Skip to main content
sharethis

วันนี้ (25 ธ.ค.) องค์กรเครือข่ายประชาชนภาคเหนือ นำโดย เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ, เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ, เครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ ประเทศไทย, แนวร่วมกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ, เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ, กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ, กลุ่มนักศึกษาปริญญาโทเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ ได้ร่วมกันเขียนจดหมายเปิดผนึก ถึงพี่น้องพนักงาน บจกโฮยา กลาสดิสด์ (ประเทศไทย) เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิฯ ต่อนายจ้าง หลังจากที่ถูกจำกัดสิทธิมานาน


 


โดยในแถลงการณ์ระบุว่าการเรียกร้องครั้งนี้เป็นการพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้แรงงานมิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน จึงเป็นสิ่งที่มีความชอบธรรมอย่างยิ่ง และหวังว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการ และขอให้การต่อสู้ของพนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) ประสบความสำเร็จ สามารถสะสมชัยชนะเบื้องต้น เพื่อก้าวสู่ชัยชนะที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไปร่วมกันของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศไทยและสากล








จดหมายเปิดผนึก


ถึงพี่น้องพนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสด์ (ประเทศไทย)


 


สืบเนื่องมาจาก  การที่พี่น้องพนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย)จ.ลำพูนได้ลงลายมือชื่อกว่า 3,286 รายชื่อ ยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 13 ข้อ เพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน ปรับปรุงสวัสดิการ สภาพการทำงานให้ดีขึ้น และได้มีการชุมนุมเพื่อฟังผลเจรจากับผู้บริหารของบริษัท ตั้งแต่วันที่ 11, 13 และ 18 ธันวาคม และจะมีการนัดหมายชุมนุมในวันที่ 26 ธันวาคมนี้นั้น


พวกเราในนาม องค์กรภาคประชาชนภาคเหนือ ซึ่งที่มีรายชื่อข้างท้ายจดหมายฉบับนี้  มีความคิดเห็นดังนี้


1.ขอสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องดังกล่าวของพวกท่าน การเรียกร้องของท่าน ถือเป็นการเรียกร้องสิทธิอันพึงมีพึงได้ของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งที่ผ่านมาถูกนายทุนขโมยไปในนาม "ผลกำไร" หลายพันล้าน แล้วเจียดปันเศษเสี้ยวผลประโยชน์มาให้เราในรูปของ "ค่าแรงขั้นต่ำ"


ดังนั้น ข้อเรียกร้องของพวกท่านนั้นเป็นเพียงการ"ทวงคืน"สิ่งที่พึงควรได้รับ เป็นการ"ทวงคืน"ศักดิ์ศรีของคนงานกลับคืนมา "ทวงคืน" คุณภาพชีวิตของพี่น้องคนงานคืนมา และมิได้เป็นเรื่อง "หัวหมอ เห็นแก่ได้" อย่างที่พวกนายทุนมักโจมตีคนงานอยู่เนืองๆ 


2.การเรียกร้องของพวกท่านถือเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ตามหลักการสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเสรีภาพของระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ต้องมีการรวมกลุ่มกันเพื่อแสดงออกถึงสิทธิของกลุ่มตนเอง


การเรียกร้องในครั้งนี้ของพวกท่านเป็นการพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้แรงงาน มิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน จึงเป็นสิ่งที่มีความชอบธรรมอย่างยิ่ง


3.การที่ผู้ใช้แรงงานรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสหภาพแรงงานนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้แรงงานทุกคนควรต้องสนับสนุน   เพราะสหภาพแรงงาน เป็นองค์กรของคนงานที่ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน เป็นองค์กรที่จะปกป้องคุ้มครองสิทธิของคนงานไม่ให้นายทุนนายจ้างผู้บริหารข่มเหงรังแก ใช้อำนาจบาตรใหญ่ที่ไม่ถูกต้องไร้ศีลธรรม ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนงาน  


4.ท้ายสุดนี้เราขอให้กำลังใจและหวังว่า ข้อเรียกร้องของพวกท่าน ต้องบรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการ และขอให้การต่อสู้ของพนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) ประสบความสำเร็จ สามารถสะสมชัยชนะเบื้องต้น เพื่อก้าวสู่ชัยชนะที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไปร่วมกันของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศไทยและสากล


 


ด้วยความสมานฉันท์


เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ   เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ


เครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ  ประเทศไทย


   แนวร่วมกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ


เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ   กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ


กลุ่มนักศึกษาปริญญาโทเพื่อประชาธิปไตย  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


สหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net