Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2551 สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันออกแถลงการณ์แจ้งสื่อมวลชน กรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ใช้อำนาจกดดันบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบด้านโฮสติ้งของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันยุติการให้บริการ ซึ่งเปรียบได้กับการบีบเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันให้ปิดตัวทางอ้อม โดยให้เหตุผลว่า เว็บบอร์ดที่ปรากฏในเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันมีข้อความไม่เหมาะสมและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


 


การปิดให้บริการด้านโฮสติ้งของบริษัทเอกชนดังกล่าว ทำให้ฐานข้อมูลซึ่งจัดทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันสูญหายไป เช่นเดียวกับที่ทำให้สังคมขาดพื้นที่สาธารณะซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นไปอีกหนึ่งแห่ง แต่บริษัทดังกล่าวยังไม่ได้ติดต่อกลับมายังสำนักพิมพ์ฯ เพื่อชี้แจงแต่อย่างใด


 


สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันระบุว่า จะทำการเปิดเว็บบอร์ดใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ตามไปแสดงความคิดเห็น เพื่อยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตยและต่อสู้เรียกร้องให้ฐานข้อมูลของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันกลับคืนมาด้วย


 


 






 


แถลงการณ์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน


สถานการณ์เฉพาะหน้าเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน  "ปิดได้ ก็เปิด (ใหม่)ได้"


 


ตามที่ทางกลไกรัฐ คือ ไอซีที (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ได้ใช้อำนาจที่ฉ้อฉลกดดันไปยังบริษัทเอกชนให้ปิดบริการเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน (ดูรายละเอียดลำดับเหตุการณ์ที่แนบมา ) จนทำให้ฐานข้อมูลของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันที่ทำมาต่อเนื่องกว่า ๕ ปีนั้นสูญหายไป (ซึ่งจนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะกู้กลับมาได้หรือไม่) พร้อมๆ กับเว็บบอร์ดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถสนทนากันได้อย่างเปิดกว้างมากที่สุดก็พลอยสูญหายไปได้ด้วย


 


ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันขอประณามการกระทำของไอซีทีว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด ที่ละเมิดแม้กระทั่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ ที่ตนเองรักษาอยู่  เพราะกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ให้สิทธ์ที่ไอซีทีจะดำเนินปิดเว็บไซต์ได้


 


ภายในสถานการณ์เฉพาะหน้า สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ได้เปิดเว็บบอร์ดใหม่ (ชั่วคราว)


http://www.getmorestudio.com/samesky/index.php?showforum=2


เพื่อยืนยันสิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นพื้นฐานสำหรับสังคมประชาธิปไตย พร้อม ๆ กับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องฐานข้อมูลของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันกลับคืนมา


 


ส่วนการดำเนินคดีในทางกฎหมายกับทั้งกลไกรัฐคือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริษัทเอกชนนั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไป


                                                                                                                                    สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน


๖ มกราคม ๒๕๕๑


 


 


 


ลำดับเหตุการณ์การปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน


 


1. เวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2551 เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันถูกยกเลิกบริการ


2. มีอีเมล์แจ้งมาจาก บริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัดเรื่องระงับการให้บริการ Hosting ของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน (www.sameskybook.org)


 






 


เรียนผู้ดูแลเว็บ sameskybooks.org


 


            เนื่องจากช่วนค่ำวันที่ 4 มกราคม 2551 ทาง OTARO ซึ่งเป็น Data Center ที่เราใช้บริการในการฝากเครื่องได้ทำการปิดเครื่อง Server ที่ให้บริการ Hosting สำหรับเว็บ sameskybooks.org เนื่องจาก webboard ของเว็บบอร์ดของท่านมีข้อความไม่เหมาะสมซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และทาง Data Center จะไม่ยอมเปิดเครื่อง ถ้าทางเราไม่ปิดเว็บของท่าน เพื่อให้ทางเราจะสามารถเปิดบริการสำหรับเว็บอื่นใน Server และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทางเราจึงจำเป็นต้องยกเลิกการบริการ Hosting ของเว็บ sameskybooks.org นับแต่วันนี้เป็นต้นไป


            จึงเรียนมาเพื่อทราบ


บริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัด


 


 


3. เว็บไซต์ประชาไท รายงานข่าวการปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน


ปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน อ้างหมิ่นฯ (อีกแล้ว)


 


4. กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (Freedom Against Censorship Thailand) หรือ FACT ออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้เปิดเว็บไซต์และเว็บบอร์ดสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน


More cyberterrorism greets new year in Thailand


FACT ชี้ปิดเว็บ "ฟ้าเดียวกัน" คือการก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ เตรียมฟ้องผู้เกี่ยวข้อง


 


5. เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันติดต่อเช่าเซิฟเวอร์ต่างประเทศ พร้อม ๆ กับติดต่อไปยัง  บริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัด เพื่อย้ายข้อมูลทั้งหมดมาไว้ที่เซฟเวอร์ใหม่


 


จดหมายจากผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันถึง บริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัด


 






 


สวัสดีครับ
            ผมเป็นอาสาสมัครดูแลเว็บไซต์ให้เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันนะครับ สำหรับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมพอเข้าใจความลำบากใจรวมทั้งเงื่อนไขข้อจำกัดต่างๆ ของทางเน็ตเซอร์วิสครับ และคิดว่าคงไม่ขอรบกวนทางเน็ตเซอร์วิสสำหรับความเสี่ยงต่อความยุ่งยากต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต แต่อยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลครับ เพราะข้อมูลเก่าที่เคยฝากอยู่ที่เน็ตเซอร์วิส (ไฟล์ต่างๆ และฐานข้อมูล MySQL) ผมอยากจะขอสำรองเก็บไว้ จึงขอปรึกษาทางเน็ตเซอร์วิสว่าพอมีทางเป็นไปได้อย่างไรบ้างครับ? จะเปิดเป็น IP ให้ผม download มาเอง หรือทางเน็ตเซอร์วิสสำรองข้อมูลแล้วส่งมาให้ หรือจะให้ผมเข้าไปสำรองข้อมูลด้วยตนเองที่เครื่องที่ Data Center ก็ได้ครับ
            ขอบคุณมากครับ



 


ปัจจุบัน (6 มกราคม 2551 เวลา 10.00 น. ยังไม่ได้คำตอบจากบริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัด)


 


6.เว็บไซต์ประชาไท (ภาคภาษาอังกฤษ) รายงานข่าวการปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน


Fah Diew Kan website shut down; lèse majesté alleged


7.หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ๖ มกราคม ๒๕๕๑ รายงานข่าว ข่าวการปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน


Website shut down over royal content


           


8. เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันเปิดเว็บบอร์ดใหม่ (ชั่วคราว)


http://www.getmorestudio.com/samesky


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net