Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก “ไมค์” ภาณุพงศ์ 4 ปี ก่อนลดเหลือ 3 ปี คดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อปี 63  

 

8 พ.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลอาญาพิพากษาจำคุก “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก 4 ปี ก่อนลดเหลือ 3 ปี คดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 

ศาลระบุ เมื่อพิจารณาข้อความแล้วเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงที่ว่า รัชกาล 10 ยืนบนซากปรักหักพังของประชาธิปไตยหรือศพของประชาชน วิญญูชนทั่วไปที่เข้ามาอ่านข้อความที่จำเลยโพสต์อาจจะเข้าใจได้ว่า รัชกาล 10 ทรงเป็นผู้ที่มีส่วนรู้เห็นทำให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยชำรุดทรุดโทรมลง และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชนในช่วง COVID อันเป็นการประทุษร้ายต่อเกียรติของพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันหลักของสังคมไทยที่เกื้อกูลแผ่นดินและเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจอันเป็นที่เคารพรักของประชาชน แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ต้องการสื่อให้ปรับปรุงสถาบันกษัตริย์ไปยังบุคคลที่สามที่มีความสนใจในเรื่องดังกล่าว โดยไม่มีลักษณะที่จะสื่อความหมายให้เห็นว่าให้กษัตริย์ระงับความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชนตามที่กล่าวอ้าง ทั้งข้อความที่จำเลยโพสต์มิใช่เป็นเพียงการตั้งคำถามตามที่จำเลยอ้าง แต่เป็นข้อความที่ไม่ต้องการคำตอบ

พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม ม.112 ซึ่งเป็นบทกฎหมายที่หนักที่สุด ลงโทษจำคุก 4 ปี ก่อนลดโทษ 1 ใน 4 คงจำคุก 3 ปี ผู้พิพากษา เอกพงษ์ ช้อนสวัสดิ์ และ มนูญ แสงงาม 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net