Skip to main content
sharethis

สามัญชน


 


 


ผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้วด้วยดี ผลของการเลือกตั้งคือชัยชนะของประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ที่เลือกพรรคพลังประชาชนเป็นเสียงข้างมากอันดับ 1 โดยมีจำนวนส.ส. 223 คน ...พรรคพลังประชาชน ซึ่งถูกตกเป็นเป้าหมายตามแผนการณ์ของคมช.ให้สกัดกั้น ทำลาย และโดดเดี่ยวพรรคพลังประชาชนมา


 


ผลของการเลือกตั้ง! คือการตบหน้าเผด็จการ คมช.และการรัฐประหาร และเป็นการประกาศว่า ประชาชนไม่ต้องการเผด็จการทหาร และไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร


 


สื่อมวลชนโดยเฉพาะทางโทรทัศน์ และวิทยุ ที่เป็นสื่อกระแสหลัก พากันอึ้งกับผลของการเลือกตั้ง โดยเฉพาะช่วงหลังการปิดหีบเลือกตั้งเพื่อไปเปิดนับคะแนน เมื่อเอ็กซิสต์โพลออกมา คะแนนของพรรคพลังประชาชนนำลิ่ว ต่างตกใจ หน้าถอดสี บางช่องนำบุคคลที่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และขู่ว่าจะเคลื่อนไหวหากพรรพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาล มาวิเคราะห์คะแนนเสียง และการจัดตั้งรัฐบาล


 


ผมว่านี่ เป็นการกระทำที่น่าละอาย และไร้จรรยาบรรณที่สุดของนักสื่อสารมวลชน


 


พวกเขาเหล่านั้นอ้างว่าองค์กรของตน สถานีของตนเป็น สื่อที่ดีที่สุด และเป็นกลางทางการเมืองมากที่สุด


 


แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฎกลับกลายเป็นว่า นำเอาบุคคลผู้เป็นอีแอบที่อิงอยู่กับเผด็จการและสนับสนุนพรรคการเมืองที่เคยเรียกร้อง ม .7 มาเชียร์พรรคอันดับ 2 โดยไม่คำนึงถึงวิถีปฎิบัติในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคอันดับหนึ่งคือพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล แถมพูดจาข่มขู่ว่าจะเคลื่อนไหวหากพรรคพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาล


บรรดานักวิชาการที่เคยเข้าร่วมขบวนการเรียกร้องนายกฯ คนนอก ตามมาตรา 7 ต่างลุ้นผลคะแนนของกรุงเทพฯ ฯ กันอย่างสุดจิต สุดใจ การรายงานผลคะแนนของสื่อกระแสหลักบางช่อง ขึ้นหน้าจอแต่การรายงานผลของกรุงเทพฯ ฯ


 


และเมื่อสรุปผลแล้วเสร็จกลับทำทีทำท่าไม่สนใจเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่เลือกพรรคพลังประชาชนให้ได้เป็นอันดับหนึ่ง


 


แต่กลับไปตอกย้ำถึงคะแนนเสียงเฉพาะที่กรุงเทพฯ และหยิ่งผยองว่า คนกรุงเทพฯ เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เอาพรรคพลังประชาชน และพรรคพลังประชาชนไม่สมควรจัดตั้งรัฐบาลได้


 


ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมาด้วยความสงสัยว่า คนกรุงเทพฯ กับคนต่างจังหวัด ทั้ง 2 กลุ่มนี้ ไม่ใช่มนุษย์เหมือนกันหรือ ไม่ได้มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันหรือ ไม่ได้เป็นพลเมืองไทยเท่าเทียมกันหรือ


 


ถ้าตีความอย่างที่สื่อมวลชนและนักวิชาการมองผลของการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครแล้ว คนกรุงเทพฯ  ที่ไปเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เขาเหล่านี้เป็นเทวดาหรือ คนต่างจังหวัดที่ไปเลือกพรรคพลังประชาชนเป็นคนหรือ


 


หรือคนกรุงเทพฯ เป็นพลเมืองชั้นหนึ่ง คนต่างจังหวัดเป็นพลเมืองชั้นสอง


 


กรุณาตอบผมดังๆ หน่อยกับที่มาที่ไปของความคิดเหล่านี้ เถอะครับ ท่านปัญญาชน


 


หากสิ่งที่กลุ่มพันธมิตรฯ สื่อมวลชนกระแสหลัก คาดหวังเป็นจริง พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจากการผสมของพรรคทั้งหมดรวม 6 พรรค จริง ขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลฝั่งประชาธิปัตย์ ตอบแทนปัญญาชน นักวิชาการ นักสื่อมวลชน และพวกที่อ้างว่าตัวเองเป็น คนกรุงเทพฯ เป็นตัวของคนชั้นกลาง ออกกฎหมาย รับรอง ความเป็นเทวดาของกลุ่มคนเหล่านี้ ยกเลิกหลักการสิทธิมนุษยชน ยกเลิกหลักการนิติธรรม นิติรัฐ ที่บอกว่าคนทุกคนเท่าเทียวกันตามกฎหมายของรัฐแห่งนั้นเสีย เสนอกฎหมาย หรือมติครม.ก็ได้ครับ เพราะผมเชื่อว่าหากพรรคพลังประชาชนกลายไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะถูกรุมกินโต๊ะ จาก อำนาจนอกระบบ คงไม่ยอมให้กฎหมายรับรองสิทธิเทวดาผ่าน


 


รับรองสิทธิเทวดาของคนชั้นกลาง เถิดครับ! เพื่อเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ชัดเจนว่า ประชาชนคนไทยนั้น พวกที่อ้างตัวว่าเป็นคนชั้นกลาง คนกรุงเทพฯ แม้จะเลือกพรรคการเมืองที่ตนอยากได้เป็นรัฐบาลแพ้ตามกติกาการเลือกตั้ง แต่พวกเขาเหล่านี้ ก็จะบอกว่า เขาถูกที่สุด ฉลาดที่สุด สะอาดที่สุด รู้มากที่สุด


 


ลูกสมุนดีเด่นของเผด็จการ จงเจริญ!


 


เทวดาคนกรุงเทพฯ ฯ จงเจริญ!


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net