Skip to main content
sharethis

นายสุชาติ นาคบางไทร กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการออกแถลงการณ์ลงวันที่ 28 พ.ค. 51 เวลา 12.51 น. ยุติการชุมนุมของกลุ่ม โดยเนื้อหาระบุว่า ภารกิจของการชุมนุมเมื่อวันที่ 25 พ.ค. เพื่อต่อต้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามวัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้วจึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ว่ากลุ่มคนวันเสาร์ จะยุติการชุมนุมเพื่อต่อต้านพันธมิตรฯ และจะไม่มีการเคลื่อนไหวใดของกลุ่มเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มพันธมิตร ฯ อีกต่อไป หากพบเห็นหรือมีใครแอบอ้างทางกลุ่มจะไม่ขอรับผิดชอบทุกประการและอาจดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ใดที่แอบอ้างหรือพาดพิงให้กลุ่มเสียหายได้

สำหรับเหตุผล ที่ยุติการชุมนุมคือ ให้พันธมิตรฯชุมนุมไปฝ่ายเดียวเพื่อสิ้นเปลืองงบประมาณตนเองและไม่มีคนวันเสาร์ เป็นคู่กรณีต่อไปเป็นการปลดชนวนการแอบอ้างซ่องสุมนักเลงและอาวุธ โดยฝ่ายบ้านเมืองจะได้จัดการกับพันธมิตรฯได้ด้วยกฎหมายอย่างชัดเจน

ประการต่อมามีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ออกมาทำหน้าที่ต้อนรับมวลชนสนามหลวงแล้วหากคนวันเสาร์ยังอยู่ หลายคนอาจไม่กล้าออกมา การยุติบทบาทของกลุ่มน่าจะช่วยให้ประชาชนออกมาแสดงพลังให้มากขึ้นๆ ไปเรื่อยๆ


ประการที่สาม แกนนำหรือสมาชิกของกลุ่มคนวันเสาร์ฯ จะไปขึ้นปราศรัยในฐานะนักพูดเป็นครั้งคราวเป็นการส่วนตัวเท่านั้นบนเวทีสนามหลวง



ประการที่สี่หลีกเลี่ยงการเป็นเป้าของสื่อฝ่ายตรงข้ามที่จะพยายามยัดเยียดความผิดทุกประเภท ห้แก่คนวันเสาร์และประการสุดท้าย คือลดอุณหภูมิความรู้สึกของกลุ่มประชาชนที่ไม่ชอบการต่อต้านแบบเสี่ยงภัยและรุนแรงให้อยู่ข้างประชาธิปไตยต่อไป







แถลงการณ์ ยุติการชุมนุม
ของ กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ


 



ตามที่กลุ่มคนวันเสาร์ ฯ ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนออกไปชุมนุมต่อต้านพันธมิตรประชาชนฯ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม 2551 นั้น บัดนี้ภารกิจของกลุ่มคนวันเสาร์ฯเกี่ยวกับการชุมนุมดังกล่าว
ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามวัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้ว

จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ดังนี้

1.
กลุ่มคนวันเสาร์ จะยุติการชุมนุม เพื่อต่อต้านพันธมิตรฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าพันธมิตรฯจะถูกทางการปราบปรามหรือจนกว่าการชุมนุมของพันธมิตรจะยุติไปเอง

2.
จะไม่มีการเคลื่อนไหวใดของกลุ่มเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มพันธมิตร ฯ อีกต่อไป หากพบเห็นหรือมีใครแอบอ้าง
ทางกลุ่มจะไม่ขอรับผิดชอบทุกประการและอาจดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ใดที่แอบอ้างหรือพาดพิง
ให้กลุ่มเสียหายได้



ด้วยเหตุผล ดังนี้

1.
ให้พันธมิตร ชุมนุมไปฝ่ายเดียว เพื่อสิ้นเปลืองงบประมาณตนเองและไม่มีคนวันเสาร์ เป็นคู่กรณีต่อไป เป็นการปลดชนวนการแอบอ้างซ่องสุมนักเลงและอาวุธ โดยฝ่ายบ้านเมืองจะได้จัดการกับพันธมิตร
ได้ด้วยกฎหมายอย่างชัดเจน

2.
มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ออกมาทำหน้าที่ต้อนรับมวลชนสนามหลวงแล้ว หากคนวันเสาร์ยังอยู่
หลายคนอาจไม่กล้าออกมา เพราะอาจกลัวว่าเราจะพาไปเสี่ยงภัย การยุติบทบาทของกลุ่มน่าจะช่วยให้ประชาชนออกมาแสดงพลังให้มากขึ้นๆ ไปเรื่อยๆเป็นการข่มขวัญฝ่ายพันธมิตร

3.
แกนนำหรือสมาชิกของกลุ่มคนวันเสาร์ฯสามารถจะไปขึ้นปราศรัยในฐานะนักพูดเป็นครั้งคราวเป็นการส่วนตัวเท่านั้นบนเวทีสนามหลวง

4.
หลีกเลี่ยงการเป็นเป้าของสื่อฝ่ายตรงข้ามที่จะพยายามยัดเยียดความผิดทุกประเภทให้แก่คนวันเสาร์

5.
ลดอุณหภูมิความรู้สึกของกลุ่มประชาชนที่ไม่ชอบการต่อต้านแบบเสี่ยงภัยและรุนแรง
ให้อยู่ข้างประชาธิปไตยต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
เวลา 12.51 น.

สุชาติ นาคบางไทร
กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net