Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.52  ที่ ศาลอาญา รัชดา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ คุมตัวนายสุวิชา ท่อค้อ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผ่านการโพสต์ทางอินเตอร์เน็ต มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-27  ม.ค.นี้ เนื่องจากต้องรอสอบปากคำพยานอีก 15 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ แผ่นซีดี และเอกสารอีกหลายรายการ 


ใน ตอนท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันด้วย เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ เกรงว่าผู้ต้องหาจะกระทำผิดซ้ำอีก อีกทั้งผู้ต้องหาทำงานกับบริษัทเอกชนต่างชาติ ต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ จึงอาจมีพฤติการณ์หลบหนี ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขัง


รายงานข่าวแจ้งว่า นางฐิติมา ท่าค้อ ภรรยานายสุวิชา ได้เดินทางมายื่นประกันตัวนายสุวิชาต่อศาล โดยใช้โฉนดที่ดิน ราคาประเมิน 5.5 แสนบาทเป็นหลักประกัน อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันกษัตริย์เป็นที่เคารพเทิดทูนของประชาชนทั้ง ประเทศ ใครจะละเมิดไม่ได้ และเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ทั้งพฤติการณ์ก็เป็นพฤติการณ์ที่ร้ายแรง อัตราโทษสูง จึงเห็นควรไม่ให้ประกันตัว


ด้าน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงคดีหมิ่นเบื้องสูงทางอินเตอร์เน็ตว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินการอยู่ ทราบว่ามี 1,000-1,500 เรื่อง ขณะนี้ค้างคดีสำคัญอยู่อีก 8 คดี จากเดิม 17 คดี ฟ้องทั้งหมด ไม่เลือกสีไหน ส่วนคดีนายสุชาติ นาคบางไทร แกนนำ นปช. ก็ไม่ได้ทิ้ง จากการตรวจสอบทางโทรศัพท์พบว่ายังอยู่นอกประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net