แม่ค้าสามย่าน-มอเตอร์ไซต์รับจ้าง "อารยะขัดขืน" แพทย์-นิสิตแพทย์จุฬา

ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกรายงานว่าหลังจากที่แพทย์บางกลุ่มออกมาประณามและปฏิเสธที่จะให้การรักษาตำรวจนั้น ล่าสุด (14 ต.ค.) แพทย์โรงพยาลจุฬาลงกรณ์ และนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า พ่อค้าแม่ค้าและร้านค้าหลายแห่งบริเวณสามย่าน กรุงเทพฯ ปฏิเสธขายสินค้าให้ ส่วนคนขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างก็ไม่ยอมให้บริการ สร้างความมึนงงให้แก่แพทย์และนิสิตอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม แพทย์และนิสิตจุฬาฯ แก้ปัญหาดังกล่าวโดยการฝากกันซื้ออาหารมารับประทาน เพราะต้องการลดแรงเสียดทานของสังคม และลดการเผชิญหน้า

 

ด้านศ.นพ.สมศักดิ์โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่แพทย์ถูกละเมิดสิทธิด้วยการที่ร้านค้าบางแห่งไม่ขายสินค้าให้ว่า เป็นเสรีภาพที่ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ จะดำเนินการได้ตามที่ต้องการ เพราะไม่ได้มีจรรยาบรรณวิชาชีพมากำกับเหมือนวิชาชีพแพทย์ ฉะนั้น หากกลุ่มอาชีพใดที่จะไม่ขายสินค้า หรือให้บริการแก่กลุ่มแพทย์ ก็ควรจะมีการเขียนป้ายปิดไว้ที่หน้าร้านหรือสถานประกอบการ เพื่อที่แพทย์จะได้ไม่เข้าไปใช้บริการ ทั้งนี้ แพทย์ที่ออกมาแสดงออกด้วยการปฏิเสธที่จะไม่รับรักษาตำรวจ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแพทย์คนใดที่ไม่รับรักษาตำรวจจริง และยังไม่มีตำรวจคนใดร้องเรียนมายังแพทยสภาว่าแพทย์ไม่รับรักษา

 

"ผมมองว่าที่แพทย์ออกมาดำเนินการเช่นนั้นเป็นเพียงต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้นเพราะแพทย์ส่วนหนึ่งโทรศัพท์มาหาผม แสดงความคับข้องใจที่ในช่วงแรกที่มีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ กระทั่งช่วงหลังจึงยอมให้แพทย์เข้าไป จนตำรวจสามารถถ่ายภาพเดี่ยวผู้ได้รับบาดเจ็บเก็บไว้ได้ ซึ่งแพทย์ก็ผิดหวังว่าทำไมไม่ให้เข้าไปช่วยคนเจ็บ ปล่อยให้นอนเจ็บปวดและตำรวจเข้าไปถ่ายรูปเดี่ยวเก็บไว้ได้อย่างไร แต่หากมองในแง่ดีตำรวจอาจเกรงแพทย์และพยาบาลจะได้รับอันตราย แต่ในความเป็นจริง ในยามสงครามไม่มีใครทำร้ายแพทย์และพยาบาล" ศ.นพ.สมศักดิ์กล่าว

 

 

ที่มา: คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท