ปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน อ้างหมิ่นฯ (อีกแล้ว)

5 ม.ค. 2551 เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันถูกปิด โฮสติ้งขอยกเลิกบริการ หลังถูกแม่ข่ายปิดเซิร์ฟเวอร์ ทั้งหมด ส่งผลให้เว็บไซต์รายอื่นๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยอ้างว่า สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ให้บริการอยู่นั้น มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้ผู้ให้บริการจำเป็นต้องปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน

 

ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 4 ม.ค. เป็นต้นมา เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน www.sameskybooks.org เข้าไม่ได้ทั้งด้วยวิธีปกติและวิธีพิเศษอื่นๆ ทราบสาเหตุภายหลังว่า เป็นเพราะ "ศูนย์บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต OTARO" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับฝากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในเครืออินเทอร์เน็ตไทย ทำการปิดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของ "บริษัท เน็ตเซอร์วิส จำกัด" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่บนอินเตอร์เน็ต (Hosting) ที่เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันเป็นลูกค้าอยู่

 

ทั้งนี้เพราะผู้ให้บริการรับฝากเซิร์ฟเวอร์มีความเห็นว่า เว็บบอร์ดของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน ซึ่งเป็นลูกค้าของ บริษัท เน็ตเซอร์วิส จำกัด มีข้อความไม่เหมาะสม เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ให้บริการรับฝากเซิร์ฟเวอร์ปิดเครื่อง คือทำให้เว็บไซต์อื่นๆ จำนวนมากที่เป็นลูกค้าของของ "บริษัท เน็ตเซอร์วิส จำกัด" เข้าไมได้เช่นกัน จึงอาจเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ให้บริการพื้นที่บนอินเตอร์เน็ตต้องยกเลิกการให้บริการแก่เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน และกรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้วกับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัท เน็ตเซอร์วิส จำกัด ส่งจดหมายอีเล็กโทรนิคส์ แจ้งว่า ช่วงค่ำวันที่ 4 มกราคม 2551 ศูนย์บริการเครือข่ายอินเทอร์เนต OTARO ซึ่งเป็น Data Center ที่ บริษัท เน็ตเซอร์วิส จำกัด ใช้บริการในการฝากเครื่อง ได้ทำการปิดเครื่อง Server ที่ให้บริการ Hosting สำหรับเว็บ sameskybooks.org เนื่องจากเว็บบอร์ดของsameskybooks.org มีข้อความไม่เหมาะสมซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และทาง Data Center จะไม่ยอมเปิดเครื่อง หากบริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัดไม่ปิดเว็บsameskybooks.orgเสียก่อน

 

ธนาพลบอกกับประชาไทว่า กรณีนี้ไอซีทีไม่ได้ใช้อำนาจสั่งปิดมาที่เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันโดยตรง แต่กดดันไปยังบริษัทเอกชนอีกต่อหนึ่ง และยังไม่มีการแจ้งความเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแก่ผู้เกี่ยวข้อง แต่เป็นการเซ็นเซอร์ที่แนบเนียนกว่า โดยก่อนหน้านี้การเตือนจากไอซีทีมีบ้าง ให้ลบเป็นบางกระทู้และฟ้าเดียวกันก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

 

ทั้งนี้ จดหมายที่ออกจากเน็ตเซอร์วิสระบุว่า "เพื่อให้ทางเราจะสามารถเปิดบริการสำหรับเว็บอื่นใน Server และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทางเราจึงจำเป็นต้องยกเลิกการบริการ Hosting ของเว็บ sameskybooks.org นับแต่วันนี้เป็นต้นไป"

 

 

 

 

เรียนผู้ดูแลเว็บ sameskybooks.org

 

เนื่องจากช่วงค่ำวันที่ 4 มกราคม 2551 ทาง OTARO ซึ่งเป็น Data Center ที่เราใช้บริการในการฝากเครื่องได้ทำการปิดเครื่อง Server ที่ให้บริการ Hosting สำหรับเว็บ sameskybooks.org เนื่องจาก webboard ของเว็บบอร์ดของท่านมีข้อความไม่เหมาะสมซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และทาง Data Center จะไม่ยอมเปิดเครื่อง ถ้าทางเราไม่ปิดเว็บของท่าน เพื่อให้ทางเราจะสามารถเปิดบริการสำหรับเว็บอื่นใน Server และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทางเราจึงจำเป็นต้องยกเลิกการบริการ Hosting ของเว็บ sameskybooks.org นับแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

บริษัทเน็ตเซอร์วิสจำกัด

 

 

 

หมายเหตุ : แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลล่าสุด เมื่อ 15.26 น. วันที่ 5 ม.ค. 51

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท