Skip to main content
sharethis





หมายเหตุ นพ.เหวง โตจิราการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) และสภาประชาชนเขียนจดหมายเปิดผนึก กรณีมีการนำเสนอข่าวว่า นพ.เหวงโทรศัพท์ไปยินดีกับชมรมคนรักอุดรกรณีปะทะกันพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และจะมีผู้ร้องเรียนพฤติกรรม นพ.เหวง กับ แพทยสภา ว่าขัดจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์


 


 


28 กรกฏาคม 2551


 


เรื่อง  ขอชี้แจงความเป็นจริง


เรียน กอง บก.การเมืองที่นับถือ ส่งสำเนาถึง นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา


 


ตามที่มีข่าวในหน้าข่าว (เว็บไซต์) ของหนังสือพิมพ์มติชนประจำวันที่ 28 กรกฏาคม 2551 โดยมีเนื้อความว่า


 


"นพ.สมศักดิ์ โล่เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่ นพ.เหวง โตจิราการ ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับชมรมคนรักอุดร กรณีปะทะกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดอุดรธานี ว่ายังไม่มีผู้ร้องเรียนกรณีพฤติกรรมของ นพ.เหวง ว่า ขัดจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์หรือไม่ ซึ่งหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ก็ต้องนำเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการจริยธรรมเพื่อพิจารณาว่ามีความผิดหรือไม่ แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่การประกอบวิชาชีพก็ตาม แต่เนื่องจากแพทย์มีหน้าที่ดูแลรักษาคนป่วย และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีแพทย์คนใดรู้สึกดีใจที่ได้เห็นคนบาดเจ็บด้วย"


 


ในฐานะที่เป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายโดยตรง จึงขอเรียนชี้แจงว่า


 


"ผมไม่ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับชมรมคนรักอุดร กรณีปะทะกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดอุดรธานี"และ "ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงในการกระทำต่อฝ่ายที่เห็นต่าง ไม่ได้สนับสนุนให้มีการตีกันปะทะกันด้วยกำลังอาวุธ" โดยเด็ดขาด


 


และ "ผมขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อผู้ที่กระทำผิดไปตามกฎหมายบ้านเมืองอย่างเข้มงวดเท่าเทียมและเป็นธรรม เพราะบ้านเมืองต้องมีขื่อมีแป กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ"


 


ตลอดชีวิตในการต่อสู้เผด็จการเพื่อประชาธิปไตยตั้งแต่ประมาณปี 2511 ผมก็ยึดหลักการต่อสู้ด้วยสันติวิธีมาโดยตลอด


 


แม้ในการต่อสู้กับเผด็จการ 19 กันยายน 2549 ในคราวนี้ ผมก็ได้ยืนหยัดหลักการ "สันติวิธี" รวมทั้งเป็นผู้จัดตั้งกลุ่ม "สันติวิธี"โดยมีหลักการสามไม่ คือไม่โกรธ ไม่รุนแรง ไม่ตอบโต้ ให้เกิดขึ้นในการเคลื่อนไหวและยังคงดำเนินต่อเนื่องตลอดไป


 


การเข้าร่วมต่อสู้เผด็จการนั้นเป็นเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกคนต้องทำเพื่อไม่ให้ระบอบประชาธิปไตยถูกเผด็จการทำลายล้างไป


 


แต่ผมก็ประกอบวิชาแพทย์ด้วยความเคารพต่อวิชาชีพและคนไข้ตลอดมาและตลอดไป


 


หากทางแพทยสภาต้องการที่จะให้ไปชี้แจงก็ยินดีที่จะไปชี้แจงทุกประการ


 


จึงขอเรียนชี้แจงมาเพื่อได้โปรดเผยแพร่ให้เข้าใจตามนี้ด้วย


 


 


ขอแสดงความนับถือ


(นายแพทย์เหวง โตจิราการ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net