Skip to main content
sharethis



ทหารกัมพูชามองไปยังอาวุธที่ยึดได้จากทหารไทย หลังเกิดการปะทะกันที่วัดใกล้กับปราสาทพระวิหาร (REUTERS/Chor Sokunthea)


 



ทหารพรานรายนี้อ้างว่าชื่อ "เวน จำปาศักดิ์" ตำแหน่งหัวหน้าชุดปฏิบัติการสื่อสารชายแดน (ชุดดำ คนกลาง) ในภาพเขานั่งโดยมีทหารกัมพูชาขนาบสองข้าง หลังจากยอมมอบตัวที่วัดสิกขะคีรีสวายเรี๊ยะใกล้กับปราสาทพระวิหาร (REUTERS/Chor Sokunthea)


 



ทหารไทยซึ่งถูกปลดอาวุํธทั้งหมดนั่งพักผ่อน หลังจากยอมมอบตัวที่วัดสิกขะคีรีสวายเรี๊ยะ ใกล้กับปราสาทพระวิหาร (REUTERS/Chor Sokunthea)


 



 


วานนี้ (15 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอเอฟพี และรอยเตอร์ ได้รายงานสถานการณ์สู้รบบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มีการยิงปะทะกันเวลาประมาณ 15.00 น. ระหว่างทหารทั้งสองฝ่าย บริเวณพื้นที่พิพาทใกล้กับปราสาทพระวิหาร ซึ่งฝ่ายกัมพูชาอ้างว่าไทยเป็นฝ่ายเริ่มยิงเข้าไปฝั่งกัมพูชาก่อน โดยนายเพรียบ ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหารของกัมพูชา ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า มีการยิงปะทะกันจริงระหว่างกัมพูชากับไทย แต่ไทยเป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน


 


รอยเตอร์รายงานการแถลงของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาว่า ทหารกัมพูชาได้ปิดล้อมทหารไทยจำนวนหนึ่งไว้ในพื้นที่พิพาทใกล้ปราสาทพระวิหาร แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม แต่เอเอฟพีระบุว่า ช่างภาพของตน เห็นทหารไทย 10 นายที่ประจำการอยู่บริเวณวัดเจดีย์แก้วสิขะคีรีสวาระ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร ยอมมอบตัวกับกองกำลังกัมพูชา โดยทหารไทยทั้งหมดชูสองมือขึ้นในลักษณะยอมจำนน ในขณะที่ยังคงมีเสียงปืนดังสนั่นอยู่ในบริเวณนั้น


 


ช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ซึ่งอยู่ในเขตกัมพูชารายงานว่า เกิดเหตุยิงปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชาขึ้น โดยเห็นจรวดอาร์พีจีลูกหนึ่งยิงจากฝั่งไทยผ่านศีรษะไปตกลงพื้นระเบิดดังสนั่น ทำให้ต้องหาที่หลบเพื่อความปลอดภัย โดยมีการยิงปะทะกันนานกว่า 40 นาที


 


ด้านนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงพนมเปญว่าทหารกัมพูชาเสียชีวิต 2 นาย และทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ 7 นาย กองทัพกัมพูชาสามารถจับกุมทหารไทยได้ 10 นาย ทั้งนี้กำหนดการพบปะของทั้งสองรัฐบาลยังคงเป็นตามกำหนดการเดิมคือวันพฤหัสบดีนี้ (16 ต.ค.) โดยคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่บานปลาย


 


"นี่เป็นสัญญาณที่ดี ที่เราจะสามารถเริ่มต้นคลี่คลายความขัดแย้งนี้ เราพิจารณาเรื่องนี้แล้วเห็นว่าเป็นความเข้าใจผิดระหว่างทหารไทย-กัมพูชา และไม่ใช่การรุกรานของไทย"


 


"ท่านนายกรัฐมนตรี (ฮุน เซน) สั่งให้ปฏิบัติต่อทหารไทยทั้ง 10 นายเป็นอย่างดี" เขากล่าว และยังว่าพวกเขาจะถูกส่งกลับไปยังประเทศไทย หากรัฐบาลกรุงเทพร้องขอ


 


อย่างไรก็ตามทหารไทยปฏิเสธว่าไม่มีทหารไทยหายตัวไปไหน


 


ด้านเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของพลจัตวาบุน เธียน ผู้บัญชาการทหารกัมพูชาในพื้นที่เกิดเหตุเปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า การยิงปะทะกันเกิดขึ้นหลังจากฝ่ายไทยได้ส่งทหารราว 500 นายเข้าไปเสริมกำลังในพื้นที่บริเวณชายแดนและมีการล่วงล้ำเข้าไปในพื้นที่ของกัมพูชาทำให้มีการยิงปะทะกันอย่างรุนแรงเกิดขึ้น


 


รายงานข่าวยังระบุว่า โฆษกกองทัพอากาศของไทยได้เตรียมเครื่องบินรบไว้สำหรับพร้อมปฏิบัติการภายในเวลา 5 นาที แต่จะใช้ก็ต่อเมื่อเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมเครื่องบินขนส่งเอาไว้แล้ว ในกรณีที่ต้องมีการอพยพคนไทยในกัมพูชา


 


ด้าน พล.อ.เนียง พัท เลขานุการรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงจำนวนกองกำลังที่อยู่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา กล่าวเพียงว่า กัมพูชามีทหารมากเพียงพอที่ปกป้องดินแดนของตน ขณะที่พลจัตวายิม พิม ผู้บัญชาการทหารกัมพูชา เปิดเผยกับเอพีว่า การยิงต่อสู้กันได้ยุติลงแล้ว และผู้บัญชาการทหารของทั้งสองฝ่ายในพื้นที่กำลังพยายามเจรจาหาทางยุติการสู้รบอยู่ในขณะนี้ สำหรับความสูญเสียจากเหตุปะทะกันครั้งนี้นั้นรอยเตอร์รายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมกัมพูชาระบุว่า มีทหารกัมพูชาได้รับบาดเจ็บ 2 นาย


 


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก


Two dead in fighting on Thai-Cambodia border, by Tang Chhin Sothy, AFP


http://news.yahoo.com/s/afp/20081015/wl_asia_afp/cambodiathailandconflict_081015194541


Thai, Cambodian troops clash on border, two killed, Reuters, Wed Oct 15, 2008 10:53 am EDT

http://www.reuters.com/article/topNews/idUSTRE49E3U720081015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net