Skip to main content
sharethis

พนักงานโรงงานโฮย่านิคมลำพูนยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ได้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่ค่าครองชีพต่างๆ สูงขึ้น

 

ประชาไท - วันนี้เวลาประมาณ 9.00 . ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ตัวแทนพนักงานโรงงานโฮย่า กลาสดิสค์ ประเทศไทย (Hoya Glassdisk

Thailand) นิคมอุตสาหกรรมลำพูนได้ยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน ให้กับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน

 

โดยตัวแทนพนักงานโรงงานโฮยานิคมลำพูนที่ยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องยื่นข้อเรียกร้องว่า เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ได้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ เช่น ค่าน้ำมันรถ ค่าครองชีพต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น

 

นอกจากนี้ในประเด็นข้อเรียกร้องเรื่องค่ารักษาพยาบาลซึ่งทางโรงงานมีให้พนักงานอยู่แล้ว  แต่ในความเป็นจริงพนักงานทุกคนก็มีประกันสังคมและใช้สิทธิการประกันตนในการรักษาพยาบาล ในข้อเรียกร้องนั้นพนักงานอยากให้นำไปครอบคลุมกับครอบครัวแทน เพราะคนในครอบครัวของพนักงานส่วนใหญ่ไม่มีการครอบคลุมเรื่องสวัสดิการสุขภาพที่ดีพอ จึงอยากให้นำค่ารักษาพยาบาลที่ไม่ได้ใช้ตรงนี้ลงไปให้ครอบครัวเพื่อแบ่งเบาภาระของพนักงาน

 

แล้วก็เรื่องสาธารณูปโภคในโรงงาน เช่น เรื่องน้ำร้อนในโรงงานที่ปกติไม่สะดวกสบาย โดยเฉพาะพนักงานกะกลางคืนที่ต้องกินกาแฟหรือดื่มน้ำอุ่น เป็นต้น

 

สำหรับพนักงานโรงงานอื่นๆ ว่ามันเป็นสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมายและเราต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนานหรือความคึกคะนอง แต่เป็นการต่อสู้เพื่อปากท้องของชนชั้นแรงงาน เช่นเดียวกับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ก็ได้กล่าวว่าการลงชื่อยื่นข้อเรียกร้องต่างๆ นั้นเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของแรงงาน 

 

 

 

ข้อเรียกร้อง

เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ยื่นต่อ บริษัทโฮย่ากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

1.       ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ  2.5 เท่าทุกคนโดยไม่มีการตัดเกรด

2.       ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ20 บาท  เป็นวันละ50  บาท

3.       ขอให้บริษัทฯ ปรับค่าจ้างของพนักงานรายวันและพนักงานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมคนละ 20% และให้ปรับค่าจ้างให้กับพนักงานขึ้นตามส่วนต่างของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด

4.       ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน3ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือน

5.       ขอให้บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน จากเดิมที่พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ในสวัสดิการรักษาพยาบาลได้เพียงตนเองเท่านั้น ให้สามารถใช้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน  เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา,บุตรและญาติร่วมสายโลหิต 3 คน

6.       ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ ทั้งหมด

7.       ขอให้บริษัทฯ เพิ่มวันหยุดตามประเพณีจากเดิม13วันเป็น15วันโดยให้มีวันหยุดสิ้นปี  ตั้งแต่วันที่  30 ธันวาคม ถึง วันที่4 มกราคม ของทุกปี  และวันหยุดสงกรานต์  ตั้งแต่วันที่  12  เมษายน ถึงวันที่16  เมษายน ของทุกปี

8.       ขอให้บริษัทฯ เพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน โดยงานที่มีลักษณะยืนทำงานให้มีค่ายืนจากเดิมที่เคยได้วันละ  7  บาท เป็นวันละ 10 บาท และงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงานให้มีค่าสายตาคนละ 10 บาทต่อวัน ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูง คนละ 10 บาทต่อวัน

9.       ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค

  9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มีระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน

  9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด

  9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน  TV พร้อมติด  UBC 

10.   ขอให้บริษัทฯ เพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน

11.   ขอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้

พนักงานที่ทำงานครบ   5ปี     ได้รับเงิน  5,000  บาท

พนักงานที่ทำงานครบ   10ปี    ได้รับเงิน  10,000  บาท

พนักงานที่ทำงานครบ   15ปี     ได้รับเงิน  15,000  บาท

12.   ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ  ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม

13.   ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่  หรือ  เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้

 

 

 

 

 

 

แถลงการณ์ฉบับที่ 1

เรื่องการยื่นข้อเรียกร้องของพนักงานบริษัทโฮย่ากลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ทำไมต้องมีการยื่นข้อเรียกร้อง

การยื่นข้อเรียกร้องเป็นวิธีการที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ปี พ.ศ. 2518 เพื่อให้ลูกจ้างได้ใช้สิทธิของตนเองในการยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง และปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น และเป็นธรรมต่อลูกจ้างมากขึ้น

โดยวันนี้ วันที่ 11 ธันวาคม 2550 พนักงานบริษัทโฮย่ากลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 3,286 คน ได้ร่วมกันลงลายมือชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อทางบริษัทโฮย่ากลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทโฮย่ากลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้มีการปรับค่าจ้าง รวมถึงการปรับสวัสดิการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันภาวะค่าครองชีพของพนักงานสูงมากขึ้น  อาทิเช่น ค่าน้ำมัน ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ในขณะที่บริษัทฯ ไม่ได้มีการปรับค่าน้ำมันให้กับพนักงานมานานหลายปีแล้ว  การปรับอัตราค่าจ้างในแต่ละปีก็ไม่สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น อีกทั้งการปรับอัตราค่าจ้างประจำปีก็ไม่ได้มีมาตรฐานที่ชัดเจน ทำให้มีความเหลื่อมล้ำ และไม่เป็นธรรมกับพนักงาน และที่สำคัญ บริษัทฯ ยังได้มีความพยายามที่จะตัดสวัสดิการที่เคยให้พนักงานมาตลอด คือค่ายืน ซึ่งมีความพยายามหลาย ๆ อย่างเพื่อให้พนักงานเซ็นต์ชื่อยินยอมให้บริษัทฯ ตัดค่ายืนให้ได้ ซึ่งการกระทำดังนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมกับลูกจ้างเป็นอย่างมาก

ดังนั้นพนักงานของบริษัทโฮย่ากลาสดิสก์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้มีการรวบรวมรายชื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างให้พนักงานได้รับค่าจ้าง และสวัสดิการที่ดีขึ้น เป็นธรรมมากขึ้น

 

การคุ้มครองระหว่างการยื่นข้อเรียกร้อง

การยื่นข้อเรียกร้องของพนักงานนั้นได้มีการคุ้มครองทางกฎหมายไว้คือ

มาตรา 31 ในพรบ. แรงงานสัมพันธ์ ปี 2518 บัญญัติไว้ว่า "เมื่อมีการยื่นข้อเรียกร้องแล้ว ..... ถ้าข้อเรียกร้องนั้นยังอยู่ในระหว่างการเจรจา การไกล่เกลี่ย .............ห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้าง หรือโยกย้ายหน้าที่การงานลูกจ้าง ผู้แทนลูกจ้าง...."

มาตรา 121 ในพรบ. แรงงานสัมพันธ์ ปี 2518 บัญญัติไว้ว่า "ห้ามมิให้นายจ้าง (1) เลิกจ้าง หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นผลให้ลูกจ้าง ผู้แทนลูกจ้าง .... ไม่สามารถทนทำงานต่อไปได้ เพราะเหตุที่ลูกจ้าง หรือสหภาพแรงงานได้ชุมนุมทำคำร้อง ยื่นข้อเรียกร้อง เจรจา....."

 

เราต้องทำอย่างไรเพื่อให้ข้อเรียกร้องของเราประสบผลสำเร็จ

การที่ข้อเรียกร้องของพวกเราจะประสบผลสำเร็จได้นั้น พวกเราทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน มีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน ต้องมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยื่นข้อเรียกร้อง การเจรจาต่อรอง และขอความร่วมมือให้พวกเราทุกคนเข้าร่วมในทุกกิจกรรมที่ตัวแทนของพวกเราได้จัดขึ้นในระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องและเจรจาต่อรอง  อย่าหวั่นไหวหากมีข่าวลือต่าง ๆ ซึ่งอาจจะมาจากผู้ไม่หวังดีต่อพวกเรา ซึ่งหากพวกเรามีความสงสัย ไม่เข้าใจ หรืออยากรับทราบข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม ให้สอบถามโดยตรงต่อทีมเจรจา ทั้ง 7 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของพวกเรา

ด้วยความสมานฉันท์

ตัวแทนเจรจา

 

 

 

ข่าวประชาไทต่อเนื่อง

คนงานนิคมจ.ลำพูนรวมใจสู้-ร้องนายจ้างปรับปรุงสวัสดิการ-สภาพการทำงาน, ประชาไท, 12 ธ.ค. 2550

คนงานโฮยาชุมนุมรอฟังการเจรจานัดแรก แต่ผลยังไม่คืบหน้า, ประชาไท, 14/12/2550

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net