ตม.+สื่อ เล่นงานแรงงานข้ามชาติ 151 คน ขณะเล่นน้ำสงกรานต์

เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสื่อมวลชน มักร่วมกันบุกจับแรงงานในโอกาสเทศกาลต่างๆ เช่น งานบุญ งานปีใหม่ เรื่องราวเหล่านี้ปรากฏผ่านทางสื่อมวลชน โดยมีโต๊ะข่าวอาชญากรรมเป็นผู้รายงาน ดังเช่นกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นกับข่าว "รวบต่างด้าวเล่นสงกรานต์อนาจารได้กว่า 100 ราย" ของเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

เว็บไซต์ผู้จัดการ รายงานข่าวเรื่อง "รวบต่างด้าวเล่นสงกรานต์อนาจารได้กว่า 100 ราย" โดยมีเนื้อหาข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.สมุทรปราการ ควบคุมตัวแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาและพม่า 151 คนขณะออกมาเล่นน้ำสงกรานต์

 

โดยเมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 14 เม.ย. พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล สว. ด่าน ตม. สมุทรปราการ ร.ต.อ.สุบรรณ กุดพันธ์ รอง สว. ด่าน ตม. สมุทรปราการ นำกำลังเข้าจับกุมคนที่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่บริเวณถนนท้ายบ้าน ต.ปากน้ำ อ.เมือง และ ถนนสุขสวัสดิ์ อ.พระสมุทรเจดีย์ โดยจับกุมทั้งหมดจำนวน 151 คน เป็นชาวกัมพูชา 35 คน ชาวพม่า 116 คน เนื้อข่าวระบุว่า ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะทำการผลักดันกลับสู่ประเทศบ้านเกิด

 

โดยพ.ต.ท.ศุภฤกษ์ ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. จ.
สมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในย่านถนนท้ายบ้าน และถนนสุขสวัสดิ์ ว่ามีแรงงานจำนวนมากออกมาเล่นน้ำสงกรานต์แบบไม่สุภาพและมีการลวนลามหญิง ชอบก่อเหตุทะเลาะวิวาทอยู่เป็นประจำ ในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการจึงนำกำลังออกตรวจพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนที่กำลังมีการสาดน้ำเล่นสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน โดยสุ่มตรวจพบแรงงานที่หลบหนีเข้ามาโดยไม่ได้รับ อนุญาตจำนวนมาก และสามารถจับกุมได้กว่า
100 คน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาและทำการผลักดันคืนสู่ประเทศบ้านเกิดต่อไป

 

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวยังถูกนำเสนอในรายการข่าววันใหม่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ด้วยประเด็นเดียวกัน คือ มีแรงงาน "ต่างด้าว" ที่เป็นแรงงาน "เถื่อน" ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ในลักษณะเสียหาย คือ มีการทำ "อนาจาร" และ "ก่อการวิวาท"

 

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาจะพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการบุกจับแรงงานในโอกาสเทศกาลต่างๆ เช่น งานบุญ งานปีใหม่ และมักพบเรื่องราวเหล่านี้ปรากฏผ่านทางสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน โดยมีโต๊ะข่าวอาชญากรรมเป็นผู้รายงาน ดังเช่นกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นกับข่าว "รวบต่างด้าวเล่นสงกรานต์อนาจารได้กว่า 100 ราย" ของเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงาน :จับแรงงานข้ามชาติจังหวะทำบุญออกพรรษา เอ็นจีโอหวั่นสังคมวิกฤติหากเห็นบุญเป็นปัญหาความมั่นคง , ประชาไท 10 ต.ค. 49

ชาวไทใหญ่เชียงใหม่หวั่นถูกตำรวจจับกุมไม่กล้าร่วมงานปีใหม่, ประชาไท 21 พ.ย. 49

"รวบต่างด้าวเล่นสงกรานต์อนาจารได้กว่า 100 ราย" , ผู้จัดการออนไลน์ 14 เม.ย. 51

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท