Skip to main content
sharethis

30 ก.ย.51 นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมส.ส.กรรมการบริหาร และผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ของบ้านเมือง โดยที่ประชุมได้มีการหยิบยกในเรื่องของการตั้งส.ส.ร.3 ผ่านการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291


 


พรรคเห็นว่าแนวทางดังกล่าว เกิดจากแรงกดดันจากสังคมทำให้รัฐบาลตั้งนำแนวทางปฏิรูปการเมืองขึ้นมาใช้เพื่อเป็นการซื้อเวลาเท่านั้น เพราะยังไม่แน่ใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นส.ส.ร.3 มีความแน่เชื่อถือและสังคมรับได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากขณะนี้ อยู่ในช่วงที่อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ส่งสำนวนยุบพรรคการเมือง 3 พรรค เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐธรรมนูญแล้ว ดังนั้น ประเด็นดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนกังวลว่าการตั้งส.ส.ร.3 โดยใช้เสียงข้างมากจะปฏิรูปการมเองได้จริงหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมารัฐบาลพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้น รัฐบาลต้องทำให้ประชาชนมีความรู้สึกร่วมในการปฏิรูปการเมือง


 


นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้ประเมินสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ความขัดแย้งของส.ส.ในพรรคพลังประชาชนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ที่ขณะนี้ยังมีการต่อรองอำนาจของกลุ่มการเมืองภายในพรรค และท่าทีของนายกรัฐมนตรียังสะท้อนให้เห็นว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ และไม่เป็นตัวของตัวเอง เห็นได้จากการใช้สื่อของรัฐมาทำลายฝ่ายตรงข้าม ดังนั้น นายกฯ ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่ามีความตั้งใจที่จะเข้ามาสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะความพยายามที่จะไปเจรจากับพันธมิตรฯ รวมถึงกรณีที่นายกฯ พยายามเข้าหารือกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งหวังว่านายกฯ จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับสังคมได้ ด้วยการตัดสินใจที่เป็นอิสระด้วยตัวของตัวเอง


 


ด้านนายชุมพล จุลใส ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตร และนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญหา ส.ส.จันทรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องกรมการค้าภายใน โดยกระทรวงพาณิชย์ แก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันในภาคใต้และภาคตะวันออก เพราะปัจจุบันราคาปาล์มสดทั้งทลาย กิโลกรัม 3.10 บาท ซึ่งต้นทุนทางการเกษตรราคากิโลกรัมละ 3.50 บาท โดยตั้งข้อสังเกต ถึงสาเหตุที่ราคาปาล์มลดลงว่า เพราะ 1. ราคาน้ำมันปาล์มในมาเลเชียปรับลดลงจากกิโลกรัมละ 33 บาท คงเหลือ 22 บาท 2. ปตท.ไม่รับน้ำมันปาล์มตามข้อตกลง เดือนละ 38,000 ตัน ปัจจุบันปตท.รับเพียง 20,000 ตัน/เดือน และ 3.ผลผลิตในช่วงนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้น จึงขอเรียกร้องกรมการค้าภายในและกระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน


 


 


 


ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ 30 ก.ย. 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net