พนง.โฮยา ยื่นหนังสือสถานทูตญี่ปุ่น ชี้บ.จากแดนปลาดิบ เลิกจ้างไม่เป็นธรรม-คุกคามสหภาพแรงงาน

กรณีสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) ซึ่งก่อตั้งโดยพนักงาน บริษัทโฮยา กลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด ถูกถอนทะเบียนก่อตั้งสหภาพฯ และต่อมา สหภาพฯ และแกนนำ-กรรมการ-สมาชิก ถูกเลิกจ้างกว่า 60 คน โดยสหภาพฯ เห็นว่า เป็นการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม วานนี้ สมาชิกสหภาพฯ จำนวน 10 คนซึ่งเดินทางจากจังหวัดลำพูนมายังกรุงเทพฯ จึงเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงาน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองหน่วยงานช่วยแก้ปัญหาการคุกคามสหภาพฯ และการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

ล่าสุด (25 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00. สมาชิกสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์จำนวน 10 คนจากจังหวัดลำพูน นำโดย นายศรีทน เปรื่องวิชาธร ประธานสหภาพฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องการเลิกจ้างสหภาพแรงงานต่อสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย โดยมีนายโคซึเดะ คาซึเดะ เลขานุการเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเป็นผู้รับหนังสือ

นายศรีทน เปรื่องวิชาธร กล่าวหลังจากเข้าพบเลขานุการเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ ว่า ทางเลขานุการเอกอัครราชทูต ได้รับหนังสือเอาไว้และจะไปติดตามให้ในเรื่องที่ทางสถานเอกอัครราชทูตสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ เขาคาดหวังว่าทางสถานเอกอัครราชทูต จะได้รับทราบข้อมูลของลูกจ้าง ที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมของนายจ้างบ้าง

นายสนอง ศรีคำสุข หนึ่งในสมาชิกสหภาพแรงงานฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุผลในการเลิกจ้างกรรมการและสมาชิกสหภาพฯ เช่น การยั่วยุพนักงานในบริษัท การทำงานล่าช้า นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

อนึ่ง บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) เป็นหนึ่งบริษัทในเครือ บรรษัทโฮยา (Hoya Corporation) ซึ่งมีสำนักงานแม่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในประเทศไทย มีบริษัทในเครือโฮยาอยู่ทั้งหมด 5 บริษัท ได้แก่ บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) - มี 3 โรงงาน, บจก. โฮยา ออพติกส์ (ประเทศไทย) มีโรงงานเดียว ทั้งสองแห่งที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน และ บจก. ไทย โฮยา เลนส์ ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ, บจก.โฮยา เลนส์ ไทยแลนด์ ตั้งอยู่ที่ปทุมธานี และอยุธยา แพลนท์ (Ayutthaty Plant) ตั้งอยู่ที่นิคมอุสาหกรรม ปางปะอิน อยุธยา

 

โฮยา มีสาขาอยู่ทั่วเกือบทุกภูมิภาค ทั้งในอเมริกา (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย) ยุโรป (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เนเธอร์แลนด์) และเอเชีย (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์) ทั้งนี้โฮย่า ดำเนินธุรกิจโดยมีบริษัทผลิตสินค้าหลักอยู่ 3 ประเภท คือ (1) อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนดิสค์หน่วยความจำ อุปกรณ์เลเซอร์ (2) เลนส์สายตา คอนแท็คเลนส์ และ (3) แก้วคริสตอล เครื่องแก้วต่างๆ

……………………….
เกี่ยวข้อง
ร้อง ก.แรงงาน-กรรมการสิทธิ ตรวจสอบกรณีบ.โฮยา เลิกจ้างไม่เป็นธรรม
พนักงานโฮยาประชุมใหญ่สามัญเปิดตัว "สหภาพแรงงาน" แห่งใหม่
พนักงานโฮยา จ.ลำพูน ชุมนุม หลังแกนนำสหภาพแรงงานถูกเลิกจ้าง
โฮยา กลาสดิสก์ เลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงานยกชุด

เสวนา : การละเมิดสิทธิแรงงาน: กรณีศึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ โฮยา อัลมอนส์ ฯลฯ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท