Skip to main content
sharethis

กิติภูมิ  จุฑาสมิต


 


 


 


หลังจากบทความของเราก่อนการเลือกตั้งได้รับการตีพิมพ์ลงใน "ประชาไท" (12 เหตุผลที่ต้องเลือกเบอร์ 12 ฯ) เราก็ได้รับคำชมมากมายจาก ผู้ต่อต้านการรัฐประหาร และแน่นอน จากบรรดาผู้สนับสนุนพรรคพลังประชาชน และ ท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร....


 


เมื่อท่านทั้งหลายได้เห็นหัวเรื่องของ "ปีกซ้ายพฤษภาฯ" คราวนี้ คงสงสัยว่า พวกเราได้เปลี่ยนจุดยืนไปอยู่ฝ่ายเผด็จการ "คมช.+ครป." เสียแล้วหรืออย่างไร


 


ก็คงต้องเรียนกับท่านผู้อ่าน ณ จุดนี้ว่า จุดยืนของพวกเรา "ปีกซ้ายพฤษภาฯ" ยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง   เรายังคงยึดมั่นกับประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ และเคารพการตัดสินใจของประชาชน


 


เราเชื่อว่า เรามีความรู้สึกร่วมกันกับทุกท่านที่สะใจและมีความสุข เมื่อประชาชนคนรากหญ้าได้ทำการตบหน้าสั่งสอนคณะเผด็จการ "คมช.+ครป." โดยการพร้อมใจกันไปเลือกพรรคพลังประชาชน เบอร์ 12  อย่างถล่มทลาย


 


ยิ่งได้เห็น มือ-เท้า เผด็จการ อย่าง กกต., ครป., คมช. และ ปชป. ที่ยังคงอหังการ์ และยังคงเชื่อมั่น/ยึดมั่น กับอำนาจป่าเถื่อนของอมาตยาธิปไตย, กองทัพ และอำนาจนอกประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่รู้ผลการเลือกตั้งแล้วก็ตาม...ยิ่งทำให้รู้สึกเห็นใจพรรคพลังประชาชนมากขึ้นเป็นทบทวี.......


 


อย่างไรก็ตาม, ความรู้สึก ก็เป็นส่วนของความรู้สึก... ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไร.. เราก็ยังคงต้องวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผล อย่างเป็นภววิสัยที่สุด... จนเราได้ข้อสรุป -ที่แม้จะฝืนกับความรู้สึกอย่างมาก-  ว่า..."พรรคพลังประชาชน ไม่ควรเป็นรัฐบาล" !


 


ด้วยเหตุผล 9 ประการ ดังต่อไปนี้....................


 


เหตุผลประการที่ 1   แม้พรรคพลังประชาชนจะเป็นพรรคที่ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนสูงสุด (จำนวน ส.ส. 233 คน)  แต่จะอย่างไร ก็ยังไม่ใช่การชนะอย่างเด็ดขาด จนสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้   นั่นคือ  ได้คะแนนเสียงมากพอที่จะชนะการเลือกตั้ง  แต่ยังไม่เพียงพอที่จะปกครองประเทศได้อย่าง "ราบรื่น"


 


แน่นอนว่า หากเป็นภาวะปกติแบบสังคมประชาธิปไตยในสากลโลก พปช.ก็ชอบที่จะรวบรวมเสียงจากพรรคอื่นๆ จนได้เสียงในสภาที่เกินครึ่ง และ ต้องเกินครึ่งมากพอที่จะเสถียร  ในการลงคะแนนต่างๆ


 


แต่สังคมไทยปัจจุบัน มิใช่สังคมประชาธิปไตย แต่เป็นสังคมเผด็จการ "คมช.+ครป."...ซึ่งแม้จะมีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม....แต่พลังอำนาจของพวกมันก็ยังไม่ได้ลดทอนลงแต่อย่างใด...


 


พปช.ไม่ควรลืมว่า ศัตรูตัวจริงของพปช. (และของประชาชนด้วย!) ไม่ใช่ฝ่ายค้านในสภา แต่เป็นศัตรูที่อยู่ "นอก" และ "เหนือ" สภา


 


เหตุผลประการที่ 2   ไม่ยากหาก พปช.จะรวบรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาล แต่ยากอย่างสาหัสสากรรจ์หาก พปช.จะผลักดันนโยบายที่ขัดต่ออำนาจของเผด็จการ "คมช.+ครป." เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ, การนิรโทษกรรม 111คน, การยุบ คตส, การทบทวนกฎหมายชั่วร้ายที่ สนช.ผลักดันแบบบ้าคลั่งในช่วงหลัง 19 ก.ย. , การทบทวนความผิด ของ คมช. ที่สร้างความเสียหายแก่ชาติประชาชน ฯลฯ


 


พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่น คงจะสนใจในผลประโยชน์จากเก้าอี้รัฐมนตรี มากกว่าจะผลักดันนโยบายเหล่านี้อย่างแน่นอน


 


เหตุผลประการที่ 3   นโยบายของพรรค พปช.แตกต่างจาก นโยบายของพรรคอื่น จนถึงขั้นตรงกันข้ามคนละขั้วกันทีเดียว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกันกับเผด็จการ "คมช.+ครป." 


 


ในขณะที่  พปช. ประกาศจุดยืนที่จะต่อต้านอย่างชัดเจน   แต่พรรคอื่นๆ ที่เหลือนั้น นอกจากจะไม่มีนโยบายที่จะต่อต้านอย่างชัดเจนแล้ว ล้วนยังเคยสนับสนุนเผด็จการ "คมช.+ครป." ทั้งสิ้น


 


ต่างกันขนาดนี้จะร่วมกันเป็นรัฐบาลได้อย่างไร !


 


เหตุผลประการที่ 4   น่าตลกที่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา พรรค พปช.กลายเป็นพรรคที่เสนอนโยบายประชานิยม น้อยที่สุด! (หันมาเน้นที่ความสามารถในการนำมาทำให้เป็นจริงแทน)


 


ในขณะที่พรรคอื่น (แม้จะเคยด่านโยบาย "ประชานิยม" อย่างสาดเสียเทเสียมาทั้งสิ้น) กลับนำเสนอนโยบายที่ "ประชานิยม" ยิ่งกว่าของพรรค พปช.โดยไม่สนใจว่าจะปฏิบัติจริงได้หรือไม่


 


จุดนี้น่าจะยิ่งเป็นชนวนความขัดแย้ง หาก พปช.จะร่วมกับพรรคเหล่านี้ตั้งรัฐบาล


 


เหตุผลประการที่ 5   ด้วยความแตกต่างทางนโยบาย และจุดยืนเหล่านี้ หากทางพรรค พปช.ยังสามารถ "ผสมพันธุ์" กับพรรคเหล่านี้ได้ เกียรติภูมิของพรรค พปช.ก็คงต้องถูกลดระดับลงไปเกลือกกลั้วในปลักน้ำเน่าเช่นเดียวกับพรรคเศษสวะเหล่านั้นด้วยเช่นกัน


 


คำถามที่ พปช. จะต้องถูกถามจากทุกฝ่าย (และ อาจต้องถามตัวเองด้วย) ก็คือ ระหว่าง นโยบายและอุดมการณ์ที่ใช้ในการหาเสียงกับประชาชน กับการได้เป็นรัฐบาล.....อย่างไหนจะสำคัญกว่ากัน ???


 


เหตุผลประการที่ 6   ตามรัฐธรรมนูญ 2550   ต่อให้เป็นรัฐบาลพรรคเดียว หากไม่แข็งแกร่งหรือยึดมั่นในผลประโยชน์ของประชาชนจริงๆ ก็ยังประคองตัวให้รอดได้ยาก ไม่ว่าจะโดยการถูกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างง่ายดาย,  การไม่สามารถควบคุมส.ส.ในสังกัดของตนเองได้, การถูกแทรกแซงโดยสุนัขรับใช้เผด็จการ "คมช.+ครป." ที่จะแอบแฝงเข้ามาในวุฒิสภา, องค์กรอิสระ และตุลาการภิวัฒน์ ฯลฯ


 


แล้วถ้าหากเป็นรัฐบาลผสมล่ะ สภาพของรัฐบาลจะมิยิ่งร่อแร่ไปกว่านี้หรือ ?


 


หากไม่รีบร้อนจะเป็นรัฐบาลจนหน้ามืดตาลายจนเกินไป พปช.มีศักยภาพที่จะเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียวที่แข็งแกร่ง และหากเป็นเช่นนั้น ก็จะสามารถทำให้รัฐบาล ปชป.อันเป็นโนมินีของเผด็จการ "คมช.+ครป."ต้องอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนเผด็จการต้องลงมือเองมากขึ้น และทำให้ประชาชนกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาเป็นแนวร่วมกับ พปช.มากขึ้น


 


เหตุผลประการที่ 7   สิ่งที่เราปรารถนาคือ "ระบอบทักษิณ" (ไม่ใช่ตัว อดีต นายกฯทักษิณ)   และเงื่อนไขสำคัญอันจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับ "ระบอบทักษิณ" ก็คือ  รัฐธรรมนูญ 2540   ซึ่ง ทาง พปช.กำหนดเป็นนโยบายที่จะนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมา... แต่ด้วยจำนวนส.ส.เท่านี้ ไม่เพียงพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 


หาก พปช. ตั้งรัฐบาลได้ แต่ไม่อาจนำ "ระบอบทักษิณ" กลับมาได้....จะมีประโยชน์อะไรเล่า?


 


เหตุผลประการที่ 8   สำหรับหลายๆ ท่านที่เชื่อว่า หาก พปช.ได้เป็นรัฐบาลแล้ว อดีตนายกฯทักษิณจะกลับมาเมืองไทย เรายังคงยืนยันว่า หากทักษิณหลงกลเกมนี้ คงเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของสังคมการเมืองไทย


 


ลองคิดดูง่ายๆ ว่า  ขณะที่ทักษิณยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คุมกลไกรัฐได้มากกว่านี้   คุมทหารได้มากกว่านี้ ยังถูกลอบสังหารคาร์บอมบ์ได้เลย.. แล้วในสภาพปัจจุบัน ถามตรงๆ ว่าหากฝ่ายเผด็จการ "คมช.+ครป." จะลงมืออีกครั้ง จะป้องกันได้อย่างไร?


 


ดังนั้น ถึง พปช.ได้เป็นรัฐบาลจริง ก็ไม่ได้หมายความว่า ทักษิณจะกลับมาเมืองไทยได้อย่างปลอดภัย !


 


เหตุผลประการที่ 9   มีข่าวว่า พปช.จะทำการเจรจาตกลงต่อรองกับ เผด็จการ "คมช.+ครป." เพื่อแลกกับการเป็นแกนนำรัฐบาล


 


ไม่ว่าข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ก็ตาม ขอเรียนกับพลพรรค พปช.ทุกท่านทราบว่า สาเหตุสำคัญที่พวกเราเลือกพรรคของท่านนั้น เพราะเราต้องการประชาธิปไตย   เพราะเราต้องการขับไล่เผด็จการ   เพราะเราเชื่อในสันติวิธี... เราจึงเลือก พปช.! แต่ถ้าหากท่านทรยศต่อความศรัทธาเชื่อมั่นของประชาชนโดยการยอมอ่อนข้อให้กับเผด็จการ "คมช.+ครป." แล้วละก็ ... เกรงว่า เส้นทางสันติวิธีในการต่อสู้ของประชาชน อาจกลายเป็นเส้นทางร้างที่จะไม่มีใครใช้อีกตลอดไป...


 


ท้ายที่สุด เราหวังว่า ด้วยเหตุผลเหล่านี้ พรรคพลังประชาชน - รวมถึงประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน - จะยังคงยึดมั่นในจุดมุ่งหมายของประชาธิปไตย มากกว่าผลประโยชน์เฉพาะหน้าในการเป็นรัฐบาลเท่านั้น


 


 


 


 


หมายเหตุ :


1)   ต้องขอขอบคุณ คุณมุกดา  ตฤณชาติ  ที่ได้กรุณาบัญญัติศัพท์   เผด็จการ "คมช.+ครป"  เป็นอย่างยิ่ง


 


2)   บทความนี้ยังคงเขียนโดย กิติภูมิ จุฑาสมิต...... เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่ติดวันหยุดปีใหม่ครับ....ครั้งหน้าคงเป็นคนอื่นๆ เขียนอย่างแน่นอนครับ....


 


 


 


 


อ่านเรื่องเดิม ปีกซ้ายพฤษภา



 


คอลัมน์ใหม่ "ปีกซ้าย พฤษภาฯ" : เรารู้จักกันไหม?


 


คอลัมน์ "ปีกซ้ายพฤษภาฯ" : 12 เหตุผลที่ต้องเลือกเบอร์ 12 (และอย่าลืมเบอร์ ส.ส.เขตของ พปช.)


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net