Skip to main content
sharethis

ตามที่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ตัวแทนพนักงานโรงงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อ พร้อมลงลายมือชื่อกว่า 3,286 รายชื่อ ขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานให้กับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน และมีการชุมนุมประกาศข้อเรียกร้องหน้าโรงงานในช่วงเย็นวันดังกล่าวนั้น


 


และต่อมา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พนักงาน บจก.โฮยาฯ ได้มีการชุมนุมรอเจรจาครั้งแรก ระหว่างตัวแทนพนักงาน กับ ผู้บริหาร บจก.โฮยา กลาสดิสค์ โดยการเจรจาครั้งแรก ผู้บริหารยอมรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จากที่เสนอไปทั้งหมด 13 ข้อ และนัดเจรจาครั้งต่อไปในวันที่ 18 ธ.ค. (อ่านข่าวย้อนหลัง)


 



 



 



 



 



 



 



 



 


และเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. ตัวแทนพนักงาน 7 คนได้เริ่มเจรจารอบที่ 2 กับผู้บริหาร และในเวลา 17.00 น. พนักงาน บกจ.โฮยาฯ ทั้งกะกลางวันที่เพิ่งเลิกงานและกะกลางคืนที่รอเข้าทำงาน ได้ทยอยกันมาชุมนุมด้านหน้าโรงงาน เพื่อรอฟังผลเจรจา โดยในวันนี้พนักงานได้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากถึง 2,000 กว่าคน


 


ในการชุมนุม พนักงานมีการแจกเอกสาร หน้าแรกเป็น "จดหมายถึง ประธานบริษัทโฮย่ากลาสดิสค์ประเทศไทยจำกัด "เรื่อง การยื่นข้อเรียกร้องและเจรจาต่อรองของพนักงาน" โดยเนื้อหาระบุว่าเพื่อให้กำลังใจประธานบริษัทใช้ความกล้าหาญในการตัดสินใจตกลงให้ตามข้อเรียกร้องที่พนักงานเสนอ ให้คุณภาพชีวิตและสภาพการทำงานของพนักงานบริษัทฯ ดีขึ้นดังเช่นผลประกอบการของบริษัทฯ ให้ขวัญและกำลังใจของพนักงานกลับคืนมาดังเดิม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางบริษัทจะไม่ปฏิบัติการใดๆ อันจะนำไปสู่ความไม่เข้าใจในการเจรจา โดยจดหมายฉบับดังกล่าวมีการทำสำเนาถึงสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูนด้วย (รายละเอียดที่นี่)


 


หน้าสองของเอกสาร เป็น "แถลงการณ์ฉบับที่ 4 สาส์น จากทีมเจรจาตัวแทนพนักงานและพนักงานผู้ลงลายมือชื่อข้อเรียกร้อง บริษัทโฮยากลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด 3,286 คน" ให้กำลังใจเพื่อนคนงาน และชี้แจงเหตุผลในการยื่นข้อเรียกร้องว่าเป็นเพราะค่าครองชีพทางเศรษฐกิจสูงขึ้น ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ก็ระบุว่าในปี 2549 ก็ได้กำไรสุทธิกว่า 4,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2548 ที่ได้กำไรสุทธิราว 3,400 ล้านบาท โดยสาส์นดังกล่าวยังเรียกร้องให้พนักงาน บจก.โฮย่าฯ ร่วมแรงร่วมใจกับแกนนำการเจรจาในการเรียกร้องครั้งนี้ เพื่อให้นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพนักงานทุกคน (รายละเอียดที่นี่)


 


สำหรับบรรยากาศของการชุมนุม เมื่อเวลา 17.30 น. พนักงาน บจก.โฮย่าฯ ได้มีการเชิญพ่อครูมาทำพิธีสู่ขวัญ หรือการเรียกขวัญ เพื่อเสริมกำลังใจ และเป็นสิริมงคลให้กับพนักงานที่มาชุมนุม และต่อมาตัวแทนพนักงานได้ขึ้นกล่าวปราศรัย โดยตั้งคำถามว่าบริษัทเป็นห่วงสุขภาพของพนักงานจริงหรือไม่ เพราะอุปกรณ์ป้องกันแผนกที่ต้องทำงานกับน้ำกรดในโรงงาน มีเพียงหน้ากากอนามัย หรือผ้าแมส โดยเขายังกล่าวกับพนักงานอีกด้วยว่า สัญญาได้ไหม ว่าจะกลับมารวมกันแบบนี้อีก ทุกครั้งที่มีการต่อสู้


 


พนักงานอีกรายหนึ่ง ได้กล่าวแสดงความรู้สึกว่า พี่น้องพนักงานต่างหาเช้ากินค่ำ หารายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ของอุปโภคบริโภคแพงขึ้น แต่ไม่รู้ทำไมค่าแรงถึงเท่าเดิม ค่าน้ำมัน ค่ากับข้าว ขึ้นแล้วขึ้นอีก มาม่าจากเดิมซองละ 5 บาท กลายเป็นซองละ 7 บาทแล้ว ทำไมค่ายืนยังได้วันละ 7 บาทเหมือนเดิม ทำไมค่าแรงถึงไม่ขึ้นด้วย ที่ผ่านมาพนักงานเสนอให้แก้ไขปรับปรุงสภาพการจ้างงานหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้รับการพิจารณา และเขายังกล่าว่าผู้บริหารดีๆ บางส่วนก็ยังมีอยู่ และขอให้กำลังใจผู้บริหารบางส่วนที่เข้าใจการเคลื่อนไหวของพนักงานครั้งนี้


 


ต่อมาพนักงาน บจก.โฮย่า ได้เชิญ นายศักดา เพชรา พนักงานบริษัทอีเอฟดี ประเทศไทย จำกัด จากสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ มากล่าวให้กำลังใจเพื่อนคนงาน โดยเขากล่าวว่าพี่น้องแรงงานไม่ได้อยู่แค่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน หรือแค่ในประเทศไทย ทุกวันนี้ค่าแรงขั้นต่ำ 150 บาทพอกินหรือไม่ แล้วเมื่อคนงานเรียกร้องสิทธิ สวัสดิการ นายจ้างกลับหาว่าเราเป็นพวกหัวรุนแรง แต่ขอย้อนถามว่าแล้วที่นายจ้างทำกับพวกเราคนงานนั้นจะให้เรียกว่าอะไร วันนี้พนักงานอีเอฟดีขอมาให้กำลังใจเพื่อนพนักงานโฮยา เพราะเราเป็นคนงานเหมือนกัน ถ้าไม่เห็นใจกัน แล้วใครจะเห็นใจเรา


 


และเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตัวแทนพนักงานทั้ง 7 คน ที่เข้าเจรจากับผู้บริหารของบริษัทได้มายังเวทีปราศรัย เพื่อแจ้งผลการเจรจาให้กับพนักงาน โดยนายอัครเดช ชอบดี หนึ่งในตัวแทนเจรจาของพนักงาน กล่าวว่า ขอให้พวกเราสู้ด้วยความรู้ สมอง และความสามารถ อย่าใช้ความรุนแรง เราจะเดินตามกฎ กติกา มารยาท เราจะอดทนต่อสู้อย่างสง่างาม เพราะเราคือนักรบแรงงานภาคเหนือ แม้วันนี้ชัยชนะยังไม่เกิดขึ้น แต่ขอให้พวกเราเคียงข้างกันต่อไป เหลืออีกไม่กี่วันเราก็จะประสบความสำเร็จแล้ว ขอให้พวกเราสู้อย่างมีอุดมการณ์ และสู้อย่างมีกติกา


 


นายศรีทน เปรื่องวิชาธร หนึ่งในตัวแทนทีมเจรจา กล่าวถึงผลการเจรจาในวันนี้ว่า การเจรจาครั้งแรกเมื่อ 13 ธ.ค. คืบหน้าไปแล้ว 3 ข้อ สำหรับวันนี้มีความคืบหน้าของการเจรจาอีก 3 ข้อ คือข้อเรียกร้องที่ 1, 2 และ 4 ในส่วนของ ข้อเรียกร้องที่ 1 ที่ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ 2.5 เท่าทุกคนนั้น ทางบริษัทเห็นว่ามากเกินไป แต่บริษัทได้รับข้อเสนอนี้ไว้พิจารณา และจะแจ้งว่าจะสามารถจ่ายโบนัสให้ได้เท่าไหร่ในการเจรจาครั้งต่อไป


 


ข้อเรียกร้องข้อที่ 2 ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ 20 บาท เป็นวันละ 50 บาทนั้น การเจรจาวันนี้ผู้บริหารเสนอเพิ่มค่าน้ำมันจากเดิมวันละ 20 บาท เป็น 32 บาท


 


เมื่อผู้แทนเจรจาถามว่าพนักงานเห็นด้วยหรือไม่ พนักงานที่ชุมนุมอยู่ได้ปฏิเสธข้อเสนอของผู้บริหาร และเสนอว่าเอา 40 บาท ดังนั้นทีมเจรจาจึงรับที่จะไปเจรจาค่าน้ำมันในอัตราวันละ 35-40 บาท ต่อไป


 


ข้อเรียกร้องข้อที่ 4 ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือนนั้น ทางบริษัทเสนอกลับมาว่าขอเปลี่ยนสภาพการจ้างเป็นพนักงานรายเดือนเป็น 5 ปี โดยทีมเจรจาได้ถามว่าพนักงานจะยอมรับข้อเสนอนี้ได้หรือไม่ แต่พนักงานไม่ยอม และยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิม


 


นายศรีทนกล่าวว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม จะมีการเจรจากับบริษัทเป็นครั้งที่ 3 ทิศทางการเจรจาคงจะดีขึ้นกว่านี้ ขอให้พนักงานอย่าเพิ่งท้อ อย่าถอนชื่อ ขอให้หนักแน่นไว้ ทีมเจรจา 7 คนเรียกร้องไม่ไหว พนักงาน 3,000 กว่าคนต้องช่วยพวกเราด้วย


 


โดยการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สิ้นสุดในเวลาประมาณ 20.00 น. โดยผู้ชุมนุมที่ทำงานกะกลางวันได้ทยอยกลับบ้าน และผู้ชุมนุมที่ทำงานกะกลางคืน ก็รอเข้าทำงานตามปกติต่อไป


 


000


 


สรุปความคืบหน้าของการเจรจาข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ยื่นต่อ บจก.โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) (หลังการเจรจาครั้งที่ 2 วันที่ 18 ธันวาคม 2550)


 


1. ข้อเรียกร้องที่ผู้บริหารยอมรับ
















ข้อเรียกร้อง


ผลการเจรจา


6. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ ทั้งหมด


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.


9. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค


9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน


9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด


9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน TV พร้อมติด UBC


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.


13. ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่ หรือ เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.


 


2. ข้อเรียกร้องที่มีการเจรจาในวันที่ 18 ธ.ค.
















ข้อเรียกร้อง


ผลการเจรจา


1.ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ 2.5 เท่าทุกคนโดยไม่มีการตัดเกรด


ยังไม่สิ้นสุด


โดยผู้บริหารเห็นว่า โบนัส 2.5 เท่าสูงเกินไป แต่รับข้อเสนอของพนักงานไปพิจารณา และจะแจ้งในวันที่ 26 ธ.ค.


2.ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ 20 บาท เป็นวันละ 50 บาท


ยังไม่สิ้นสุด


ผู้บริหารเสนอค่าน้ำมันวันละ 32 บาท แต่พนักงานที่ชุมนุมเสนอ 35-40 บาท


4. ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือน


ยังไม่สิ้นสุด


ผู้บริหารเสนอปรับสภาพการจ้างงานเมื่ออายุงานครบ 5 ปี แต่พนักงานยืนยันข้อเรียกร้องเดิมคือ 3 ปี


 


3. ข้อเรียกร้องที่มียังไม่มีการเจรจา และรอการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค.




























ข้อเรียกร้อง


ผลการเจรจา


3. ขอให้บริษัทฯ ปรับค่าจ้างของพนักงานรายวันและพนักงานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมคนละ 20% และให้ปรับค่าจ้างให้กับพนักงานขึ้นตามส่วนต่างของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด


รอเจรจา


5. ขอให้บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน จากเดิมที่พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ในสวัสดิการรักษาพยาบาลได้เพียงตนเองเท่านั้น ให้สามารถใช้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา,บุตรและญาติร่วมสายโลหิต 3 คน


รอเจรจา


7. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มวันหยุดตามประเพณีจากเดิม 13 วันเป็น 15 วันโดยให้มีวันหยุดสิ้นปี ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง วันที่ 4 มกราคม ของทุกปี และวันหยุดสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ถึงวันที่16 เมษายน ของทุกปี


รอเจรจา


8. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน โดยงานที่มีลักษณะยืนทำงานให้มีค่ายืนจากเดิมที่เคยได้วันละ 7 บาท เป็นวันละ 10 บาท และงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงานให้มีค่าสายตาคนละ 10 บาทต่อวัน ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูง คนละ 10 บาทต่อวัน


รอเจรจา


10. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน


รอเจรจา


11. ขอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้


พนักงานที่ทำงานครบ 5ปี ได้รับเงิน 5,000 บาท


พนักงานที่ทำงานครบ 10ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท


พนักงานที่ทำงานครบ 15ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท


รอเจรจา


12. ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม


รอเจรจา


 


ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง


พนักงานโรงงานโฮยานิคมลำพูนยื่นข้อเรียกร้อง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ, ประชาไท, 11/12/2550


คนงานนิคมจ.ลำพูนรวมใจสู้-ร้องนายจ้างปรับปรุงสวัสดิการ-สภาพการทำงาน, ประชาไท, 12/12/2550


บทความ: เมื่อคนงานโฮย่ากลาสดิสก์ลำพูนรวมใจสู้: ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้, ประชาไท, 13/12/2550


คนงานโฮยาชุมนุมรอฟังการเจรจานัดแรก แต่ผลยังไม่คืบหน้า, ประชาไท, 14/12/2550


มุมมองทางเศรษฐกิจ จากกรณีการต่อสู้ของแรงงานโฮย่า กลาสดิสค์ นิคมอุตสาหกรรมลำพูน, ประชาไท, 18/12/2550


คนงานโฮยาชุมนุมหนที่ 3 - ทำพิธีสู่ขวัญเสริมกำลังใจ - รอฟังผลเจรจา, ประชาไท, 20/12/2550


จดหมายจากพนักงานโฮย่า: บันทึกหนึ่งของการชุมนุม, ประชาไท, 20/12/2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net