Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.50     เครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงานข้ามชาติ นำโดยมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ส่งจดหมายเพื่อแสดงความขอบคุณนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ต่อการออกหนังสือลงวันที่ 28 พ.ย.50 เรื่อง การควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าว (เพิ่มเติม) เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดว่า หนังสือเรื่องการควบคุมดูแรงงานต่างด้าว ที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ (ลงวันที่ 26 ต.ค.50) ทางจังหวัดมิได้มีเจตนาที่จะห้ามแรงงานต่างด้าวกระทำกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งก็เป็นไปตามที่ผู้ว่าฯ ได้ชี้แจงในที่ประชุมกับตัวแทนเครือข่ายฯ ในวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา


หนังสือชี้แจงผู้ประกอบการในจังหวัดฉบับดังกล่าวระบุว่า "จังหวัดมิได้มีเจตนาหรือมีวัตถุประสงค์อันใดที่จะห้ามแรงงานต่างด้าวกระทำกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นความเห็นในลักษณะปราม และไม่สนับสนุนให้เผยแพร่กิจกรรมข้างต้นเท่านั้น แต่หากผู้ประกอบการเห็นว่ากิจกรรมหรือวัฒนธรรมประเพณีใดๆ ของแรงงานต่างด้าวเป็นกิจกรรมที่ดีงาม เช่น การเข้าวัดทำบุญ เป็นต้น ก็สามารถให้การสนับสนุนได้ ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นเรื่องที่ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ หรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากจะให้การสนับสนุนก็อาจสามารถติดต่อขออนุญาตตามระเบียบแบบแผนของทางราชาการได้เป็นรายๆ ไป" 


 



 


การชี้แจงจากผู้ว่าฯ ดังกล่าวได้ส่งผลดีให้แรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาครสามารถจัดและเข้าร่วมกิจกรรมทางประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสสำคัญที่ในหลวงทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ ร่วมกับชุมชนไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องและเป็นการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เอื้อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ในระยะยาว


 


จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่มูลนิธิรักษ์ไทย จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ทราบว่าชุมชนต่างๆ ในสมุทรสาคร มีความตื่นตัวและร่วมแรงร่วมใจในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันพ่อแห่งชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยในช่วงเช้าที่ชุมชนท่าทรายแรงงานข้ามชาติและชุมชนไทยจะลงมาช่วยกันทำความสะอาดชุมชน ปลูกต้นไม้ รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ส่วนในช่วงเย็นจะมีกิจกรรมร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร โดยจะมีการแสดงรำต่างๆ โดยนักเรียนวัดศิริมงคลซึ่งเด็กๆ เป็นลูกหลานของทั้งไทยและแรงงานข้ามชาติ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2550 ทางกลุ่มมอญ-พม่า ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านจะจัดอุปสมบทหมู่ภิกษุจำนวน  50  รูป  ถวายเป็นพระราชกุศล    วัดบางไผ่เตี้ย


 


อย่างไรก็ดี ทางเครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงานข้ามชาติ ยังมีความกังวลใจต่อประเด็นอื่นๆ ที่ได้หารือและเห็นพ้องกันในที่ประชุม แต่ยังมิได้มีการดำเนินการ ได้แก่ การปราบปรามธุรกิจและขบวนการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย  กลุ่มอิทธิพล ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ของปัญหาการละเมิดสิทธิและอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายส่งแรงงานตั้งครรภ์กลับไปยังประเทศต้นทาง รวมถึงข้อตกลงในการตั้งคณะทำงานระดับจังหวัดซึ่งประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อพิจารณาและกำหนดแนวทางการจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติที่เหมาะสมในจังหวัดสมุทรสาครต่อไป ในการนี้ทางเครือข่ายจึงได้ทวงถามทางผู้ว่าฯ  ให้ดำเนินการดังกล่าวอย่างเร่งด่วนต่อไปด้วย


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net