Skip to main content
sharethis

26 ..51 เวลาประมาณ 15.10 . หลังประชุมคณะรัฐมนตรีนาน 3 ชั่วโมงที่กองบัญชาการกองทัพไทย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้าจนกระทั่งบัดนี้ได้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ได้ปฏิบัติการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และเป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนที่ไปร่วมชุมนุม รวมทั้งที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้และกลับบ้านไปเสีย

นายสมัครกล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ พล... โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ ใครปิดถนนหรือเข้าไปในสถานที่ที่ไม่ควรเข้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกปฏิบัติการ และดำเนินการอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังมีอีกหลายขั้นตอนในการจัดการกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้แต่จะยั้งมือไว้เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศ


นายกรัฐมนตรีระบุว่า สิ่งที่กลุ่มพันธมิตรฯ ดำเนินการนั้นเกินกว่าเหตุ และยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทำความเสียหาย หรือทุจริตอย่างที่กลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวหา พร้อมทั้งยืนยันว่านายกฯ หรือรัฐบาลจะไม่ถอยไปไหน และรัฐบาล ตำรวจ ทหารจะไม่ยินยอมให้แกนนำ 5-6 คนกระทำผิดกฎหมายอีกต่อไป ขณะนี้ได้เตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดแล้ว



นอกจากนี้นายกฯ ยังระบุถึงการทำงานของสื่อมวลชนว่าสื่อต้องมีวิจารณญาณในการทำงาน และไตร่ตรองดูว่าจะอยู่ตรงไหน คงไม่สามารถเป็นกลางได้แล้ว ไม่เช่นนั้นครึ่งหนึ่งก็เท่ากับสนับสนุนให้กลุ่มพันธมิตรสร้างความเดือดร้อนให้บ้านเมือง


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่านี่เป็นการแถลงข้างเดียวและจะไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม


ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 . นายสมัครได้เปิดแถลงข่าวแก่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันเช่นเดียวกับการแถลงข่าวก่อนหน้านั้นว่าจะดำเนินคดีผู้ที่กระทำความผิด พร้อมทั้งยืนยันว่าการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลนั้นไม่มีเหตุผลเพียงพอ


000


 


คำต่อคำ 'สมัคร สุนทรเวช' แถลง






วันนี้คณะรัฐมนตรีได้มาใช้สถานที่กองบัญชาการทหารสูงสุดเป็นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพิ่งเลิกเมื่อซักครู่นี้ นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่จะต้องอธิบายให้ประชาชนทั้งประเทศได้ทราบว่า กรณีที่มีบุคคลที่อ้างตัวว่ารัฐบาลได้ทำความเสียหายให้บ้านเมืองและจำเป็นต้องมาขับไล่รัฐบาลนั้น บุคคลคณะนี้ได้พูดจาตลอดว่าต้องการทำด้วยความเรียบร้อย ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 จะมาชุมนุมเฉยๆ ไม่มีอาวุธ ไม่มีอะไรต่างๆ แต่ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้าจนถึงบัดนี้ ได้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า คนพวกนี้ไม่ได้ทำอย่างที่พูดไว้ ไม่ได้ปฏิบัติการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดและได้กระทำการเกินไปยิ่งกว่า




นับว่าเป็นโชคดีมากที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เอ็นบีที ได้ถ่ายภาพบุคคลคณะนี้ที่ส่วนหนึ่งได้บุคเข้าไปยึดสถานี ต้องการใช้สถานีเพื่อจะเป็นที่ออกอากาศหรือจะให้ยุติการออกอากาศ พฤติการณ์ที่ได้เห็นนั้นตำรวจได้ไปทันเวลา ตำรวจได้จับตัวไว้ ค้นตัวพบทั้งปืน ทั้งดาบ อาวุธอย่างอื่น และกระทั่งใบกระท่อม พฤติการณ์ยังได้แพร่ไปยังที่อื่นๆ ไปล้อมทำเนียบรัฐบาล ล้อมหน่วยราชการ และในที่สุดก็บุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล




ความประสงค์พวกนี้ต้องการอย่างเดียวคือไล่รัฐบาลออก เป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีข้อกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ผมบอกให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้ทราบว่า พฤติการณ์ของคนพวกนี้เราได้ให้โอกาส และให้เวลา ใช้ความอดทน ด้วยวิธีการที่นุ่มนวลที่สุดแล้ว แต่พฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีผมขอประกาศให้ประชาชนทั้งประเทศที่ได้รับทราบอยู่ ขอให้คนที่ไปร่วมชุมนุมอยู่ด้วยนั้น ท่านมีโอกาสพิจารณาถ้าท่านไม่ต้องการให้ตัวเองและครอบครัวได้เดือดร้อนต้องตกเป็นผู้ต้องหาต่อไป ขอให้ท่านถอยและกลับบ้านไปเสีย




ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้มาร่วมด้วย ไม่ได้เกี่ยวข้อง ผู้คนที่มาจากต่างจังหวัดท่านจะถูกเขาชักชวน เชิญชวนมาด้วยประการใดสุดแท้แต่ แต่ท่านกำลังเข้ามาประกอบการทำความผิดต่อบ้านเมือง ความผิดต่างๆ นั้น จะมีเจ้าหน้าที่อธิบายให้ท่านทราบในภายหลัง




บัดนี้ความอดทนของรัฐบาลได้ยาวมาถึงจวนจะสิ้นสุด ผมให้โอกาสครั้งสุดท้าย โดยผมแต่งตั้งให้ พล...โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติหน้าที่สั่งราชการงานตำรวจ ในการปฏิบัติงานของตำรวจทั้งหมดและราชการมหาดไทยที่ท่านรับผิดชอบอยู่ งานสองอย่างนี้จะประสานกัน และจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้สถานการณ์กลับคืนเข้าสู้สภาพปกติ ใครที่ปิดถนนอยู่ ใครที่เข้าไปในสถานที่ที่ไม่ควรเข้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกปฏิบัติการและดำเนินการถึงขั้นที่สุด ให้พวกที่ปฏิบัติการผิดกฎหมายรู้ไว้ด้วยว่า ถ้าหากว่าท่านปฏิบัติการอะไรผิดเกินเลยไปกว่านี่ เรายังมีอีกหลายขั้นหลายตอนซึ่งยังอยากจะยั้งมือไว้ ไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศ ไม่ว่าจะใช้พระราชบัญญัติฉบับนั้น ไม่ว่าจะใช้เรื่องอย่างนี้ มีเครื่องมือของรัฐบาลอีกหลายอย่างที่จะทำให้ท่านยุติปฏิบัติการได้ แต่เราไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศ ผมขอย้ำ ต่อไปนี้ ท่านรองนายกรัฐมนตรี พล...โกวิท วัฒนะ จะดูแลกรมตำรวจ สั่งงานกรมตำรวจ และจะออกปฏิบัติการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งหลายที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยได้รับความสงบสุข ได้มีความมั่นใจในสถานการณ์ รวมทั้งผู้คนต่างชาติที่อยู่ในบ้านเมืองนี้ด้วย




ขอให้รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นไม่มีเหตุผล ผมเรียกร้องต่อพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ท่านใช้วิจารณญาณของตัวท่านเองดูก็แล้วกันว่าท่านควรจะเข้าอยู่ข้างไหน คณะรัฐบาลที่ผมบริหารอยู่นั้นได้ทำอะไรผิดพลาดในบ้านเมืองนี้ ได้ทำทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงตรงไหน ได้ทำความเสียหายให้บ้านเมืองอย่างไร ผมแน่ใจว่าผมและคณะไม่ได้ทำสิ่งนั้น ผมแน่ใจและยืนยันได้ว่าคณะบุคคล 5-6 คนที่เป็นหัวโจกนั้นได้กระทำการเกินกว่าเหตุ ได้ดุด่าว่ากล่าวผม ซึ่งได้มีการบันทึกไว้แล้วทั้งหมดและจะต้องดำเนินคดีต่อไป ไม่มีทางที่บ้านเมืองอย่างประเทศไทยมีคน 63 ล้านคน จะปล่อยให้คน 5-6 คนมาตั้งเป็นแก๊งค์ข้างถนนประกาศจะยึดอำนาจบ้านเมือง เป็นไปไม่ได้ ตำรวจเขาก็จะยอมไม่ได้แต่จะทำให้ถูกระเบียบ ทหารก็จะยอมไม่ได้แต่จะรอให้ถึงจังหวะเวลา มันจะผ่านไปได้อย่างไรเมื่อตำรวจทหารต้องดูแลความสงบของบ้านเมืองนี้




ขอให้ตรองดู ใครก็ตามที่สนุกสนานอยู่ข้างหลังกลุ่มคนพวกนี้ ท่านคิดดูให้ดีก็แล้วกันว่าจะดำเนินการอยู่ข้างหลังกลุ่มคนพวกนี้แค่ไหน ท่านมีโอกาสที่จะถอยออกไปจากท้องถนน ถอยออกไปจากกลุ่มคนพวกนี้ คนที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลนั้นท่านจะต้องออกมาข้างนอก รัฐบาลมีมาตรการที่จะต้องเอาท่านออกมา จะด้วยประการใดก็ตามแต่เราต้องรักษาความสงบของบ้านเมือง บ้านเมืองมีตำรวจ มีทหาร มีกฎหมาย มีความสงบสุขซึ่งได้อยู่คู่บ้านเมืองของเรามา ผู้คน 5-6 นี้ได้ก่อกวนให้เกิดความไม่สงบสุขในบ้านเมือง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง เราจะอดทนถึงเพียงเท่านี้เท่านั้น ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนด




ผมบอกบรรดาสื่อสารมวลชนทั้งหลายให้ท่านรู้ไว้ด้วย ท่านเองก็ควรมีวิจารณญาณว่ามีคนมาทำร้ายบ้านเมืองขนาดนี้ ท่านยังจะเลือกคิดอยู่หรือ ท่านยังจะคิดอยู่หรือว่ารัฐบาลนี้มันเป็นรัฐบาลชั่วร้ายเลวทราม รัฐบาลทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างที่เขากล่าวหากันโดยไม่มีเหตุผล ท่านต้องพิจารณาดูด้วยว่าพฤติการณ์ของคนพวกนี้เขาทำสิ่งที่ถูกที่ต้องหรือไม่ ทั้งหมดนั้นขอให้นึกถึงเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินของเรา ให้นึกถึงบ้านเมืองของเราซึ่งมีความสงบสุข ท่านทั้งหลายจะเสนอข่าวจะทำอะไรต่างๆ ขอให้ได้คิดไตร่ตรองดูด้วย ผมไม่อยากพูดถึงพวกท่านทั้งหลายหรอก แต่ถ้าจะถือว่าข่าวเป็นข่าว รายงานต้องรายงาน ขอให้ท่านคิดดูว่าท่านเป็นคนไทยหรือเปล่า ท่านพร้อมจะร่วมมือกับคนพวกนั้นทำลายบ้านเมืองเราหรือเปล่า ผมจะอยู่ป้องกันบ้านเมืองนี้ ผมไม่มีวันถอยไปไหน ที่ออกข่าวดักหน้าดักหลังจะจับผมที่นั่นที่นี่ จะจับนายสมัครไปเซ็นหนังสือลาออก จะจับประธานสภา ทำไม่ได้ในบ้านเมืองนี้ ผมไม่กลัวเกรงคนพวกนี้ บอกให้รู้ด้วยว่าจะคิดจะทำอะไรต่างๆ เรารู้อยู่ แต่ไม่อยากทำให้เสียบรรยากาศว่ารัฐบาลมีอำนาจในมือแล้วไปรังแกคนที่เขามีความคิด คิดอย่างอื่นได้ แต่คิดอย่างนี้ทำแบบนี้ไม่ได้




ผมขอแถลงข้างเดียว และจะขอไม่ตอบคำถามเพราะจะเป็นการต่อความยาวสาวความยืด ท่านทั้งหลายเป็นสื่อสารมวลชน กรุณาเสนอข่าวนี้ให้ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา บรรดาผู้คนทั้งหลายถ้าหากท่านได้ฟังอยู่ในต่างจังหวัด ใครปิดถนน ใครยึดถนนนั้น ถ้าจับได้ท่านมีความผิด มีข้อหาทางกฎหมายรุนแรง ตั้งแต่เช้าตีห้าที่เกิดเรื่องขึ้นมาจนกระทั่งถึงบัดนี้เราบันทึกเทปไว้ทั้งหมด มีตัวผู้คนที่สามารถดำเนินคดีตามจับกุมตัวได้ทั้งนั้นรวมทั้งคน 5 คนนั้น ท่านไม่ใช่คนวิเศษมาจากไหน ไม่ใช่จะมายืนด่าใครได้หลายเดือน เขายอมให้ยกให้นั้น วันหนึ่งต้องจบ ด่าได้ด่าเอาแสดงว่าเป็นผู้วิเศษ ท่านทั้งหลายที่เป็นสื่อสารมวลชนต้องใช้วิจารณญาณด้วยว่าคนพวกนั้นเขาได้รับเลือกตั้งมาจากใครที่ไหน มีกฎหมายอะไรรับรองไหมที่จะให้มาก่อกวนปั่นป่วนบ้านเมืองให้ยุ่งยากขนาดนี้




ผมไม่ยอม คณะรัฐมนตรีก็ไม่ยอม และทางตำรวจ ทหารก็จะไม่ยอม เราจะทำหน้าที่ของเราเป็นขั้นเป็นตอน ท่านทั้งหลายเป็นสื่อสารมวลชนต้องชั่งน้ำหนักด้วยว่าท่านจะเลือกอยู่ข้างไหน งานนี้อยู่ตรงกลางไม่ได้แล้ว เพราะครึ่งหนึ่งที่ท่านอยู่กับเขา ท่านส่งเสริมให้บ้านเมืองนี้มีความเสียหายด้วย ขอขอบคุณนะครับ




 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net