รำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ปรามปราบการเดินขบวนประท้วงของพระสงฆ์และประชาชนในพม่า

 

 

วานนี้ (26 ก.ย.) เครือข่ายภาคประชาชนในสังคมไทยและกลุ่มผู้เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในพม่า ในนามกลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า (Peace for Burma) จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียชีวิตในเหตุการณ์การปรามปราบการเดินขบวนประท้วงของพระสงฆ์และประชาชนในพม่า เนื่องจากวันที่ 26 และ 27 เดือนกันยายนเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติของพระสงฆ์และประชาชนหลายหมื่นคนในพม่า โดยในภายหลังได้ถูกปราบปรามอย่างโหดร้ายโดยทหาร มีการสังหาร และจับกุม พระรวมถึงประชาชนไปเป็นจำนวนมาก

           

โดยกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงการกระทำของประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ได้เสียสละชีวิตเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยดังกล่าว  ได้แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม โดยในวันที่ 26 ก.ย. เวลา 13.00 -17.00 น. มีการจัดงานสัมมนา หัวข้อ "ความรุนแรงของรัฐกับการประท้วง: กรณีศึกษาไทยและพม่า" ที่ ห้องสมาคมนิสิตเก่า คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เวลา (เริ่มลงทะเบียน) โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย กว่า 50 คน

 

ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน หลังกิจกรรมสัมมนาได้มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสีย โดยการเดินร่วมกันเดินเท้าจากสถานที่สัมมนาไปทำการจุดเทียนรำลึกที่หน้า Bangkok Art and Culture Center บริเวณตรงข้ามกับศูนย์การค้า MBK  

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกิจกรรมจุดเทียนรำลึก ได้มีการอ่านแถลงการณ์ "รำลึก ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ประท้วงในพม่า" จากนั้นได้ร่วมกันสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแด่ความสูญเสีย และการขับบทร้องเพลงเพื่อสันติภาพ

 

ส่วนกิจกรรมที่ 3 ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (27 ก.ย.) จะเป็นการนัดชุมนุมที่บริเวณหน้าสถานทูตพม่า บนถนนสาทร ใกล้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ในเวลา 10.00 น.-12.00 น. เพื่อทำกิจกรรมแสดงจุดยืนในการต่อต้านความรุนแรงในพม่า และกดดันให้มีการยุติการละเมิดสิทธิ การจับกุมคุมขังประชาชนที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรม และร่วมผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยในพม่าอย่างแท้จริง

 

 


 

แถลงการณ์ รำลึก

ครบ 1 ปี เหตุการณ์พระสงฆ์ประท้วงในพม่า

 

เกือบ 2 ทศวรรษภายใต้การปกครองโดยเผด็จการทหารพม่า ที่กดขี่ข่มเหง ละเมิดสิทธิ และมิได้นำพาต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน ความอดทนที่มีอย่างเต็มเปี่ยมของประชาชนในประเทศพม่าจึงได้สิ้นสุดลง และแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังการต่อสู้อย่างสันติอหิงสาในเดือนกันยายน 2550 โดยการนำของพระภิกษุสงฆ์ที่รับรู้ และแบกรับความทุกข์ทนของประชาชนมาเกือบตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

สิ่งที่พวกเขานั้นร้องขอ คือ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมจากความล้มเหลวหรือผิดพลาดจากนโยบายที่ผู้ซึ่งอ้างตนเองขึ้นมาปกครองประเทศได้ทำไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นราคาน้ำมันแบบก้าวกระโดดซึ่งสร้างความเดือดร้อนต่อชีวิตของประชาชนอย่างถ้วนหน้า แต่ผู้ปกครองประเทศกลับเปิดให้มีการสัมปทานน้ำมันและก๊าซอย่างมหาศาล พวกเขาต่างเรียกร้องให้เกิดการปกครองที่ยุติธรรม และมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย ที่ประชาชนอย่างพวกเขาจะมีสิทธิมีเสียงได้สะท้อนปัญหาความทุกข์ยากของตนเอง และมีส่วนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองมากขึ้น

 

แต่สิ่งที่เผด็จการทหารพม่าได้ทำต่อการเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาของประชาชน ก็คือการส่งทหารเข้าไปปราบปรามพระภิกษุสงฆ์และประชาชนที่ออกมาประท้วงอย่างสันติ มีผู้เสียชีวิตที่เป็นทั้งพระสงฆ์และประชาชนเป็นจำนวนมาก มีผู้คนสูญหายโดยยังไม่รู้ชะตากรรม อีกทั้งมีการจับกุมคุมขังผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในครั้งนี้มากมาย

 

ในวาระครบรอบ 1 ปีการลุกขึ้นมาเรียกร้องหาความเป็นธรรมและประชาธิปไตยของพระสงฆ์และประชาชนชาวพม่า เราเห็นว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะเรียกร้องต่อเผด็จการทหารพม่า ที่มืดบอดต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน ที่เฉยเมยต่อเสียงเรียกร้องประณามจากทั่วโลก ที่เหี้ยมโหดใช้กำลังปราบปรามพระสงฆ์และประชนมาโดยตลอดช่วงที่ตนมีอำนาจปกครองประเทศ

 

สิ่งเดียวที่พวกเขาจะต้องทำ คือ การยุติการปราบปรามพระสงฆ์และประชาชน ก้าวลงจากอำนาจ และเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาปกครองประเทศโดยระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

 

ในวาระครบรอบ 1 ปี เราของส่งพลังใจ และความสมานฉันท์ทอดข้ามท้องฟ้าและเส้นเส้นแดนสมมติแห่งรัฐไปยังประชาชนชาวพม่า เพื่อบอกให้พวกเธอและเขาทั้งหลายได้รู้ว่า การต่อสู้ของประชาชนไม่เคยสูญเปล่า พวกเราประชาชนจากอีกฝากฝั่งและส่วนต่างๆ มากมายของโลกรับรู้และเป็นกำลังใจ ที่จะร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าต่อไป มีเพียงการต่อสู้ของประชาชนเท่านั้นที่จะสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

 

ในวาระครบรอบ 1 ปี เราขอเรียกร้องให้นานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศในอาเซียนได้ออกมาแสดงความจริงใจต่อการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์และประชาชนพม่า กดดันให้มีการยุติการละเมิดสิทธิ การจับกุมคุมขังประชาชนที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมและประชาธิปไตยในพม่า ร่วมผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยในพม่าอย่างแท้จริง รวมทั้งมีมาตราต่อท่าทีที่ไม่เปลี่ยนแปลงของเผด็จการทหารในเวทีโลกอย่างจริงจัง

 

PEACE FOR BURMA

26 กันยายน 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท