Skip to main content
sharethis

แม่ของ “สยาม” เข้าพบ กสม.พรุ่งนี้ติดตามความคืบหน้าลูกชายที่กลายเป็นผู้ลี้ภัยหลัง คสช.ทำรัฐประหารและถูกอุ้มหายไป 5 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้าในการติดตามจากหน่วยงานใดๆ 

7 พ.ค.2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมส่งจดหมายข่าวแจ้ง วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) กัญญา ธีรวุฒิ แม่ของผู้ลี้ภัยคดีมาตรา 112 ยุค คสช.ที่ถูกอุ้มหาย “สยาม ธีรวุฒิ” จะเดินทางไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) เพื่อติดตามความคืบหน้ารายงานและผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีอุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมือง 9 กรณี 

สยาม เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากการถูกออกหมายจับคดีมาตรา 112 จากการร่วมแสดงละครเวที “เจ้าสาวหมาป่า” และถูกบังคับสูญหายไปในช่วงปี 2562 หลังจากมีข่าวว่าเขาสูญหายไปพร้อมกับ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือลุงสนามหลวง และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด ผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลังการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. อีก 2 คน 

แม่ของสยามทราบข่าวเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ว่ามีตำรวจเวียดนามจับกุมและส่งตัวผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้งสามคน ซึ่งถูกควบคุมตัวจากประเทศเวียดนามและส่งกลับมาไทย แต่หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมหรือพบตัวทั้ง 3 คนอีกเลย แม้ว่าตลอด 5 ปีของการหายตัวไปของลูกชาย กัญญาจะติดตามไปยังหน่วยงานรัฐต่างๆ เพื่อทวงถามข้อเท็จจริง และหลังจาก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้ เธอได้แจ้งความร้องทุกข์ต่ออัยการสูงสุดเมื่อ 15 มี.ค.2566 แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net