Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วานนี้ (22 ส.ค.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นปราศรัยที่เวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ว่า ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ที่พันธมิตรฯ เริ่มชุมนุมใหญ่เพื่อเร่งรัดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ให้รัฐบาลโยกย้ายข้าราชการเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้หลุดพ้นจากคดีทุจริต จากนั้นกลุ่มพันธมิตรฯก็ได้พัฒนาการต่อสู้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหนีคดียุบพรรค และให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นความผิด


 


นายสนธิ กล่าวว่า มีการดิ้นรนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีความพยายามติดสินบนศาล แต่ไม่สำเร็จ และต้องหนีออกนอกประเทศ แต่กระบวนการขายชาติ ขายอธิปไตยยังดำเนินการต่อไป เช่น กรณียกอธิปไตยประสาทพระวิหาร โดยมี นายนพดล ปัทมะ เป็นตัวแทน รวมทั้งขายชาติในรูปแบบโครงการเมกะโปรเจกต์ โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน และทุกอย่างมี นายสมัคร สุนทรเวช มีส่วนร่วมและรับรู้


 


นายสนธิ กล่าวถึงกระบวนการล้มล้าง ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นกรณี นายจักรภพ เพ็ญแข ดา ตอร์ปิโด ขณะเดียวกัน มีกระบวนการกลั่นแกล้งตัวเองและพันธมิตรฯอย่างต่อเนื่อง


 


นายสนธิ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสแบบนี้มาก่อนที่ทรงบอกว่าชาติใกล้ล่มจม


 


"สมัยก่อนพระองค์ท่านเคยตรัสว่าชาติยังไม่ล่มจม มากู้ชาติทำไม แต่ตอนนี้ชาติใกล้ล่มจมแสดงว่าถึงเวลากู้ชาติแล้ว" นายสนธิ ระบุและว่า ตนเองขอพูดต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่าถึงเวลาประกาศการกู้ชาติครั้งสุดท้าย ขอให้พี่น้องในต่างจังหวัดเริ่มทยอยมารวมพลกันในคืนวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม ส่วนพี่น้องในกรุงเทพฯ ให้มารวมพลสมทบตั้งแต่เช้าวันอังคารตั้งแต่ 7 โมงเช้า


 


"ให้พี่น้องจากทุกจังหวัดทั่วประเทศตระเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม เช่น เสื้อกันฝน ร่ม เสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม วันอังคารที่ 26 สิงหาคม นี้ ให้มาพร้อมกันตอน 7 โมงเช้า หลังจากนั้นพวกเราจะเคลื่อนขบวนไม่เกิน 8 โมง ส่วนจะไปที่ไหนจะบอกพี่น้องในวันนั้นอีกครั้ง เราต้องไม่ให้รัฐบาลนี้ทำงานต่อไปอย่างเด็ดขาด พี่น้องครับ" นายสนธิ ระบุ


 


"พี่น้องประชาชนคนไทยทั่วประเทศไทย ที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่ได้ฟังพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวว่า "ชาติบ้านเมืองใกล้จะล่มจมแล้ว" ที่ใกล้จะล่มจม เพราะเรามีรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติอยู่ ชาติบ้านเมืองถึงใกล้จะล่มจม เราจะรอดูให้ชาติล่มจมหรือ … ขึ้นมากันให้กันหมดจากใต้ ลงมาให้หมดจากเหนือและอีสาน ลงมา ลงมาให้หมด ขึ้นมาให้หมด เราจะนั่งเฉยๆ ปล่อยให้พวกมันโกงกินบ้าน โกงกินเมือง ปล้นชาติ ปล้นบ้านปล้นเมือง ทำผิดกฎหมาย ส่งเสริมคนที่ทำผิด ไม่จัดการอะไรกับเขาเลย แม้กระทั่งการเพิกถอนพาสปอร์ตมันยังไม่เพิกถอน เพราะฉะนั้นแล้ว มันไม่เห็นกฎหมายอยู่ในสายตา มันไม่เห็นจริยธรรมในสายตา มันไม่มีคุณธรรม มันไม่มีศีลธรรม มันมีแต่ความชั่วช้า มีแต่ความเลวทรามต้ำช้า มันมีแต่ความพินาศฉิบหายต่อชาติบ้านเมือง"


 


นายสนธิระบุตลอด 90 วันของการชุมนุมพี่น้องรับทราบเป็นพยานของความชั่วช้าตลอด ทุกวันไม่มีความดีความงามปรากฏ และกล่าวว่าชัยชนะต้องแลกมาด้วยความอดทนและมุ่งมั่น และย้ำว่า ภารกิจศักดิ์สิทธิ์นี้ต้องสิ้นสุดไป และขอวิงวอนพี่น้องทั่วประเทศให้ออกมาเป็นครั้งสุดท้าย โดยกล่าวว่าออกมา ไม่ต้องดูทีวีที่บ้านแล้ว และกล่าวคำว่า "ออกมาๆ" ซ้ำๆ กัน


 


จากนั้น นายสนธิ ได้เป่านกหวีดสังสัญญาณกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ


 


โดยนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า นี่จะเป็นสงครามระหว่างธรรมะกับพวกอธรรม สัตว์นรกจกเปรตทั้งหลาย เราเรียกสงครามนี้ เฉกเช่นเดียวกับในสมัยพุทธกาลว่า "ธรรมาธรรมะสงคราม" ระหว่างฝ่ายธรรมะและฝ่ายอธรรม ฝ่ายอธรรมตอนนี้ได้หนีไปที่เกาะแห่งหนึ่ง เรียกว่าสามเหลี่ยมปีศาจมรณะเบอร์มิวด้า


 


ขณะเดียวกันนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้อ่านประกาศฉบับที่ 9/2551 ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐสภา ให้ดำเนินการดังนี้


 


ข้อ 1.ให้หยุดโครงการประชานิยมที่ล้างผลาญงบประมาณเพื่อหาเสียงทางการเมืองทั้งหมดในทันที และคิดอ่านโครงการใหม่ที่ทำให้คนไทยมีงานทำ มีรายได้อย่างยั่งยืนทดแทน


 


ข้อ 2.ให้ระงับโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่ต้องใช้เงินงบประมาณถึง 30,000 ล้านบาท โดยไม่จำเป็นและไม่เหมาะสมในทันที


 


ข้อ 3.ให้ยกเลิกโครงการเช่ารถบัสใช้ก๊าซเอ็นจีวี จำนวน 6,000 คัน ของ ขสมก.ซึ่งใช้เงินงบประมาณถึง 110,000 ล้านบาททันที และถ้าจำเป็นก็ให้เปลี่ยนวิธีเป็นซื้อในราคาคันละประมาณไม่เกิน 4 ล้านบาท และใช้เงินเพียง 24,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการป้องกันการปล้นชาติขนาดใหญ่อย่างได้ผลอีกด้วย และประหยัดเงินงบประมาณถึง 86,000 ล้านบาท


 


ข้อ 4.ให้ยกเลิกโครงการผันน้ำจากเขื่อนน้ำงึมของลาว ลอดใต้แม่น้ำโขงเข้าสู่ภาคอีสาน ซึ่งต้องใช้เงินงบประมาณถึง 120,000 ล้านบาท เพราะประเทศไทยไม่ได้ขาดแคลนน้ำ ทั้งจะทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในภาคอีสาน ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้นอีก หากจำเป็นก็ให้ขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติและสายน้ำธรรมชาติ ทั้งภาคอีสาน ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้งบประมาณไม่เกิน 30,000 ล้านบาทเท่านั้น ก็จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำได้ทั้งปี และประหยัดเงินแผ่นดินได้ถึง 90,000 ล้านบาท


 


ข้อ 5.ให้ยกเลิกโครงการทางหลวงพิเศษทั้งหมดที่ต้องใช้เงินงบประมาณถึง 170,000 ล้านบาท และเปลี่ยนใช้รถไฟรางคู่แทน ทั้งสายใต้ สายอีสาน และสายรอบเมืองอย่างเป็นขั้นตอน ก็จะประหยัดเงินงบประมาณได้กว่า 100,000 ล้านบาท และยังประหยัดพลังงานในอนาคตและลดค่าใช้จ่ายด้านขนส่งอย่างมหาศาล


 


ข้อ 6.ให้ยุติการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่สองที่ต้องใช้เงินประมาณ 70,000 ล้านบาท และให้ปรับปรุงสนามบินดอนเมืองใช้แทน ซึ่งใช้งบประมาณไม่เกิน 20,000 ล้านบาท


 


ข้อ 7.ให้จัดการประมูลรถไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดให้เป็นไปโดยโปร่งใส และเป็นสากล ยุติการล็อคสเป็คงานและสเป็คผู้รับเหมา ยุติการฉ้อฉลปล้นชาติขนาดใหญ่ในโครงการนี้ในทันที


 


ข้อ 8.ให้เปิดเผยข้อมูลการทำโครงการที่ใช้เงินงบประมาณเกิน 5,000 ล้านบาทต่อสาธารณะอย่างกว้างขวาง ให้ควบคุมตรวจสอบความจำเป็นใหม่และให้ควบคุมตรวจสอบการประมูลให้เป็นไปโดยโปร่งใส เป็นธรรม และเป็นสากล


 


ข้อ 9.ให้ยกเลิกโครงการและงบประมาณตามร่างกฎหมายงบประมาณสำหรับโครงการที่ไม่จำเป็น หรือที่ไม่สุจริต หรือที่เป็นไปเพื่อหาเสียงทางการเมือง รวมทั้งยกเลิกงบ ส.ส.คนละ 60 ล้านบาทในทันที


 


ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสนองกระแสพระราชดำรัสนี้ให้เป็นผลสำเร็จเพื่อไม่ให้ชาติล่มจมตามที่ทรงแนะนำไว้ โดยเฉพาะข้าราชการ ขอให้มีความกล้าหาญ มีความเด็ดเดี่ยว มีความสัตย์สุจริตและยืนหยัดปฏิบัติตามกระแสพระราชดำรัสอย่างเต็มกำลังต่อไป


 


ประกาศ ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2551


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net