Skip to main content
sharethis

ภูวดล ทรงประเสริฐ - สวัสดีพ่อแม่พี่น้องที่รักทุกท่าน สวัสดีพ่อแม่พี่น้องที่รักชาติ รักประชาธิปไตย เทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกท่าน นะครับ

พี่น้องเอ้ย (ผู้ชุมนุม - เอ้ย) พี่น้องชาวใต้ทั้งหลาย (ผู้ชุมนุม – เอ้ย) พี่น้องสู้ไม่สู้ (ผู้ชุมนุม – สู้)

เพราะ ฉะนั้น พี่น้องชาวใต้ทั้งหลาย พี่น้องชาวภาคกลางตั้งแต่เพชรบุรี ลงจนถึงกระทั่งสุไหงโกลก จึงเตรียมสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้แล้วครับ

พี่ น้องภูมิภาคอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน พี่น้องต้องมาร่วมมือร่วมใจกัน สร้างแนวร่วมแห่งชาติปลดปล่อยความอยุติธรรม ความระยำตำบอนของระบอบทักษิณ ให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้ครับพี่น้อง ขณะเดียวกัน เราต้องหาทางทำลาย หาทางยับยั้ง แล้วก็ถีบส่งรัฐบาลสุนัขรับใช้ของระบอบทักษิณชุดนี้ ให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้ครับ

วันนี้ ที่จริงผมอาจจะขึ้นสายกว่านี้ แต่เนื่องจากมีภารกิจเลยต้องขอแบ่งแยกเวลาพรรคพวก ขึ้นมาก่อน ต้องขอโทษน้องตั้ว (ศรันยู วงศ์กระจ่าง) ด้วยนะครับ ที่จริงเป็นคิวของน้องจะต้องมาเล่นดนตรี ต้องขอโทษที นะครับ

ประเด็น ที่ผมจะพูดวันนี้ก็คือ ประเด็นเกี่ยวกับนักวิชาการ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กรเอกชนในประเทศไทย วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมาพูดกัน พูด ด้วยข้อเท็จจริง พูดกันด้วยเหตุด้วยผล พูดกันด้วยวิชาการ แต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพี่น้องชาวไทยผู้รักชาติ รักแผ่นดิน เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นี้ และราชวงศ์จักรี ซึ่งจะต้องปกครองประเทศไทยตลอดไป

พี่ น้องที่รักทั้งหลาย ถ้าพี่น้องศึกษาให้ดี ในช่วงก่อนที่อีเพ็ญจะมีปัญหา จนกระทั่งถูกแรงกดดันต่างๆ แล้วลาออกไปกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พี่น้องจำไว้ได้เลย จริงๆ แล้วขบวนการในการประจบสอพลอระบอบทักษิณก็ดี ขบวนการในการลบหลู่สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ดี หรือเหยีบบย่ำสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ดี นักวิชาการ นักวิชาเกินกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งองค์กรเอ็นจีโอบางกลุ่มได้ทำมาหาแดกตลอดเวลา

บางกลุ่ม บางพวกทำตัวเป็นสมุนรับใช้ซึ่งหน้า เช่น จรัล ดิษฐาอภิชัย นะครับ ลูกหลานคนพัทลุงจากทะเลน้อยผู้น่าสงสาร ผู้ไม่เคยประสบความสำเร็จในชีวิตแม้แต่เรื่องเดียว ปัจจุบันกลายเป็นสุนัขรับใช้พันธุ์ชั่วๆ ราคาถูกที่สุดของคนภาคใต้กับระบอบทักษิณ

ถัดมา ก็มีไอ้สุนัขรับใช้พันธุ์อื่นๆ ซึ่งผมมองว่าไม่ควรค่าเสียเวลาพูดถึงมัน ไอ้ตู่ใ น้องคนละพ่อของมหาระแบ ไอ้หัวล้าน อะไรไสยเกื้อนั่นเหมือนกัน ไอ้เด็กปัญญาอ่อนจากสิชล ผู้ไม่รู้คุณค่าของความเป็นคนใต้ ส่วนไอ้วีระ มุสิกพงศ์ ไม่ต้องพูดถึง ไอ้นี่ตีกินตลอดเวลา เงินทองที่มันได้มา สามารถเอาให้เมียไปเปิดร้านอาหาร ที่อังกฤษได้ 3-4 ร้าน ไอ้อุบาทว์ เส็งเคร็งคนนี้ มันต้องขนพ่อขนแม่ออกจากบ้านเกิดเมืองนอนตั้งแต่ตี 3 ก่อนที่คนสงขลากระทืบตายทั้งครอบครัว

พี่ น้องที่รักทั้งหลาย วันนี้เรามาพูดกันดีกว่า ผมเห็นบทความของนายใจ อึ๊งภากรณ์ เรื่องเขาพระวิหารเป็นของเขมร นายใจ อึ๊งภากรณ์สำหรับผมนี่เป็นอนุบาลมาร์กซิสต์ที่ไม่รู้จักสังคมไทย

จริง อยู่ บิดาของเขาเป็นคนที่สร้างคุณูปการใหญ่หลวงต่อสังคมไทย บิดาของเขาคือ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นคนดี ไม่มีใครเถียง สร้างคุณูปการมากมายกับประเทศนี้ พี่น้องต้องเคารพยกย่อง แต่ลูกชายสุดท้องของนายป๋วย อึ๊งภากรณ์ คิดว่าประเทศนี้ต้องเป็นหนี้บุญคุณทั้งโคตรหรือไง

เราเป็นหนี้บุญคุณ ดร.ป๋วย เท่านั้น เราจะไม่มีวันให้ลูกหลาน ดร.ป๋วย มาตีกินอีกต่อไป

นาย ใจ อึ๊งภากรณ์ กับพี่ชายจริงๆ แล้วคือบุคคลที่อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ประชาไท ซึ่งเป็นที่รวมศูนย์ของพวกบูชาระบอบทักษิณ เป็นที่รวมศูนย์ของนักวิชาการ ของเอ็นจีโอผู้เหยียบย่ำสถาบันกษัตริย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา

เว็บไซต์อัปรีย์ในเมืองไทย จริงๆ มี 3 เว็บไซต์ เว็บไซต์แรกเพิ่งปิดไปก่อนจะมีการเคลื่อนไหวของพวกเราคือเว็บไซต์ไฮ-ทักษิณ พี่น้องรู้ไหมเว็บไซต์ไฮ-ทักษิณทำอยู่ที่ไหน ทำอยู่ชั้น 23 ที่ตึกแฝดนะครับ ตึกซันทาวเวอร์ อยู่ที่ไหนถามสันติบาลก็ได้ สันติบาลเมืองไทยรู้ดี ข้อมูลนี้ผมได้มาจากสันติบาลด้วยซ้ำ

ตึก ซันทาวเวอร์เป็นตึกแฝดอยู่หน้าเซ็นจอห์น วิภาวดี หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารทหารไทย ตึกๆ นี้ ในอดีตนะครับ คือที่ทำการของไอบีซี ยูบีซี วันนี้เป็นทรัพย์สินส่วนตัวของตระกูลชินวัตร ไอ้หมาสุนัขรับใช้ของระบอบทักษิณจะไปสุมหัวกันที่ตรงนี้ ไม่ว่า ไอ้อ้วน ไอ้เกรียง ไอ้มิ้งค์ รวมทั้งไอ้หน้าตัวเมียทั้งหลายที่ไม่กล้าประกาศหน้าตาออกมา แต่ทำการเคลื่อนไหวลับหลังคุณสนธิ ตลอดมา

คนเขียนเว็บไฮ-ทักษิณ เป็นทอม จบมาจาเอแบค เป็นผู้หญิง ครั้งหนึ่งเคยทำงานอยู่ที่หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ไปสืบกันเอง และคอยตบหน้าแม่มันเลย

ทำไมพอถึงที่สุดคนอย่างพงษ์เทพ ถึงสามารถสั่งได้เพราะมันทำอยู่ชั้น 23 ตึกซันทาวเวอร์ ไอ้หมอนี่ได้เงินเดือนๆ ละ 50,000 บาท จากไอ้หน้าเหลี่ยมและครอบครัว มีคนทำทั้งหมด 3 คน แค่นั้นยังไม่พอ มีสุนัขรับใช้ตัวหนึ่ง ครั้งหนึ่งเคยทำงานที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ชื่อทองเจือ ชาติกิจเจริญ ไอ้คนนี้วันนี้ แยกตัวมาเป็นสุนัขรับใช้ที่ซื่อสัตย์ของไอ้ห้อยร้อยยี่สิบ บุรีรัมย์ มาทำหน้าที่คุมช่อง 11 โดยตรง หรือ NBT นี่คือที่มาของไฮ-ทักษิณ พี่น้องเห็นไหมไฮ-ทักษิณ สามาถสั่งได้ในวันเดียว ก็ปิดเลย รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ทำห่าอะไรเลย รู้อยู่แล้ว สันติบาลก็รู้อยู่แล้ว ข้อมูลนี้ผมได้มาจากนายตำรวจสันติบาลตั้งหลายเดือนแล้ว แต่ไม่อยากพูด

แต่วันนี้เมื่อใจ อึ๊งภากรณ์เปิดฉากออกมาเอ็งต้องเจอกัน นะครับ

วันนี้จะชำแหละทั้งใจ ทั้งจอน บ้านนี้มีลูกชายอยู่ 3 คน คนแรกชื่อจอน หากินกับเอ็นจีโอทั่วพระราชอาณาจักร หาแดกตลอดมา คนที่สองชื่อปีเตอร์ หรือไมตรี อึ๊งภากรณ์ คนนี้ไปทำงานเมืองนอก คนนี้ใช้ได้ที่สุด ส่วนตัวสุดท้อง ซ่าส์ที่สุด เหี้ยที่สุดด้วย

ไอ้ เหี้ยตัวนี้นี่นะ ทำตัวว่าเป็นคอมมิวนิสต์ มันเขียนในแถลงการณ์ว่าอย่างไรพี่น้อง มันออกเว็บประชาไทเมื่อคืน นะ เดี๋ยวจะอ่านให้ฟัง (ควักกระดาษออกมา) มันออกเว็บประชาไทเมื่อคืน มันบอกว่า “สมัยอาณาจักรเขมร ชนเผ่าไทยังด้อยพัฒนา ยังอยู่อย่างคนป่า” แค่นั้นไม่พอ มันลงท้ายว่า “ใจ อึ๊งภากรณ์ ผมไม่ใช่คนไทย ภูมิใจเป็นจีนปนอังกฤษ” ก็ช่างแม่มึงซี่

เอ็ง นี่ไม่ควรจะอยู่ในประเทศนี้ ถ้าหากว่าประเทศนี้ คนในประเทศนี้ไม่เคารพบูชาพ่อของเอ็ง เพราะพ่อของเอ็งเป็นคนดี เอ็งอย่าไปคิดอะไรมากเลย เอ็งหากินกับไอ้ฟ้าเมืองไทย (น่าจะหมายถึงฟ้าเดียวกัน) หากินกับไอ้เว็บห่านี้ ไอ้แก๊งค์ที่วันก่อนหาเรื่องผม และผมขึ้นมาด้วยความตัวสั่นงันงก ไม่ว่าไอ้ประภาสหรืออะไร ไม่ว่าไอ้อิ๋วหรืออะไร หาแดกกับเอ็นจีโอ

เว็บ ประชาไทเกิดขึ้นได้อย่างไร เอาเงินพี่น้องนี่แหละมาทำ โดยเฉพาะพี่น้องผู้กินเหล้า กินเบียร์ สูบบุหรี่ เอาเงินมาจาก สสส. มากที่สุด นะครับ เอ็นจีโอที่เกี่ยวข้องกับ สสส. เลิกหาแดกกับของแบบนี้ได้แล้วครับ

เว็บ ของจอน อึ๊งภากรณ์ ประชาไทยังเอาเงินมาจากจอร์จ โซรอสด้วย และยังเอาเงินมาจากอีกองค์กรหนึ่งซึ่งเป็นเงินภาษีของชาวบ้านนะครับ เดี๋ยวนะครับ เดี๋ยวขอ คือพูดกับพวกเลวๆ แบบนี้ต้องพูดด้วยข้อเท็จจริง (พลิกเอกสารที่ใช้พูด) กองทุนส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ หรือ สสส. เอาเงินมาจากพี่น้องทั้งนั้น พี่น้องคนสูบบุหรี่ ถูกหักมา เริ่มต้นตั้งเว็บไซต์ สสส. ให้เงินสนับสนุน 2,979,000 บาท จริงมั้ยจอน

นอกจากนั้น ยังเอามาจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พอช. ซึ่งเอางบประมาณแผ่นดินมาเสียด้วยซ้ำ 1,896,000 ใช่ ไหม จอน อึ๊งภากรณ์ ไอ้เสียงแหบ นะครับ ไอ้ประเภทตีลูกสาวชาวบ้านกินตลอดเวลานั่นแหละ นอกจากนั้นแล้วยังได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิรอกกี้เฟลเลอร์ ได้รับเงินสนับสนุนจากโอเพน โซไซตี้ อินสติจูด หรือที่เรียกว่าโอเอสไอ ซึ่งจอร์จ โซรอสเป็นประธานกรรมการ

คน พวกนี้หากินกัน ไอ้ห่าตัวนี้นี่แหละเป็นบรมครูของไอ้โชติศักดิ์ อ่อนสูง ไอ้ตัวที่ไม่เคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีนั่นแหละ ไอ้พวกห่านี้คือบรมครูของไอ้กองบรรณาธิการที่ทำวารสารลบหลู่สถาบันพระมหา กษัตริย์ตลอดมา คือกองบรรณาธิการ ‘ฟ้าบ้าฟ้าบอ’ ของ มันเนี่ย ไอ้กองบรรณาธิการฟ้าบ้าฟ้าบอตัวนี้ บอกอมันเป็นเด็กพังงา หาแดกกับเอ็นจีโอตลอดมา ไอ้ห่าตัวนี้ยักยอกเงินของการสร้างอนุสรณ์สถานอนุสาวรีย์วีรชน พวกเอ็นจีโอก็ช่วยกันปิดขี้ เพราะว่าแดกด้วยกันทั้งสิ้น จริงไม่จริงไอ้พวกเอ็นจีโอผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย พวกมึงหาแดกมาพอหรือยัง อายชาติ อายแผ่นดินไหม

ประเด็น ต่อไป นะครับ ที่จะต้องถลกหนังหัวพวกนี้คือ คนพวกนี้รู้เช่นเห็นชาติตลอดมา คนพวกนี้นะครับ ทำตัวปากว่าตาขยิบตลอดมา บางกลุ่มบางพวกก็หากินบนเวทีนี้ด้วย แล้วรู้เช่นเห็นชาติกันด้วย กับไอ้พวกที่หาแดกกับเว็บไซต์ประชไท เว็บไซต์ไฮ-ทักษิณ จริงไม่จริง ไอ้หน้าไหนกล้ามาเถียงผมหน่อยสิ

พวกเอ็งนี่ระยำสุดๆ วันนี้ผมสุดแล้ว

ถ้า ไอ้ใจ มันไม่ซ่าส์ ผมจะไม่เปิดเผย แต่ทั้งไอ้จอน ไอ้ใจ หาแดกกับเอ็นจีโอตลอดชีวิต ไอ้ใจตัวนี้ตัวนี้ทำตัวเป็นนักเรียนอังกฤษ จบตรีมาจากอังกฤษ จบโทมาจากอังกฤษ ใช่ เพราะแม่มันเป็นคนอังกฤษ เรียนอังกฤษโดยไม่ต้องจ่ายตังค์

มึง ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาดูถูกคนไทย มึงมีสิทธิอย่างไรที่จะมาดูถูกคนไทย ถ้าเขาไม่เกรงใจว่าพอมึงทำกรรมดี ป่านนี้มึงโดนกระทืบตายห่าแล้ว ทั้งไอ้จอน และไอ้ใจ

อย่านะ อย่าเล่นของสูงนะ

มึง ไม่เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ มึงก็ไม่เคารพไป มึงก็ไปอยู่กับแม่มึงที่อังกฤษซี่ ไอ้เหี้ย มึงไม่มีสิทธิอยู่ในประเทศนี้อีกต่อไป ด้วยความอุบาทว์ชาติชั่วของพวกมึง มึงสร้างผลผลิตเลวๆ ในมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งไอ้พวกไม่มีโอกาสได้ดีตอนเรียนปริญญาตรี ก็เข้าไปเรียนปริญญาโทที่จุฬาบ้าง ที่ธรรมศาสตร์บ้าง แล้วก็สร้างนักคิด นักฝันเปียก มาร์กซิสต์กระจอกๆ เต็มประเทศไทย เป็นไปไม่ได้

เพราะ วันนี้ นักมาร์กซิสต์ทั่วโลกเขาก็รู้ว่าอะไรๆ สังคมนิยมคืออะไร ศักดินานิยมคืออะไร พวกมึงไม่มีสิทธิที่จะมาหลอกโลก พวกมึงนี่ล้าหลังกว่าคนไทยทั่วไปเสียด้วยซ้ำ และมึงคิดหรือว่ามึงอ่านหนังสือเยอะหรือ เปล่าเลยชีวิตมึงอยู่แต่ในความฝัน อยู่ในห้องแอร์ ตึกหนึ่ง คณะรัฐศาสตร์ตลอดมา มึงไม่รู้เลยว่าฝนมันตกอย่างไร แดดมันออกอย่างไรในประเทศนี้ มึงคิดว่ามันเหมือนประเทศอังกฤษ แผ่นดินแม่มึงหรือไง

อย่า นะไอ้ใจ เอ็งมันเด็กอนุบาลเกินไปสำหรับข้า รองเท้าของเอ็งกับรองเท้าของข้าคนละเบอร์กันเสียด้วยซ้ำ อย่าได้คิดลบหลู่สถาบันพระมหากษัตริย์เด็ดขาด เจอกับข้าได้ทุกเวลา ทั่วพระราชอาณาจักรครับ ตัวต่อตัวทุกเรื่อง

ผม ขอเรียกร้องให้สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันที่ผมจบการศึกษาที่นั่น รวมทั้งผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโปรดพิจารณาไอ้แก๊งค์ที่จ้องจะทำลาย สถาบันกษัตริย์ได้แล้ว

ไอ้ จอนก็หากินสถาบันวิจัยสังคมจุฬาฯ ตั้งแต่ผมเรียนจบปริญญาตรีใหม่ๆ ไอ้จอนก็อยู่วารินทร์ ไอ้อ้วนก็อยู่วารินทร์ ป่านนี้วารินทร์ตายไปเกิดใหม่แล้ว ไอ้พวกเหี้ยนี่ยังทำอัปรีย์อยู่เลย

วันนี้ ไอ้ใจ มันยะโส โอหังมาก ไอ้ใจ เอ็งต้องจำความจริงไว้ เอ็งตอนนั้นอาจจะเกิดไม่ทัน ตอนที่พ่อของเอ็งถูกตบจากสล้าง บุนนาค เป็นความเจ็บปวดของคนไทย สล้าง บุนนาคไปตบ ดร.ป๋วย ที่สนามบิน คนไทยเจ็บ คนรักความยุติธรรมเจ็บใจทั้งนั้น อาจารย์ป๋วยเป็นคนดี ผมกล้าได้ ผมกล้ากราบตีนคนๆ นี้ แต่ลูกอัปรีย์ชิบหายเลย มึงไม่มีสิทธิเอาความดีของพ่อมึง มาตีกินประเทศนี้อีกต่อไป ไอ้ใจ อึ๊งภากรณ์

นะ ขอร้องนะ นะ มึงฟันธงพ่อ ฟันธงแม่มึง ก็ฟันไปเถอะ แต่กรณีเขาพระวิหาร มึงไม่มีสิทธิ มึงจับไปกระเดียดทั้งนั้น นะครับ เอ็งคิดว่าเอ็งเรียนอังกฤษแล้วยิ่งใหญ่หรือ ไม่จริงหรอก คนจบที่เมืองลาวก็อาจเก่งกว่ามึงก็ได้ ถ้าเขาเรียน
มนุษย์ วันนี้มันอยู่ที่ปริญญาเหรอ มันอยู่ที่จิตสำนึกความรักชาติ รักเพื่อนร่วมชาติ มนุษย์มันต้องรู้ว่าสถาบัน ประเพณีวัฒนธรรมในประเทศนี้เขาเป็นกันอย่างไร ถ้ามนุษย์ยังคิดว่ามันเป็นเทวดา แล้วมันยังขายฝันอีกต่อไป มึงก็ถึงเวลาต้องลาตายแล้วล่ะ น้องเอ๋ย

ผมขอเรียกร้องเอ็นจีโอ นะครับ ที่ตีกินอยู่ทั้งหลายทั่วพระราชอาณาจักรไทย รวมทั้งผู้บริหาร สสส. แม้กระทั่งคนที่สถาปนาตัวเองเป็น ‘ราษฎรอาวุโส’ นะ ครับ เลิกได้แล้วครับพฤติกรรมชั่วนี่ เลิกได้แล้ว พวกเอ็งกินเงินเดือน สสส. เดือนละเท่าไหร่ พวกเอ็งทำห่าอะไร เงินภาษีชาวบ้านทั้งนั้น อย่า อย่าทำตัวเป็นเทวดา ประเทศนี้ไม่เคยมีราษฎรอาวุโส ที่มีการแต่งตั้งโดยพระบรมราชโองการ มึงตั้งกันเองทั้งนั้น แล้วพวกมึงทำตัวเป็นเทวดา หาแดกกันทั้งนั้น

เลิก ได้หรือยังความชั่ว มีคนไหนอยากเถียงไหม สาวกของพวกห่านี้ (เดินหันไปมาบนเวที) ข้างหลังนี้ก็ได้ ข้างหน้านี้ก็ได้ พฤติกรรมระยำแบบนี้เลิกได้แล้ว

พี่ น้องที่รักทั้งหลาย ถึงอย่างไรเสีย ประเทศอันเป็นที่รักของเราต้องเปลี่ยนแปลง ไอ้คนไหนไม่อยากเปลี่ยนแปลงออกไปเลย คนไหนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงจงร่วมมือกันทั่วทั้งพระราชอาณาจักร ทำลายล้างระบอบทักษิณให้หมดไป พันธุ์สุนัขรับใช้ต้องหมดไปจากประเทศนี้ ไอ้นักวิชาการ ไอ้นักวิชาเกิน เอ็นจีโอสุนัขรับใช้ เลิกพฤติกรรมระยำของมึงได้แล้ว

กูไม่อยากเล่นละครกับมึงเป็นเดือนหรอก เพราะกูอยากถีบหน้ามึงมาตั้งหลายวันแล้ว

พี่ น้องที่รักทั้งหลายวันนี้ได้เวลาที่เราต้องพูดความจริงกันแล้ว ประเทศนี้ต้องเปลี่ยนแน่นอนพี่น้องจำเอาไว้ เปลี่ยนแน่นอน เปลี่ยนแปลงในเชิงสร้างสรรค์ ระบอบทักษิณต้องพังพินาศ รัฐบาลสุนัขรับใช้ต้องเจ๊งในเร็ววันนี้ ผมเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้เสียด้วยซ้ำ

ขอบพระคุณมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net