Skip to main content
sharethis

พันธมิตรเชียงใหม่ข้องใจอธิการ มช. สั่งเลิกใ้ช้หอศิลป์กะทันหัน


รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ จะจัดเวทีเสวนาวิชาการ เรื่อง"ข้อเสนอต่อสังคมการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน" ที่โรงละครหอศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.51) และนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ เชียงใหม่ เพิ่งเข้ายื่นหนังสือถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหามาตรการคุ้มครองดูแลความปลอดภัยในการเสวนาครั้งนี้นั้น


 


ล่าสุด ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สั่งยกเลิกการใช้โรงละครหอศิลปะและวัฒนธรรมเป็นสถานที่จัดเสวนาแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าเนื่องจากการเสวนาครั้งนี้มีพันธมิตรฯ เข้าร่วมด้วย


 


นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมดังกล่าวทางสถาบันการจัดการทางสังคมภาคเหนือซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายเป็นผู้ทำหนังสือขอใช้สถานที่ โดยกิจกรรมที่เตรียมจะจัดเป็นกิจกรรมทางวิชาการยึดแนวทางสันติ วิทยากรประกอบด้วยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาร่วมแลกเปลี่ยนกันเรื่องการเมือง ซึ่งวิทยากรและผู้ร่วมกิจกรรมจะร่วมกันระดมความเห็นซึ่งไม่จำเป็นต้องมีข้อเสนอเหมือนกันแกนนำพันธมิตร


 


ดังนั้นตนจึงสงสัยกับคำสั่งยกเลิกการจัดการเสวนาทางวิชาการของอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง เพราะ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ เองก็เป็น 1 ใน 24 อธิการบดีที่ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อให้รัฐบาลทำการปฏิรูปการเมืองการปกครองเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติประเทศ


 


ดังนั้นวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) เวลา 12.00 น. พันธมิตรฯ เชียงใหม่จะเดินทางไปถามเหตุผลของการสั่งยกเลิกการใช้สถานที่จัดเสวนาที่ตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการอธิการบดีก็สามารถมีคำสั่งยกเลิกการใช้สถานที่ได้ แสดงว่าวันอาทิตย์อธิการบดีก็น่าจะปฏิบัติราชการได้เช่นกัน พันธมิตรฯ เชียงใหม่จึงจะเดินทางไปสอบถาม นายสุริยันต์กล่าว


 


 


สาวมือตบแจ้งความลงบันทึกประจำวัน หลังปิกอัพโผล่หน้าบ้าน


นอกจากนี้ ตามที่นางเบญจมาศ ยุทธวิริยาที่นำมือตบของเล่นไปขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ต.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ นำไปสอบปากคำบันทึกประวัติและให้บันทึกปากคำรับว่าก่อเหตุวุ่นวายไปแล้วนั้น


 


ล่าสุดเช้าวันนี้ (4 ต.ค.) นางเบญจมาศและสามี ได้เดินทางไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวัน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมือง และ สภ.อ.สันทราย เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีคนกลุ่มหนึ่งพร้อมด้วยรถปิกอัพสองคัน ขับเข้ามาวนเวียนใกล้ักับบ้านพักถึงสองรอบ จึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเพื่อขอความช่วยเหลือจากองค์กรเกี่ยวข้อง


 


นางเบญจมาศ กล่าวว่า ตอนแรกตนรู้สึกกังวลอยู่บ้าง แต่เมื่อเรื่องมาถึงจุดนี้แล้วถึงขนาดที่มีการคุกคามทั้งทางสื่อและถึงหน้าบ้าน ความรู้สึกของตนตอนนี้พ้นไปจากความกลัวแล้ว แต่ก็ต้องระมัดระวังตนเองมากขึ้น รวมทั้งขอสื่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชนด้วย


 


 


เชียงรายหนุนแก้ รธน.50 เหตุลงประชามติในช่วงกฎอัยการศึก


สำหรับความเคลื่อนไหวของฝ่ายคัดค้านแนวทางของพันธมิตรนั้น ที่ จ.เชียงราย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เชียงราย-พะเยา นำรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง ตระเวนปราศรัย หาแนวร่วมตามถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยออกแถลงการณ์สนับสนุน คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) ในการล่ารายชื่อ 50,000 ชื่อ เพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 พร้อมทั้งยังได้นำรูปของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และบรรดาแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 6 คน มาเหยียบบนถนน


 


น.ส.จีระนันท์ จันทะวงศ์ แกนนำ 24 มิถุนาประชาธิปไตย เชียงราย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี"50 ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะบังคับให้ประชาชนไปลงมติในขณะที่ คมช. ยังประกาศกฎอัยการศึก ดังนั้น จึงไม่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง จึงต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน


 


ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่"51 ซึ่งชุมนุมปราศรัยหน้าโรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วโรรสหลังวัดพระสิงห์ ประกาศว่าในวันพรุ่งนี้ เวลา 12.00 น. ก็จะเดินทางไปมอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยยืนยันว่าจะเดินทางไปอย่างสงบถ้าอีกฝ่ายไม่ยั่วยุก่อน


 


 


ที่มาของข่าวบางส่วน: แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net