Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์รัฐสภารายงานถึงวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ (พุธ 19-พฤหัสบดี 20 พ.ย.2551) ซึ่งเป็นการประชุมสมัยนิติบัญญัติว่า มีกฎหมายสำคัญเข้าวาระการประชุม ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทต่อพระบรมราชวงศ์),  ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (กำหนดการไต่สวนมูลฟ้องในความผิดต่อพระบรมราชวงศ์)   


 


 


ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นวาระค้างพิจารณามาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นร่างกฎหมายที่นำเสนอโดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 52 คน นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค


 


สาระสำคัญที่แก้ไข มีดังนี้


 


1. เพิ่มเติมให้การกระทำหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อ "พระบรมวงศานุวงศ์" เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย จากเดิมที่ครอบคลุมองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทน 


 


2. เพิ่มเติมโทษตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเดิมกำหนดว่า ความผิดตามมาตรานี้ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี เพิ่มเป็น "จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 25 ปี และปรับตั้งแต่ห้าแสนถึงหนึ่งล้านบาท"


 


3. ให้การฟ้องคดีฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท พระบรมวงศานุวงศ์ และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยให้ศาลกำหนดวันไต่สวนมูลฟ้องและวันพิจารณาคดีโดยไม่ชักช้า


 


4. กำหนดให้ศาลพิจารณาในชั้นไต่สวนมูลฟ้องถึงพฤติกรรมหรือพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดของจำเลย หรือข้อมูล หรือข้อความ หรือถ้อยคำ หรือคำเรียกขาน หรือคำเปรียบเปรย หรือภาพ หรือเนื้อหาตามคำฟ้อง หากเห็นว่ามีมูลให้ศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาและกำหนดวันนัดพิจารณาโดยไม่ชักช้า


 


5. กำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้รับภาระในการพิสูจน์และนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน 


 


6. เป็นคดีที่พิจารณาต่อเนื่อง ห้ามเลื่อนโดยไม่มีเหตุอันควรอย่างแท้จริง


 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายพีระพันธุ์ ผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้เสนอแก้ไขเพิ่มเติม "ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่.. พ.ศ. ..." ด้วยอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาที่มีการแก้ไขในประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทต่อพระมหากษัตริย์ฯ รวมทั้งมีการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฏรในวันที่ 19-20 พ.ย.2551 เช่นเดียวกัน


 


ทั้งนี้ ในการแก้ไขเพิ่มในพ.ร.บ.คอมฯ ระบุว่า ให้นำบทบัญญัติบางมาตราของประมวลกฎหมายอาญา มาบังคับใช้ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย


 


สำหรับสิ่งที่เป็นความผิดที่เพิ่มเติมเข้ามานั้น ได้แก่ ข้อมูล ข้อความ ความคิดเห็น ถ้อยคำ คำเรียกขาน คำเปรียบเปรย คำเปรียบเทียบ หรือภาพใด ที่เป็นการนำเสนอหรือแสดงข้อมูลหรือข้อคิดในลักษณะที่เป็นการล้อเลียน การเสียดสี หรือทำให้เสียหาย หรือเสื่อมพระเกียรติยศแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือที่สื่อหรือส่อความหมายได้ในลักษณะดังกล่าว ให้ถือเป็นการหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์


 


โดยการแก้ไขพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ของนายพีระพันธุ์นี้ ได้เสนอหลักเกณฑ์สำหรับดำเนินคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์เป็นการเฉพาะ โดยเสนอให้พนักงานเจ้าหน้าที่และประชาชนไทยเป็นผู้เสียหาย มีอำนาจแจ้งความร้องทุกข์ฟ้องคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ความรับผิด หลักเกณฑ์การเปิดเผยส่งมอบหรือแจ้งข้อมูล สำหรับคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นการเฉพาะ และกำหนดให้รัฐมนตรีแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อทำหน้าที่ติดตามคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นการเฉพาะ


 


นอกจากนี้ ยังเพิ่มอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินความ มีการเพิ่มเติมหลักเกณฑ์วิธีการพิจารณาคดีหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว


 


ในร่างแก้ไขกฎหมายนี้ ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์ ให้ความผิดกรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท และให้การทำความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงที่เป็นการกระทำต่อเนื่องติดต่อกัน ถือเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net