Skip to main content
sharethis

ชุมชนบ้านในไร่ เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดพังงา เครือข่ายการจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลจังหวัดพังงา กว่า60 คนบุกเข้าพบยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีการ บุกรุก ทำลายสภาพป่าชายเลน ป่าสงวนแห่งชาติ และออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินสาธารณะของรัฐบริเวณชายฝั่งทะเล  จังหวัดพังงา


 


ทั้งนี้แกนนำชาวบ้านระบุว่า ชาวบ้านชุมชนในไร่ หมู่ 7 ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เคยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) เรียกร้องให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดบุกรุกทำลายสภาพป่าชายเลน และออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินสาธารณะของรัฐ หลังจากการทำเหมืองแร่กับ เมื่อครั้งที่นายสุนัยได้เข้าร่วมเวทีประชุมกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในด้านการป้องกันและปราบปรามการบุกรุก ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ โรงเรียนเกาะยาววิทยา อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา วันที่ 6 กันยายน 2550 ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาและยังถูกคุกคามและข่มขู่ชาวบ้านที่คัดค้านการบุกรุกป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง


 


ต่อมาแกนนำชาวบ้านได้เดินทางเข้าพบนายสุนัย มโนมัยอุดม อีกครั้งที่สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 โดยที่นายสุนัย มโนมัยอุดม มอบหมายให้นายนิธิ ภูริคุปต์ หัวหน้าศูนย์บริหารคดีพิเศษ รับเรื่องร้องทุกข์และชี้แจงให้แก่แกนนำ ซึ่งต่อมาทางกลุ่มฯได้รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาจากศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษว่าไม่สามารถดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษได้


 


แกนนำชาวบ้านให้ความเห็นว่า ในครั้งนั้นศูนย์บริหารคดีพิเศษยังไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ชิงปฏิเสธก่อนรเสมือนปัดความรับผิดชอบ ในขณะที่สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ อันเนื่องมาจาก การทุจริตคอรัปชั่นของราชการบางกลุ่มและอิทธิพลในท้องถิ่นที่นับวันจะทวีความรุนแรงและขัดแย้งมากยิ่งขึ้น ดังเช่น การลอบสังหารแกนนำชาวบ้านที่คัดค้านการขุดทรายบ้านหินลาด - ท่าดินแดง อำเภอท้ายเหมือง การคุกคามและลอบยิงผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชนนายมานพ รัตนจรุงพร อีกทั้งการบุกรุกครอบครองและออกเอกสารสิทธิ์ ยังคงปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว สร้างแรงจูงใจและปั่นราคาที่ดินให้สูงขึ้นเรื่อยๆดังเช่น พื้นที่บริเวณเขาหน้ายักษ์ เขตอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง - เขาลำปี หรือพื้นที่ความมั่นคงทางทหาร เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน หมู่ที่ 5 บ้านทับละมุ ตำบลลำแก่น ที่สาธารณะชายฝั่งทะเลเขาปิหลาย ตำบลโคกกลอย เป็นต้น


 


หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) มาเป็นพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีคนปัจจุบัน แกนนำชุมชน แกนนำเครือข่ายฯจังหวัดพังงามีความหวังว่าอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษคนปัจจุบัน จะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้แก่ชุมชนบ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง , บ้านย่าหมี อำเภอเกาะยาว ตลอดจนไปถึงพื้นที่ชายฝั่งทะเล ที่ดินสาธารณะของจังหวัดพังงาได้ และจะถือเป็นโอกาสที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) ครั้งนี้


 


ในจดหมายที่ยื่นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ชุมชนบ้านในไร่ เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดพังงา เครือข่ายการจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลจังหวัดพังงา ขอให้มีการทบทวนการตรวจสอบและดำเนินคดีการออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าชายเลน ที่ดินสาธารณะชายฝั่งทะเลและที่ผ่านการทำเหมืองมาแล้วในบริเวณชุมชนบ้านในไร่และใกล้เคียง การออกเอกสารสิทธิ์ทับป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาด ป่าเกาะยาวใหญ่และบริเวณใกล้เคียง โดยเร่งด่วน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการดำเนินการเพื่อพิทักษ์ดูแลทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นสมบัติของชาติและชาวจังหวัดพังงาในฐานะผู้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net