"สองไม่ยืนเพลงสรรเสริญ" ส่งหนังสือถึงสภาทนายความ

2 ผู้ถูกฟ้อง หลังจากวิวาทในโรงหนังหลังไม่ยืนขณะเพลงสรรเสริญพระบารมีบรรเลงก่อนหนังฉาย ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 51 โชติศักดิ์ อ่อนสูง และ ชุติมา เพ็ญภาค ยื่นหนังสือถึงสภาทนายความเพื่อขอความช่วยเหลือทางด้านคดี หลังจากที่นายนวมินทร์ วิทยากุล อายุ 40 ปี ฟ้องทั้งสอง กรณีไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ว่ามีความผิด ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งล่าสุด พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เจ้าของสำนวนได้โทรศัพท์แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายโชติศักดิ์และเพื่อนแล้วเมื่อ วันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

ในจดหมายที่ส่งถึงสภาทนายความระบุว่า

 

            "สืบเนื่องจากในวันที่ 20 กันยายน 2550 ข้าพเจ้าทั้งสองได้เลือกที่จะนั่งอย่างสงบแทนการยืนตรงในช่วงที่มีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนต์ จนมีผู้ไม่พอใจได้ลุกขึ้นด่าว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย อีกทั้งได้ทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินของข้าพเจ้าทั้งสอง รวมถึงได้พยายามบังคับข้าพเจ้าทั้งสองให้ออกจาก โรงภาพยนตร์ จนข้าพเจ้าทั้งสองต้องโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

            ต่อมาเมื่อข้าพเจ้าทั้งสองได้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับคู่กรณี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งต่อข้าพเจ้าทั้งสองว่า "คู่กรณีเขาบอกว่า ถ้าเราเอาเรื่องเขา เขาจะแจ้งความกลับข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

เนื่องด้วยข้าพเจ้าทั้งสองเห็นว่า ข้าพเจ้าทั้งสองได้รับความเสียหายทั้งทางร่างกาย ทรัพย์สิน และชื่อเสียงจากการกระทำของคู่กรณี สมควรที่จะได้รับการปกป้องจากกฎหมาย อีกทั้งข้าพเจ้าทั้งสองเห็นว่าสิ่งที่ข้าพเจ้าได้กระทำไปนั้นเป็นสิทธิที่ประชาชนพึงจะปฏิบัติได้ ซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นการละเมิดบุคคลหรือสถาบันใดแต่อย่างใด ไม่สมควรที่คู่กรณีจะนำมาใช้เพื่อเป็นข้อต่อรอง ข้าพเจ้าทั้งสองจึงตัดสินใจแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับคู่กรณีตามความตั้งใจเดิม

            ต่อมาในวันที่ 5 เมษายน 2551 ข้าพเจ้าได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง เพื่อให้ข้าพเจ้าทั้งสองไปรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามที่คู่กรณีได้แจ้งความไว้ โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่เนื่องจากข้าพเจ้าทั้งสองไม่พร้อมที่จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในช่วงดังกล่าว ข้าพเจ้าทั้งสองจึงได้ทำหนังสือขอเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 22 เมษายน ที่จะถึงนี้ เวลา 13.30 น.

            ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าทั้งสองจึงได้เรียนมายังท่านเพื่อโปรดพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและทนายความในการต่อสู้คดีดังที่ถูกกล่าวหา ซึ่งข้าพเจ้าทั้งสองเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือ"

 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเคยเป็นที่ถกเถียงอย่างมาก โดยเฉพาะในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน และล่าสุดนี้เอง มีผู้เล่นเว็บบอร์ดในฟ้าเดียวกันคนหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า ธีรนัย จารุวัสตร์ พยายามรวบรวมสถานการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยเขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษ แล้วส่งไปยังนักข่าวและนักวิชาการชาวต่างชาติ (อ่านกระทู้)

 

โดยนอกจากธีรนัย จารุวัสตร์ จะเล่าถึงคดีการไม่ยืนเมื่อเพลงสรรเสริญบรรเลงแล้วนั้น ยังได้กล่าวถึงนโยบาย "แฮกแอนด์แคร็ก" (hack and crack) ของกระทรวงไอซีที ที่จะออกมาเพื่อรับมือเว็บไซต์ต่างประเทศซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นเหม่ และเล่าถึงกรณีล่าสุด ที่มีการแจ้งจับนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูงฯ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท