ผู้บริหาร มช. เตรียมเชิญ "ชัยอนันต์ สมุทวนิช" แจงเรื่อง ม.นอกระบบ

 

 

 

วานนี้ 28 พ.. 2550 เวลา 0.900-12.00 . ณ ห้องประชุม ใหญ่ ชั้น 2 ณ สถานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการประชุมชี้แจง "ความคืบหน้าในการนำมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ" โดย รศ.นพ.วัชระ รุจิเวชพงศธร รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา รศ.ดร.ธนัน อนุมานราชธน รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และ ผศ.สมชาย ศิลปปรีชากุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ เป็นวิทยากร

 

เวทีในวันนี้ เกี่ยวกับเรื่องการผ่าน "ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ..." มีบุคลาการของมหาวิทยาลัย ลูกจ้าง และอาจารย์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมรับฟัง และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีนักศึกษาเข้าร่วมรับฟัง และแสดงความคิดเห็นกัน ในเวทีประชุม โดยมีนักศึกษารายหนึ่งกล่าวว่า ขอให้ชะลอร่าง พ.ร.บ.ฯ เอาไว้ก่อนและลงประชามติร่วมกัน จากนั้นมีนักศึกษาอีกคนกล่าวว่า ขอพูดประเด็นเดียวและขออนุญาตออกนอกห้อง และกล่าวว่านักศึกษาเป็นประชากรส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้ถูกบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติเลย อาจารย์แสดงความคิดเห็นวกไปวนมา พูดเหมือนกับที่เวทีสนามวอลเล่ย์บอลที่ผ่านมา  และคงไม่มีทางออกอะไรเลย จากนั้นนักศึกษารายนี้ได้เดินออกจากห้องประชุม

 

ด้าน รศ.นพ.วัชระ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 22.. ที่ผ่านมา มีการนำ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าที่ประชุมของ สนช. ซึ่งมีการแจ้งความก้าวหน้าทางเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ว่ามีนักศึกษากังวลว่าถ้าเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเราจะมีการเชิญผู้รู้ เชิญผู้ใหญ่มาให้ความรู้โดยตลอด เช่น อาจารย์ชัยอนันต์ สมุทวนิชเป็นต้น แต่ในส่วนของนักศึกษาซึ่งยังมีความเป็นทุกข์ ก็น่าจะนัดหมายว่า จะได้พบกันในวันถัดๆไป จะได้ประชุมกันได้ตลอดเวลา ซึ่งคณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.นี้ ก็ยินดีจัดเวทีตลอด และเปิดให้แสดงความคิดเห็นในเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัยก็ได้ แล้วเราจะรวบรวมข้อมูล ซึ่งเราพร้อมรับฟังความคิดเห็นโดยเปิดเวทีให้มีข้อคิดเห็น คำถามต่างๆ ออกมา รศ.นพ.วัชระ กล่าว

 

ด้าน ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล กล่าวว่าเรื่องสำคัญๆ ที่เป็นโครงสร้างใหญ่ๆ ใน ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีอยู่ 4 เรื่อง เรื่องแรก เกี่ยวกับสภามหาวิทยาลัย สภาอาจารย์ต่างๆ ซึ่งในตัวร่างจะเปลี่ยนไป และเรื่องที่สอง คือ ตัวข้อกำหนด จะเปลี่ยนจากสถานะบุคลากร ที่เป็นข้าราชการเป็นพนักงานโดยสมัครใจ ส่วนเรื่องที่สาม เกี่ยวกับระบบ มีรัฐบาลให้เงินอุดหนุนมหาวิทยาลัย และเรื่องที่สี่ วัตถุประสงค์ของการบริหารมหาวิทยาลัยภายใต้พระราชบัญญัตินี้ เหมือนกับ พ.ร.บ.เดิมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่นเดียวกัน

 

ร่างพระราชบัญญัติในกำกับไม่ใช่การปฏิรูปมหาวิทยาลัยเป็นเพียงการปรับองค์กรในการบริหารงาน มีหลายเรื่องๆ ในที่ประชุมคณบดีก็เห็นข้อจำกัดของ พ.ร.บ. เราก็ยังเห็นข้อโต้แย้ง ข้อเห็นต่าง ผมคิดว่า วันนี้ในแต่ละส่วนของนักศึกษา อาจารย์ ลูกจ้าง ที่มาเวทีรับฟังจะช่วยปรับข้อมูลให้ตรงกัน ซึ่งผมคิดว่าโครงสร้าง ทั้ง 4 ดังกล่าว คือ สิ่งที่มีผลกระทบอย่างสำคัญซึ่งผมไม่คิดว่าวันนี้จะเป็นเวทีสุดท้าย แต่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นมากขึ้น เป็นจังหวะที่ดีในการมองปัญหาให้รอบด้าน ผศ.สมชาย กล่าวทิ้งท้ายไว้

 

นักศึกษารายหนึ่งถามว่า ในร่าง พ.ร.บ. จะมีผู้ตรวจสอบคณะกรรมการหรือไม่ และนักศึกษาจะตรวจสอบผู้บริหารได้อย่างไร ไม่มีเขียนไว้ใน พ.ร.บ.เลย ส่วนนักศึกษาอีกคนหนึ่ง ถามว่า รัฐบาลมาจากคณะรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรม คิดว่าจะผ่าน พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ถือเป็นการผ่านกฎหมายโดยมิชอบ

 

ด้าน รศ.ดร.ธนัน อนุมานราชธน รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ตอบว่าอย่าลืมว่าแม้ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะไม่ได้มาจากประชาชน แต่ในสภานี้ก็มีอธิการบดีเป็นสมาชิกกันมาก และสภานี้ รัฐบาลนี้ มาจากการแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ เช่นกันเดียวกับปี 2534 ที่ริเริ่มการมีมหาวิทยาลัยในกำกับ ก็ไม่ได้มาจากประชาชนเช่นเดียวกัน ก็มาจากโดยรัฐบาลอานันท์ ปัญยารชุน ซึ่งทั้งสภาและรัฐบาลที่ริเริ่มชุดนั้นก็แต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์

 

"อันนี้เป็นเรื่องต้องระมัดระวังพอสมควร ผมจะไม่พูดต่อไปอีก เขามีความชอบธรรมอย่างแท้จริง" รศ.ดร.ธนัน กล่าว

 

ทั้ง รศ.นพ.อำนาจ และ รศ.นพ.วัชระ ได้ช่วยกันตอบ ยืนยันว่ากระบวนการดังกล่าวมีความถูกต้อง มีความชอบธรรม และกระบวนการก็ผ่านมาแล้วตั้งแต่รัฐบาลในอดีต จนถึงรัฐบาลในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงท้ายก่อนเลิกเวที นักศึกษาจำนวนหนึ่งได้แสดงความไม่เห็นด้วย แล้วค่อยๆ ทยอยเดินออกจากหัองประชุม

 

ข่าวประชาไทย้อนหลัง


สนช.ผ่านวาระแรกดัน "ลาดกระบัง-มช." ออกนอกระบบ, ประชาไท, 22 พ.ย. 2550

สุรยุทธ์เมินพบนศ.มช.ยื่นหนังสือระงับ พ.ร.บ.ม.นอกระบบ, ประชาไท, 23 พ.ย. 2550

นศ.มช.ตั้งเวทีอภิปราย ถาม-ตอบ พ.ร.บ. ม.นอกระบบ ผู้บริหารยันไม่เกี่ยวขึ้นค่าเทอม, ประชาไท, 24 พ.ย. 2550

สภา อ.จุฬาฯ พิพากษา ม.นอกระบบวันนี้ - ส่วนพุธนี้คิวผู้บริหาร มช.เปิดเวทีชี้แจง, ประชาไท, 27 พ.ย. 2550

นศ.มช.เดินสายตามหอพักกระตุ้นการรับรู้เรื่อง ม.นอกระบบ, ประชาไท, 28 พ.ย. 2550

นิสิต ม.นเรศวร ประท้วงมหาวิทยาลัยออกนอกระบบเงียบกริบ ไม่มีประชาพิจารณ์, ประชาไท, 28 พ.ย. 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท