Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 51 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ตอบโต้การแถลงของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ระบุว่าในอดีตรัฐบาลไทยรักไทยปฏิบัติตนเสมือนเชื้อเชิญการรัฐประหารและคัดค้านการกลับมาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ


 


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แถลงการณ์ตอบโต้คัดค้านการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ โดยระบุเหตุผล 6 ประการ คือ หนึ่ง พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีส่วนสำคัญทั้งทางตรงและทางอ้อมในการสร้างสถานการณ์การเมืองจนนำมาสู่การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นผู้ให้การสนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุนคมช.และองค์กรที่เกิดจากการรัฐประหาร กระทั่งดำรงตำแหน่งสำคัญในสนช.และในครม. การรวมตัวเคลื่อนไหวออกมาต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้จึงเสมือนหนึ่งการสร้างเงื่อนไข หรือออกบัตรเชื้อเชิญ นำมาสู่การรัฐประหารได้อีกครั้งหนี่ง เป็นการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับกลุ่มอำนาจเก่าหรือมือที่มองไม่เห็น และเป็นการสร้างการกลียุคขึ้นมาเสียเอง


 


สอง แกนนำที่เคยร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และส่วนหนึ่งได้รับเลือกตั้ง เช่น นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ การปรากฏตัวออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ทำให้เข้าใจได้ว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านต้องการสร้างสถานการณ์การเมืองให้วุ่นวายและนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล


 


สาม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคยผลักดันให้มีการดำเนินคดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยเรียกร้องให้รัฐบาลและคตส.เร่งรัดสอบสวนการทุจริต โดยพนักงานอัยการได้เคยทำเรื่องเพื่อนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทยมาสู่กระบวนการทางกฎหมาย ดังนั้นการออกมาคัดค้านของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องแปลกประหลาด ส่อให้เห็นถึงเจตนาซ่อนเร้นทางการเมือง ไม่มีความบริสุทธิ์ใจ


 


สี่ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ควรนำเรื่องการเดินทางกลับประเทศของอดีตนายกฯ มาเป็นเงื่อนไขเพื่อสร้างสถานการณ์การเมืองให้วุ่นวาย เกิดความสับสน และนำมาสู่ความแตกแยกในหมู่ประชาชนอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้ามาประเทศไทยในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง และเข้ามาเพื่อต่อสู้ในกระบวนการทางยุติธรรมเป็นไปตามความต้องการของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


ห้า ควรเปิดโอกาสให้รัฐบาลพลเรือนที่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศมีเวลาบริหารงาน สร้างการสมานฉันท์ในสังคม แก้ไขความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาน ไม่ใช่การออกมาสร้างสถานการณ์ที่อาจนำมาสู่การรัฐประหารโดยทหาร


 


หก ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เร่งรัดแก้ไขความเดือดร้อนของกรรมกร ชาวนา ชาวไร่ คนยากจนในเมือง ในเรื่องสินค้าราคาแพง การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้สูงขึ้น การสร้างรัฐสวัสดิการ การประกันราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การส่งออกและความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ เป็นวาระเร่งด่วนแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ "คำเตือนก่อนเกิดกลียุค" ต้าน "ระบอบทักษิณ" คืนชีพ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net