"เฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ" จี้ "มาร์ค" สอบโรงพยาบาลเหตุปฏิเสธสิทธิทำบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า

วันนี้ (26 ธ.ค. 51) โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ (Stateless Watch) ได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กรณีโรงพยาบาลปฏิเสธสิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าชาวบ้านทั้งที่ได้รับสัญชาติไทยโดยสมบูรณ์แล้ว

 

โดยในหนังสือระบุว่า โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ (Stateless Watch) ร่วมกับองค์กรเครือข่ายคือ โครงการแสวงหาองค์ความรู้ในการบังคับใช้กฎหมายใหม่เพื่อแก้ปัญหาความไร้รัฐและไร้สัญชาติของมนุษย์ในสังคมไทย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือด้านกฎหมายจาก น.ส.มึดา นาวานาถ เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา น.ส.มึดา ได้ไปติดต่อโรงพยาบาลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ปฏิเสธสิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือการมีบัตรหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของ น.ส.มึดา โดยให้เหตุผลกับน.ส.มึดาว่า "ทะเบียนบ้านนั้นเป็นทะเบียนบ้านชั่วคราว และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักนั้น ขึ้นต้นด้วยเลข 8  ซึ่งหมายถึงบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย ทำให้ไม่สามารถมีบัตรได้" นั้น

 

ทางโครงการฯ และองค์กรเครือข่าย เห็นว่าความเข้าใจดังกล่าวไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อน จึงเรียนมาเพื่อหารือข้อกฎหมายและขอให้ทางนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

น.ส.ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์และทนายความ โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ กล่าวว่า ทางโครงการฯ และองค์กรเครือข่ายมีข้อห่วงใยว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ น.ส.มึดา อาจเกิดซ้ำกับบุคคลผู้มีสัญชาติไทยโดยผลของมาตรา 23 คนอื่นๆ ดังนั้น เพื่อคุ้มครองและรับรองสิทธิในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของบุคคลผู้มีสัญชาติไทยตามมาตรา 23 แห่งกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ โครงการฯจึงได้ส่งจดหมาย ความเห็นทางกฎหมาย (Legal opinion) ถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อการดำเนินการตามกฎหมาย ต่อกรณีดังกล่าว

 

นอกจากนี้ทางโครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐยังทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลสบเมย เพื่อขอหารือและขอให้ชี้แจงกรณีการปฏิเสธสิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของนางสาวมึดา นาวานาถ และมีการทำสำเนาถึง นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ

 

ทั้งนี้ น.ส.มึดา นาวานาถ ชาวปกาเกอะญอ เกิดและเติบโตในหมู่บ้านท่าเรือ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ซึ่งก่อนหน้านั้น น.ส.มึดา ถือบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่สูง และราชการในบัตรว่าเป็น "ชนเผ่าพม่า" แต่ น.ส.มึดา ก็ได้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิ เป็นตัวแทนเด็กไร้สัญชาติ ในหลายๆ เวที จนได้รับการยอมรับ และรับการอุปการะจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ ให้เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

กระทั่ง ในวันที่ 3 กันยายน 2551 น.ส.มึดา ได้รับสัญชาติไทย ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 โดยมาตรา 23 ระบุไว้ว่า "บรรดาบุคคลที่เคยมีสัญชาติไทยเพราะเกิดในราชอาณาจักรไทยแต่ถูกถอนสัญชาติไทยตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 337 ลงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2515 และผู้ที่เกิดในราชอาณาจักรแต่ไม่ได้สัญชาติไทยตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 337 ลงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2515 รวมถึงบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในราชอาณาจักรไทยก่อนที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับและไม่ได้สัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508...และเป็นผู้มีความประพฤติดี...ให้ได้สัญชาติไทยตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ.."

 

ทั้งนี้ น.ส.มึดา เป็นบุคคลคนแรกที่ผ่านการพิจารณาสัญชาติตามมาตรา 23 ของอำเภอสบเมย

แต่ล่าสุดถูกโรงพยาบาลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปฏิเสธสิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าดังกล่าว

 

ข่าวประกอบ

มึดา...การเดินทางอันยาวไกลของเด็กไร้สัญชาติ (ตอนที่ 1), 1 ม.ค. 2548

http://www.prachatai.com/news/show.php?Category=nm&No=2426

 

มึดา...การเดินทางอันยาวไกลของเด็กไร้สัญชาติ (ตอนจบ), 13 ม.ค. 2548 http://www.prachatai.com/news/show.php?Category=nm&No=2448

 

บทความ กว่าจะถึงวันนี้... โดย มึดา นาวานาถ, ไทยเอ็นจีโอ, 3 พ.ย. 2551

http://www.thaingo.org/writer/view.php?id=945

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท