Skip to main content
sharethis

Prachatai Burma ได้รับภาพถ่ายในพื้นที่รอบนอกของพม่าแห่งหนึ่ง บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำอิระวดี แสดงให้เห็นความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กิส โดยพายุลูกดังกล่าวส่งผลทำให้บ้านเรือน ไร่นา แหล่งน้ำสะอาด สาธารณูปโภคพังเสียหาย และมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ความเสียหายกินบริเวณกว้างในภูมิภาคพะโค อิระวดี และย่างกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของการปลูกข้าวของพม่า


 


ส่วน "คมชัดลึกออนไลน์" เป็นเผยว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศพม่าแถลงวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ได้เนรเทศทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและค้นหา ตลอดจนผู้สื่อข่าวที่เดินทางมาจากกาตาร์ถึงพม่าเมื่อวันพุธออกนอกประเทศไปแล้วในวันนั้น โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้รับแจ้งมาก่อนว่าจะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาด้วย และขณะนี้พม่าให้ความสำคัญอันดับแรกกับการรับความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ และกำลังพยายามลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัยโดยเจ้าหน้าที่พม่าเอง ทำให้รัฐบาลยังไม่พร้อมยอมรับทีมกู้ภัยและค้นหารวมทั้งนักข่าวจากต่างชาติ


 


นอกจากนี้พม่าต้องการรับเงินบริจาคหรือความช่วยเหลือฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งกำลังต้องการอุปกรณ์การแพทย์ อาหาร เสื้อผ้า เครื่องปั่นไฟ และบ้านพักชั่วคราว จนถึงขณะนี้มีเที่ยวบินบรรทุกสิ่งของจำเป็นจากนานาชาติเข้าไปถึงนครย่างกุ้งตามการอนุมัติของรัฐบาลพม่ารวม 11 เที่ยวบิน


 


ขณะที่จอห์น โฮลเมส เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ แสดงความผิดหวังที่ยังไม่มีความคืบหน้าจากทางรัฐบาลทหารพม่าในการอนุมัติวีซ่าให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ต่างชาติเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยูเอ็นประเมินว่ามีมากถึง 1 ล้าน 5 แสนคน


 


มีรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญประเมินภัยพิบัติของยูเอ็น 2 คนจากทั้งหมด 4 คนสามาถเข้าไปในพม่าได้แล้วเมื่อวาน แต่อีก 2 คนยังติดปัญหาอยู่ทำให้ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของยูเอ็นอีกราว 40 คนที่ติดค้างอยู่ในไทย กำลังรออนุญาตวีซ่า


 



 



 



 



 




 



 



 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net