Skip to main content
sharethis


เหตุระเบิดรถยนต์หน้าพรรคชาติไทยเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่มา: ไทยอีนิวส์


 


พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวยืนยันว่า ไม่มีการใช้อาวุธสลายการชุมนุม นอกจากอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนแบบยิงและแบบขว้างเท่านั้น ความรุนแรงไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์ที่ตำรวจมีอยู่ เพราะแก๊สน้ำตามีอานุภาพแสบร้อน ไม่ได้ทำให้เกิดการฉีกขาดของอวัยวะมนุษย์ได้


 


อย่างไรก็ตามในบริเวณที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนระเบิดปิงปองและในตัวผู้ชุมนุมมีการพกพาระเบิดปิงปองด้วย  ยืนยันว่าเมื่อมีการปะทะครั้งใด จะพบภาพเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงไปกว่าสิ่งที่ตำรวจใช้อยู่ อย่างไรก็ตาม ที่มีแขนขาด ขาขาด จะตรวจสอบ ไม่อยากกล่าวหาเป็นบุคคลที่สามหรืออะไร


       


ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) กล่าวว่า ตำรวจได้รับบาดเจ็บรวม 20 ราย ส่วนหนึ่งถูกยิงด้วยกระสุนปืน ซึ่งมีทั้งปืนออโต และปืนกลมือ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาลได้แจ้งความที่ สน.ดุสิตว่า ปืนกลและปืนพกหายไปจากคลังในทำเนียบรัฐบาล ไม่ได้นำมากล่าวหาว่านำมาใช้ในเหตุการณ์นี้ แต่เหตุการณ์พอปะติดปะต่อได้ว่า การยิงที่หน้ารัฐสภา ตำรวจได้รับบาดเจ็บ


  


สำหรับกรณีเหตุระเบิดรถจี๊ปเชโรกีสีขาว ทะเบียน พต 4755 กทม. ที่จอดอยู่หน้าที่ทำการพรรคชาติไทย บริเวณ ถ.พิชัย เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บุคคลที่เสียชีวิตภายในรถคันดังกล่าว เป็นนายตำรวจนอกราชการ ยศพันตำรวจตรี และเป็นพันธมิตรฯจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงมีญาติที่มีความใกล้ชิดกับผู้ร่วมชุมนุมระดับนำในกลุ่มพันธมิตรฯด้วย 


 


"รถคันดังกล่าว ตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่า มีการขนระเบิดเพื่อมาปฎิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้เกิดบาดเจ็บ แต่ผู้นำมาปฎิบัติการพลาดและเสียชีวิตเอง ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดก่อน" พล.ต.ต.สุรพล กล่าว


 


สำหรับอดีตตำรวจที่เสียชีวิตทราบชื่อคือ พ.ต.ต.เมธี ชาติมนตรี น้องเขยนายการุณ ใสงาม อดีตสว.แกนนำพันธมิตร ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกราชการคือสวป.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ จากนั้นเป็นแกนนำกลุ่มยามเฝ้าแผ่นดินของพันธมิตร ที่จ.บุรีรัมย์


 


ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.สมชาย เชยกลิ่น ผกก.สน.ดุสิต เปิดเผยว่าเหตุระเบิดรถคันดังกล่าวเกิดจากคาร์บอมบ์แน่นอน ไม่ใช่เกิดจากอุบัติเหตุระบบติดตั้งแก๊สรถยนต์ และจากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของนายไชยวัฒน์ งามจิตร และนางพิจ งามจิตร ภริยา ซึ่งเดินทางมาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯที่บริเวณแยกขัตติยานี โดยเจ้าของรถให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า มาจอดรถเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อเข้าร่วมชุมนุม และยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการวางคาร์บอมบ์ และศพผู้เสียชีวิตข้างรถที่พบนั้นก็ไม่รู้จักกับเจ้าของรถ


 


 



ที่มา : ข่าวสดและโลกวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net