์กองทัพ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

ดิ อิโคโนมิสต์ ระงับการจัดส่งในไทย (ด้วยวินิจฉัยของผู้จัดส่งในไทย) เป็นฉบับที่สองติดกัน และเป็นฉบับที่สามในรอบสองเดือน ด้วยเหตุผลเดียวกันทั้งหมด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net